Du lịch MICE là mô hình kết hợp giữa du lịch và các sự kiện quy mô lớn. TPHCM có vị thế là trung tâm kinh tế, tài chính hàng đầu Việt Nam, đã tạo ra một môi trường thuận lợi, hấp dẫn doanh nghiệp trong và ngoài nước. Thành phố cũng tự hào khi 4 năm liên tiếp (2020-2023) nhận giải thưởng “Điểm đến MICE tốt nhất châu Á” do World MICE Awards bình chọn.
Tuy nhiên, thị trường du lịch quốc tế của TPHCM hiện vẫn chưa đạt được kết quả tốt và hiện mới hồi phục khoảng 70% so với năm 2019. Nguyên nhân do thiếu chính sách ưu đãi, thu hút các đoàn khách MICE quốc tế quy mô lớn. Trong khi đó, các quốc gia lân cận, như: Hàn Quốc, Thái Lan, Singapore, Nhật Bản đã phát triển mạnh mẽ hoạt động du lịch MICE nhờ xây dựng chiến lược bài bản, đầu tư hạ tầng, sự hỗ trợ từ chính phủ thông qua các chính sách ưu đãi, khuyến thưởng…
Số liệu từ Sở Du lịch TPHCM, năm 2024, tổng thu du lịch của TPHCM ước đạt 190.000 tỷ đồng, tăng 18,8% so với năm 2023. Năm nay TPHCM đặt mục tiêu đón 8,5 triệu lượt khách quốc tế, 45 triệu lượt khách nội địa và tổng thu du lịch 260.000 tỷ đồng.