Tội phạm tham nhũng, kinh tế, chức vụ đã khắc phục, bồi thường có được xem xét đặc xá?

Đặc xá theo Quyết định của Chủ tịch nước được thực hiện trên nguyên tắc dân chủ, khoa học, khách quan, công bằng, công khai, minh bạch, đúng pháp luật. Các trường hợp phạm tội tham nhũng, kinh tế, chức vụ khi đã thực hiện nghĩa vụ dân sự thì đều bình đẳng như nhau, không phân biệt là phạm tội gì.

Sáng 4-7, tại Hà Nội, Văn phòng Chủ tịch nước tổ chức họp báo công bố Quyết định đặc xá năm 2022 của Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam. Tham gia buổi họp báo có lãnh đạo Bộ Công an, Bộ Ngoại giao, Tòa án nhân dân tối cao, Bộ Tư pháp, cùng các phóng viên báo chí trong và ngoài nước.

Tội phạm tham nhũng, kinh tế, chức vụ đã khắc phục, bồi thường có được xem xét đặc xá? ảnh 1 Quang cảnh buổi họp báo. Ảnh: VIẾT CHUNG
Tại buổi họp báo, Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chủ tịch nước Phạm Thanh Hà đã công bố Quyết định số 766 (ngày 1-7-2022) của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc về thực hiện đặc xá năm 2022. Theo đó, thực hiện đặc xá tha tù trước thời gian cho người bị kết án phạt tù có thời hạn, tù chung thân nhân dịp Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, 2-9-2022; thời gian đã chấp hành án phạt tù để xét đặc xá tính đến ngày 31-8-2022.
Đối tượng đặc xá bao gồm người chấp hành án phạt tù có thời gian, người bị kết án tù chung thân đã được giảm án tù có thời gian, người đang được tạm đình chỉ chấp hành án phạt tù. Quyết định 766 của Chủ tịch nước cũng quy định chi tiết các điều kiện được đề nghị đặc xá, các trường hợp không được đề nghị đặc xá. Đối với đặc xá trong trường hợp đặc biệt, Chính phủ chủ trì, phối hợp với Tòa án nhân dân tối cao, Viện Kiểm sát nhân dân tối cao và các cơ quan, tổ chức có liên quan lập hồ sơ của người được đề nghị đặc xá trong trường hợp đặc biệt theo Điều 22, Điều 23 của Luật Đặc xá để trình Chủ tịch nước xem xét.
Tội phạm tham nhũng, kinh tế, chức vụ đã khắc phục, bồi thường có được xem xét đặc xá? ảnh 2 Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chủ tịch nước Phạm Thanh Hà công bố Quyết định đặc xá năm 2022 của Chủ tịch nước tại buổi họp báo. Ảnh: VIẾT CHUNG
Theo ông Phạm Thanh Hà, tiếp nối những đợt đặc xá trong những năm trước, nhất là năm 2021, đợt đặc xá năm 2022 là thực hiện chính sách khoan hồng, nhân đạo của Đảng, Nhà nước và truyền thống nhân đạo của dân tộc đối với người phạm tội bị kết án phạt tù, khuyến khích họ phấn đấu học tập, rèn luyện tiến bộ trở thành người có ích cho xã hội. Việc thực hiện đặc xá được căn cứ theo Điều 88 và Điều 91 của Hiến pháp năm 2013, Luật Đặc xá năm 2018.
Tội phạm tham nhũng, kinh tế, chức vụ đã khắc phục, bồi thường có được xem xét đặc xá? ảnh 3 Đại diện các cơ quan chức năng trao đổi với báo chí. Ảnh: VIẾT CHUNG
Trả lời các câu hỏi của báo chí, Thiếu tướng Nguyễn Văn Long, Thứ trưởng Bộ Công an cho biết, đặc xá được thực hiện theo quy trình. Sau khi công bố quyết định đặc xá, hội đồng tư vấn lập danh sách để xét duyệt những người đủ điều kiện. Trước thời điểm 2-9, cơ quan chức năng sẽ công bố danh sách người được đặc xá. Bởi vậy, đến nay chưa thể khẳng định sẽ có bao nhiêu người được đặc xá năm 2022.
Trả lời câu hỏi về điều kiện đặc xá đối tượng là cán bộ diện Trung ương quản lý trong các vụ án tham nhũng, kinh tế, Thiếu tướng Nguyễn Văn Long cho biết, một trong những điều kiện bổ sung là phải thực hiện các nghĩa vụ dân sự như trả lại tài sản, bồi thường thiệt hại… Các trường hợp phạm tội tham nhũng, kinh tế, chức vụ khi đã khắc phục (nghĩa vụ dân sự) thì đều bình đẳng như nhau, đều được xét theo quy trình, điều kiện, không phân biệt là phạm tội gì; ai đủ điều kiện sẽ được đặc xá.
Với trường hợp cụ thể là Phan Sào Nam (người vừa phải quay trở lại trại giam do được tha tù sớm trái quy định) có thuộc diện được đặc xá năm nay hay không, đại diện Bộ Công an cho hay, giống với mọi phạm nhân khác, nếu Phan Sào Nam đủ điều kiện theo quy định chung thì sẽ được xem xét.
Tội phạm tham nhũng, kinh tế, chức vụ đã khắc phục, bồi thường có được xem xét đặc xá? ảnh 4 Thiếu tướng Nguyễn Văn Long, Thứ trưởng Bộ Công an trả lời các câu hỏi của báo chí. Ảnh: VIẾT CHUNG
Trả lời câu hỏi năm 2021 đã tiến hành đặc xá rồi, năm nay lại đặc xá tiếp, phải chăng do số lượng phạm nhân quá nhiều, các trại giam quá tải? Thiếu tướng Nguyễn Văn Long khẳng định: Đặc xá là chủ trương lớn của Đảng, Nhà nước, thể hiện tính nhân văn, nhân đạo và khoan hồng. Qua theo dõi đợt đặc xá năm 2021, chỉ có 2 trong tổng số 3.035 người được đặc xá tái phạm tội, còn lại đều tích cực tái hòa nhập cộng đồng. Do đó, năm nay tiếp tục thực hiện đặc xá, chứ không phải do quá nhiều phạm nhân hoặc trại giam quá tải.
Tội phạm tham nhũng, kinh tế, chức vụ đã khắc phục, bồi thường có được xem xét đặc xá? ảnh 5 Quang cảnh buổi họp báo khi các phóng viên đặt câu hỏi. Ảnh: VIẾT CHUNG
Trả lời câu hỏi báo chí về số lượng phạm nhân người nước ngoài hiện chấp hành án tù tại Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Hà Kim Ngọc cho biết, hiện nay, có 751 phạm nhân mang quốc tịch nước ngoài đang chấp hành án tù ở Việt Nam. Những phạm nhân có quốc tịch nước ngoài cũng được đối xử bình đẳng như các phạm nhân có quốc tịch Việt Nam trong đợt đặc xá lần này. Sau khi rà soát hồ sơ và các điều kiện cụ thể của từng đối tượng, các cơ quan chức năng sẽ công bố số lượng các phạm nhân nước ngoài được đặc xá đợt này.

Tin cùng chuyên mục