TPHCM: Đề xuất gói hỗ trợ thứ 2 cho các doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19

Theo đồng chí Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong, Sở Kế hoạch - Đầu tư phải tham mưu UBND TPHCM đề xuất gói hỗ trợ thứ 2 cho các doanh nghiệp đang gặp khó khăn và có giao ban tháo gỡ vướng mắc trong sản xuất kinh doanh trên địa bàn. Đối với các quận-huyện, các đồng chí chủ tịch, phó chủ tịch phụ trách kinh tế tổ chức giao ban 1 tuần 1 lần để kịp thời tháo gỡ khó khăn vướng mắc cho doanh nghiệp.

Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong và Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Lê Thanh Liêm tại cuộc họp. Ảnh: TTBC
Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong và Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Lê Thanh Liêm tại cuộc họp. Ảnh: TTBC

Chiều 17-8, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 TPHCM tổ chức họp giao ban trực tuyến về tình hình dịch bệnh trên địa bàn. Tham dự cuộc họp có các đồng chí Nguyễn Thành Phong, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TPHCM; Lê Thanh Liêm, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TPHCM; Dương Anh Đức, Phó Chủ tịch UBND TPHCM.

Xác định tâm thế chống dịch dài hơi

Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong cho rằng, đến nay đã 15 ngày thành phố không phát hiện ca nhiễm trong cộng đồng, không có nhân viên y tế bị lây nhiễm chéo và không có trường hợp tử vong.

Thay mặt lãnh đạo thành phố, đồng chí Nguyễn Thành Phong biểu dương các cấp, các ngành; đặc biệt là ngành y tế, công an, quân đội, thanh niên xung phong đã nỗ lực không mêt mỏi, đồng sức, đồng lòng cùng với cả hệ thống chính trị kiểm soát tốt dịch bệnh.

Tuy nhiên, theo đồng chí Nguyễn Thành Phong, mặc dù thành phố đã đạt được kết quả bước đầu, nhưng chúng ta không được chủ quan, lơ là mất cảnh giác. Từ Đà Nẵng dịch đã lây lan ra 15 tỉnh, thành phố, chúng ta phải triển khai các biện pháp phòng, chống quyết liệt hơn nữa, các sở-ngành, quận-huyện cần hết sức quan tâm trong công tác chỉ đạo.

“Chúng ta cần triển khai quyết liệt hơn nữa các biện pháp phòng chống dịch bệnh Covid-19, nếu để ca nhiễm phát sinh trong cộng đồng thì sẽ vô cùng nguy hiểm bởi mật đô dân cư của thành phố chúng ta đông, hoạt động kinh tế nhộn nhịp, do đó tốc độ lây lan cũng sẽ nhanh hơn các địa phương khác”, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong nhấn mạnh.

Theo đồng chí Nguyễn Thành Phong, các cấp, các ngành xác định tâm thế sống chung với dịch bệnh và chống dịch dài hơi hơn, căn cơ hơn cùng với các biện pháp phát triển kinh tế, xã hội, giữ thế chủ động trong phòng chống dịch.

Bên cạnh đó, tăng cường đào tạo, tập huấn cho nhân viên y tế ở tất cả các cơ sở y tế; có quy trình chuẩn để xử lý các ca nghi nhiễm, phát hiện nhanh các trường hợp nhiễm bệnh, không để bệnh nhân di chuyển qua nhiều bệnh viện, nhiều nơi trước khi phát hiện nhiễm nặng.

Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong yêu cầu ngành y tế công bố danh sách các bệnh viện an toàn theo tiêu chí của Bộ Y tế, khuyến khích bệnh viện tư nhân tham gia xét nghiệm Covid-19 để giảm áp lực cho các cơ sở y tế công. Tăng cường tư vấn theo hình thức trực tuyến và khám bệnh tại nhà cho người trên 60 tuổi để giảm lưu lượng người đến khám bệnh tại các bệnh viện.

Nhận định tình hình dịch bệnh sẽ tiếp tục có diễn biến phức tạp, đồng chí Nguyễn Thành Phong đề nghị lực lượng chức năng bố trí lực lượng tại các khu vực đông người để giải tán việc tập trung quá 30 người ngoài phạm vi công sở, trường học.

Đẩy mạnh, tuyên truyền về phòng chống dịch tại nhà trọ, khu tạm bợ, nhà ven kênh rạch, khu chế xuất và khu công nghiệp.

“Các đồng chí cần đề cao tinh thần kỷ luật, hết sức trách nhiệm. cán bộ đảng viên, công chức phải gương mẫu đi đầu trong thực hiện các biện pháp phòng chống dịch, thực hiện nếp sống mới, văn minh, tác phong làm việc với việc áp dụng các bộ chỉ số an toàn do UBND TP ban hành”, đồng chí Chủ tịch UBND TPHCM kỳ vọng.

Đề xuất gói hỗ trợ thứ 2 cho các doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19

Theo đồng chí Nguyễn Thành Phong, Sở Kế hoạch - Đầu tư phải tham mưu UBND TPHCM đề xuất gói hỗ trợ thứ 2 cho các doanh nghiệp đang gặp khó khăn và có giao ban tháo gỡ vướng mắc trong sản xuất kinh doanh trên địa bàn.

Đối với các quận-huyện, các đồng chí chủ tịch, phó chủ tịch phụ trách kinh tế tổ chức giao ban 1 tuần 1 lần để kịp thời tháo gỡ khó khăn vướng mắc cho doanh nghiệp.

“Chúng ta tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp chính là chúng ta tìm các biện pháp làm tốt hơn trong việc quản lý trên địa bàn và thường xuyên đi cơ sở nắm tình hình. Các doanh nghiệp trên địa bàn TP tiếp tục lưu ý đến giá cả thực phẩm, dịch vụ cung ứng để chia sẻ với người dân TP trong điều kiện khó khăn”, Chủ tịch UBND TPHCM yêu cầu.

Theo đồng chí Nguyễn Thành Phong, Công an TP cần tổ chức các đợt cao điểm kiểm tra, rà soát người nhập cảnh trái phép. UBND quận-huyện-phường-xã-thị trấn chịu trách nhiệm trước UBND TP nếu có người nhập cảnh trái phép trên địa bàn mình quản lý.

Phát huy vai trò lực lượng cơ sở, nhất là công an phường-xã, cảnh sát khu vực trong việc phát hiện người nhập cảnh trái phép trên địa bàn TP.

Khẩn trương tham mưu cho UBND TP lập các chốt, trạm kiểm soát dịch bệnh theo ý kiến góp ý của Thường trực UBND. Phối hợp với Viện Kiểm sát nhân dân, Tòa án nhân dân TP lựa chọn một số án điểm về nhập cảnh trái phép, thực hiện thủ tục rút gọn theo quy định của Bộ Luật Tố tụng hình sự để kịp thời đưa ra truy tố xét xử, tạo sự răn đe.

Tin cùng chuyên mục