TPHCM: Học sinh lớp 1 chưa trở lại trường vào ngày 13-12

Sáng 8-12, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Dương Anh Đức ký văn bản khẩn gửi Sở GD-ĐT, Sở Y tế và UBND TP Thủ Đức và 21 quận, huyện về hướng dẫn tổ chức dạy học trực tiếp tại các cơ sở giáo dục trên địa bàn TPHCM.

Theo đó, do dịch Covid-19 tại TPHCM đang có chiều hướng diễn biến phức tạp, số ca nhiễm hàng ngày vẫn còn cao, UBND TPHCM chỉ đạo tạm thời chưa tổ chức dạy học trực tiếp tại các cơ sở giáo dục cho trẻ 5 tuổi và học sinh lớp 1 cho đến khi có thông báo mới. 
Từ ngày 13-12-2021, TPHCM chỉ thí điểm tổ chức học tập trực tiếp cho khối 9 và 12 đối với các cơ sở giáo dục đủ điều kiện an toàn trong phòng, chống dịch Covid-19.
Sau thời gian thí điểm việc tổ chức học tập trực tiếp đối với học sinh lớp 9 và 12 (từ ngày 13-12 đến ngày 25-12), Sở GD-ĐT sẽ phối hợp với Sở Y tế, Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 TP Thủ Đức và 21 quận, huyện tổng kết, rút kinh nghiệm và tham mưu UBND TPHCM xem xét, quyết định việc tiếp tục, mở rộng dần đối tượng hoặc tổ chức dạy học trực tiếp toàn thành phố từ ngày 3-1-2022.
TPHCM: Học sinh lớp 1 chưa trở lại trường vào ngày 13-12 ảnh 1 Học sinh tiểu học trên địa bàn TPHCM trong một tiết học cuối năm học 2020-2021
Trước đó, UBND TPHCM đã có văn bản về việc cho phép mở cửa thí điểm trường học đối với học sinh ba khối 1, 9 và 12 từ ngày 13-12 và bậc mẫu giáo (trẻ 5 tuổi) từ ngày 20-12. Tuy nhiên, qua khảo sát ý kiến phụ huynh, tỷ lệ phụ huynh đồng ý cho trẻ lớp 1 đến trường không cao. Nhiều ý kiến lo ngại việc trẻ chưa được tiêm vaccine Covid-19 nên nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh khá cao trong trường học.
Quyết định tạm thời chưa thí điểm việc trở lại trường học đối với học sinh lớp 1 và trẻ mẫu giáo 5 tuổi được xem là phù hợp trong bối cảnh một số cơ sở trường học chưa được bàn giao do vẫn được trưng dụng tham gia phòng chống dịch, tâm lý lo lắng của phụ huynh và khó khăn của các trường nếu tổ chức dạy học trực tiếp cho học sinh. 

Qua khảo sát của Sở GD-ĐT TPHCM, hơn 70% phụ huynh bày tỏ không ủng hộ phương án cho học sinh lớp 1 đến trường như kế hoạch của thành phố, dự kiến học trực tiếp từ ngày 13-12.

Theo đó, có hơn 36.316 (chiếm gần 30%) phụ huynh lớp 1 tại TPHCM tham gia khảo sát đồng ý cho con đi học tập trung từ ngày 13-12, còn gần 70% chưa đồng ý.

Nhiều trường tiểu học ở các quận trung tâm TP (như quận 1, 3, 4, 10...) có tỷ lệ phụ huynh học sinh lớp 1 đồng ý cho con đi học rất thấp như: Trường Tiểu học Trần Quang Diệu (quận 3), Trường Tiểu học Trần Văn Đang (quận 3), Trường Tiểu học Bến Cảng (quận 4), Trường Tiểu học Điện Biên (quận 10)…

Đối với khu vực ngoại thành, đặc biệt là hai huyện Củ Chi, Cần Giờ - được đánh giá là hai trong số các địa phương kiểm soát dịch bệnh tốt nhưng tỷ lệ phụ huynh đồng thuận vẫn không cao.

Theo phản ánh từ phụ huynh, lý do chưa đồng thuận cho con đi học trực tiếp vì trẻ 6 tuổi chưa được tiêm vaccine Covid-19, nếu không may nhiễm bệnh trong quá trình đi học sẽ gây ảnh hưởng tâm lý và sức khỏe của học sinh...

Ngoài ra, cũng theo thống kê về tình trạng sức khỏe của học sinh lớp 1 tại TPHCM, hiện nay toàn TP có 2.781 học sinh đang mắc Covid-19, trong đó nhiều nhất là TP Thủ Đức, huyện Hóc Môn, quận 12, Bình Tân...

Bên cạnh đó, toàn TPHCM có 5.651 học sinh lớp 1 đang ở các tỉnh chưa về lại thành phố. Số học sinh này trước đó theo người thân về quê hoặc được cha mẹ gửi về nhà ông bà chăm sóc trong thời gian TPHCM thực hiện giãn cách xã hội.

Tin cùng chuyên mục