Tổng thống Mỹ lạc quan về thỏa thuận thương mại với Trung Quốc

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 30-12 đăng trên Twitter rằng ông có một “cuộc điện đàm rất lâu và rất tích cực” với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và một thỏa thuận thương mại khả dĩ giữa Mỹ và Trung Quốc đang tiến triển tốt.

 

Truyền thông nhà nước Trung Quốc cũng cho biết Chủ tịch Tập Cận Bình và Tổng thống Donald Trump đã điện đàm hôm 29-12 và trích lời ông Tập Cận Bình nói rằng đội ngũ đàm phán từ 2 nước vẫn đang nỗ lực thi hành sự đồng thuận đạt được giữa lãnh đạo 2 nước tại Hội nghị Thượng đỉnh G-20 hồi tháng 11 tại Argentina. Theo đó 2 nước sẽ ngừng cuộc chiến tranh thương mại trong 90 ngày kể từ ngày 1-1-2019. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lục Khảng ngày 30-12 cho biết, Trung Quốc sẵn sàng hợp tác với Mỹ để thực hiện sự đồng thuận đạt được giữa 2 nhà lãnh đạo.

Theo Bloomberg, một phái đoàn của Chính phủ Mỹ do Phó Đại diện Thương mại Mỹ Jeffrey Gerrish dẫn đầu bao gồm cả Thứ trưởng Bộ Tài chính David Malpass sẽ tới Bắc Kinh vào ngày 7-1 để đàm phán thương mại. Đây sẽ là cuộc thảo luận trực tiếp đầu tiên giữa 2 bên kể từ khi lãnh đạo 2 nước đồng ý “hưu chiến” thương mại.

Tin cùng chuyên mục