TPHCM: Hơn 1,7 triệu học sinh quay lại trường học

Sáng 1-3, đoàn công tác của Sở GD-ĐT TPHCM do ông Lê Hồng Sơn, Giám đốc Sở GD-ĐT TP dẫn đầu đã đến kiểm tra tình hình phòng, chống dịch bệnh Covid-19 và đảm bảo an toàn cho học sinh trong ngày đầu trở lại trường học.

Đầu buổi sáng, đoàn công tác đã đến thăm hỏi và kiểm tra tình hình phòng, chống dịch bệnh tại Trường Mầm non Tuổi Thơ (quận 8). Từ 6 giờ 30 sáng, nhiều phụ huynh đã đưa con đến trường học. Do là ngày đầu tiên mở cửa đón học sinh trở lại trường học sau thời gian nghỉ học ở nhà do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, trường không tổ chức  ăn sáng cho học sinh.

Giám đốc Sở GD-ĐT TP kiểm tra tình hình phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trong ngày đầu học sinh trở lại trường học. Ảnh: HOÀNG HÙNG

Chị Văn Thị Cẩm Hoàng, phụ huynh bé Đoàn Tuấn Phước, học sinh lớp Lá 1 cho biết, sau một tháng không được gặp cô giáo và bạn bè, sáng nay Tuấn Phước thức dậy từ rất sớm, nôn nóng được gặp lại cô và các bạn. Hai mẹ con không ăn sáng ở nhà mà ghé một tiệm bán đồ ăn đối diện trường.

Các bé Trường Mầm non Tuổi Thơ (quận 8) được hướng dẫn vệ sinh, khử khuẩn trước khi vào lớp. Ảnh: HOÀNG HÙNG

Trao đổi với PV Báo SGGP, cô Phùng Thị Ngọc Hiền, Hiệu trưởng Trường Mầm non Tuổi Thơ cho biết, trường đã tổ chức tổng vệ sinh, khử khuẩn phòng ốc trong hai ngày 25 và 26-2. Riêng công tác khai báo y tế, nhà trường đã thông báo cho phụ huynh tất cả khối lớp thực hiện khai báo y tế trực tuyến, chụp hình mã code gửi vào nhóm chat zalo của lớp.

Với những phụ huynh chưa khai báo y tế trực tuyến, trong sáng đầu tiên học sinh trở lại trường học, nhà trường bố trí nhiều bàn khai báo y tế, phát mẫu đơn cho phụ huynh trực tiếp kê khai. Ngay từ cổng trường học, phụ huynh và học sinh được đo thân nhiệt, hướng dẫn rửa tay với dung dịch sát khuẩn, nhắc nhở đeo khẩu trang y tế và thực hiện quy tắc 5K (khử khuẩn, khẩu trang, khai báo y tế, khoảng cách và không tụ tập).

Giám đốc Sở GD-ĐT TPHCM Lê Hồng Sơn bày tỏ, nếu như trẻ mẫu giáo thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch theo khuyến cáo của cơ quan y tế thì với trẻ trong độ tuổi nhà trẻ, các em còn quá nhỏ chưa thể thực hiện việc đeo khẩu trang trong lớp học. Do đó, với những trẻ trong độ tuổi này (19-36 tháng), phụ huynh và giáo viên cần chủ động thực hiện các biện pháp bảo đảm sức khỏe và an toàn cho trẻ, không được chủ quan, lơ là trong phòng, chống dịch bệnh.

Tại lớp Mầm 2 (3-4 tuổi), qua kiểm tra tình hình phòng ốc cũng như công tác phòng, chống dịch bệnh tại nhà trường, Giám đốc Sở GD-ĐT TPHCM đánh giá cao tinh thần chủ động, tổ chức tốt công tác chuẩn bị của nhà trường trong việc đón học sinh trở lại trường học. Cụ thể, từ khu vực cổng trường đến hành lang các lớp học, trước cửa mỗi phòng học đều được trang bị nước rửa tay, 100% phụ huynh vào trường phải đảm bảo đeo khẩu trang và được kiểm tra thân nhiệt.

Giám đốc Sở GD-ĐT TP kiểm tra tình hình phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tại một số trường học trên địa bàn quận 8 trong ngày đầu học sinh trở lại trường học. Ảnh: HOÀNG HÙNG

Cô Trần Thị Lệ Hằng, giáo viên lớp Mầm 2 cho biết, để đảm bảo điều kiện phòng ốc tốt nhất để đón học sinh, từ 6 giờ sáng toàn bộ giáo viên, cán bộ, nhân viên đã có mặt ở trường, mở cửa thông thoáng tất cả phòng học, lau chùi sàn nhà, các góc học tập. Ngày đầu tiên đón học sinh quay trở lại lớp, các cô sẽ dành nhiều thời gian hỏi han sức khỏe, những trải nghiệm vui của các con trong dịp Tết Nguyên đán vừa tạo không khí phấn khởi, vừa giúp học sinh làm quen lại không khí, nề nếp sinh hoạt trường lớp.

Qua thống kê nhanh của đơn vị, tính đến chiều qua (28-2) đã có hơn 70% phụ huynh thực hiện khai báo y tế. Trong sáng nay, các giáo viên sẽ tiếp tục nhắc nhở, đảm bảo 100% phụ huynh đều thực hiện khai báo y tế cho học sinh. Toàn trường có hơn 90% học sinh đi học trong ngày đầu tiên mở cửa trường lớp, hầu hết đều với tâm trạng vui tươi, phấn khởi.

Ông Dương Văn Dân, Trưởng phòng GD-ĐT quận 8 cho biết, cuối tuần qua, Phòng GD-ĐT quận 8 đã phối hợp với Sở GD-ĐT TP kiểm tra tình hình chuẩn bị cơ sở vật chất, vệ sinh trường lớp trước khi đón học sinh quay lại trường học. Qua kiểm tra, 100% các trường mầm non, tiểu học, THCS đều đảm bảo điều kiện an toàn cho trẻ khi đến trường, đảm bảo các quy định về phòng, chống dịch bệnh.

Từ thực tế đi kiểm tra, ông Nguyễn Thành Trung, Chánh văn phòng Sở GD-ĐT TP cho rằng, năm nay công tác chuẩn bị trường lớp đón học sinh đi học trở lại được các trường thực hiện chủ động, không cập rập như năm ngoái do đã có kinh nghiệm phòng, chống dịch, các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn từ UBND TP cũng như Sở GD-ĐT TP được ban hành sớm giúp các trường có nhiều thời gian chuẩn bị.

Tại Trường THCS Sương Nguyệt Anh (quận 8), Trần Vũ Gia Khang, học sinh lớp 6A6 cho biết, trong buổi sáng đầu tiên đi học trở lại, sau nghi thức chào cờ chung ở sân trường, các thầy, cô đã dành nhiều thời gian để nhắc nhở các em về các biện pháp phòng, chống dịch bệnh, đặc biệt là hướng dẫn cách rửa tay và đeo khẩu trang đúng cách.

Học sinh Trường THCS Sương Nguyệt Anh (quận 8) đi học trở lại. Ảnh: HOÀNG HÙNG

Thầy Nguyễn Hoàng Dũng, Phó Hiệu trưởng nhà trường thông tin, toàn trường có 1.280 học sinh. Tổng kết đến 9 giờ sáng nay đã có 1.251 học sinh đến trường, vắng 29 em, tập trung ở ba khối 6, 7, 8, riêng khối 9 chỉ vắng 3 học sinh. Tỷ lệ học sinh đến trường trong ngày đầu tiên đi học đạt hơn 95%.

Cũng theo thầy Nguyễn Hoàng Dũng, tuần này các giáo viên sẽ kết hợp triển khai dạy học chương trình của tuần 24, đồng thời ôn tập, củng cố kiến thức của tuần 23 do học sinh học qua các hình thức học tập qua internet.

Ngoài ra, nhà trường đã bố trí phòng cách ly cũng như phương án di chuyển cho học sinh, giáo viên trong trường hợp có tình huống khẩn cấp, phát hiện học sinh, giáo viên có nguy cơ nhiễm bệnh. Ở tất cả 4 cổng trường đều được bố trí sẵn khẩu trang, máy đo thân nhiệt, nước rửa tay để đảm bảo an toàn cho học sinh. 

Học sinh Trường THCS Sương Nguyệt Anh (quận 8) đeo khẩu trang theo quy định. Ảnh: HOÀNG HÙNG

Ở Trường Tiểu học Bông Sao (quận 8), ngày học đầu tiên có gần 100 học sinh vắng trên tổng số 2.065 học sinh toàn trường. Trường tổ chức bán trú ngay ngày học đầu tiên cho 1.500 học sinh.

Cô Nguyễn Thị Minh Phương, Phó Hiệu trưởng nhà trường cho biết, căng tin sẽ tạm ngưng hoạt động đến khi có thông báo mới từ phòng GD-ĐT. Trong 2 tuần triển khai dạy học qua internet, hơn 90% học sinh tham gia học trực tuyến.

Nhìn chung, các trường đều đảm bảo yêu cầu về vệ sinh và y tế, giữ môi trường thông thoáng, tạo được không khí học tập phấn khởi cho học sinh trong ngày đầu tiên đi học trở lại. 

Tin cùng chuyên mục