Phục vụ khách đi lại trong dịp Tết

TPHCM: Khách tăng nhưng không ùn ứ

Năm nay, khách về quê ăn Tết qua các bến xe liên tỉnh tăng cao, có ngày tại Bến xe Miền Tây lượng khách tăng gấp 4 lần so với ngày thường. Tuy nhiên, tại các bến xe đã không xảy ra tình trạng ùn ứ khách. Trong khi đó, vào thời điểm này, tình hình vé tàu ở các tỉnh phía Bắc vào Nam vẫn tiếp tục căng thẳng. 

  • Xe tìm được khách - khách tìm được xe

Tại ga Sài Gòn

 Đúng như dự đoán của các bến xe, Tết năm nay, lượng khách về quê ăn Tết qua các bến tăng cao. Tại Bến xe Miền Đông, tính từ 20 ngày trước Tết (tức từ 10 đến 29 Âm lịch), tổng lượng khách qua bến là 687.322 người, tăng 40.842 người so với cùng kỳ năm ngoái. Riêng ngày 27 Tết, lượng khách qua bến này đạt mức kỷ lục từ trước đến nay là 60.858 người, tổng lượng xe phục vụ đã lên đến 26.711 xe, tăng 1.082 xe so với cùng kỳ năm ngoái.

Tại Bến xe Miền Tây và Bến xe Chợ Lớn, chỉ tính từ 10 ngày trước Tết (tức từ 20 đến 29 Tết), lượng khách qua 2 bến về các tỉnh miền Tây đã lên đến 342.793 khách. Vào ngày cao điểm nhất (28 Tết), lượng khách lên đến hơn 63.000 người, tăng gấp 4 lần so với ngày thường.
 
Mặc dù khách đông hơn các năm trước nhưng các bến xe trên đã giải tỏa hành khách kịp thời, không để xảy ra tình trạng ùn ứ khách. Riêng ngày cao điểm nhất (28 Tết), tại Bến xe Miền Tây, khách chỉ tắc trong 1 giờ. Tết này, khách đến Bến xe Miền Tây đã cảm thấy an tâm, không còn lo sợ cảnh không mua được vé. Trong khi đó, những năm trước tình trạng “xe không tìm được khách, khách không tìm được xe” thường xuyên xảy ra tại bến này.

Ông Phạm Văn Thông, Giám đốc Bến xe Miền Tây, cho biết: Khó khăn nhất đối với bến này là diện tích của bến nhỏ trong khi nhu cầu của khách ngày càng đông. Bến xây dựng đã hơn 40 năm, hiện đang xuống cấp trầm trọng với nhiều ổ voi, ổ gà. Đó là chưa kể, do đặc điểm của tuyến miền Tây là tuyến ngắn, khách thường dồn về bến trong 2 ngày gần Tết (28 và 29 Tết) nên dễ gây ùn ứ vào các ngày cao điểm. Rút kinh nghiệm của những năm trước, năm nay công tác phục vụ Tết đã được bến chuẩn bị kỹ từ 2 tháng trước Tết.

Bến đã sửa sang lại hạ tầng, trang bị xe đẩy tay phục vụ khách và việc bán vé được tổ chức lại một cách khoa học. Lực lượng bảo vệ tại bến đã làm tốt công tác giữ gìn trị an và hướng dẫn khách ra tận xe. Ngoài việc huy động tối đa lượng xe trên tuyến phục vụ hành khách, bến đã chủ động liên hệ với Công ty Xe khách Sài Gòn và các đơn vị vận tải khách ở tỉnh Bình Dương ký hợp đồng thuê xe phục vụ các ngày Tết. Dự kiến, lượng xe buýt tăng cường để đủ đáp ứng nhu cầu của khách là 215 xe.

Tuy nhiên, bến đã chuẩn bị đến 255 xe. Đối với xe tăng cường, bến đã hỗ trợ 50.000 đồng/xe đậu qua đêm; hỗ trợ 300.000 đồng/xe đã điều vào nhưng không chạy. Các xe buýt phục vụ tăng cường không phải đóng bất kỳ lệ phí nào tại bến. Do việc điều hành cho xe quay đầu nhanh nên đã đủ lượng xe phục vụ, dù lượng khách năm nay đông hơn dự kiến. 

  • Vé tàu vào Nam tiếp tục căng thẳng 

Trong khi đó, bắt đầu từ mùng 4 Tết, tình hình vé tàu ở phía Bắc đi các tỉnh phía Nam rất khan hiếm, nhất là các tuyến ngắn (từ Huế trở vào). Nguyên nhân là do lượng vé khứ hồi đã bán trước đó tăng cao. Tại ga Vinh (Nghệ An), mỗi ngày hàng ngàn khách phải xếp hàng chờ đợi mua vé tàu đi các tỉnh phía Nam và tuyến Vinh – Hà Nội.

Theo ghi nhận của chúng tôi, khách mua vé đi Hà Nội đông và cũng có rất nhiều người phải về tay không. Tại ga này cũng xuất hiện cò vé, bán vé chênh lệch từ 50.000 đến 150.000 đồng/vé. Qua tìm hiểu chúng tôi được biết do lượng vé khứ hồi tại ga Sài Gòn trước Tết bán ra không hạn chế số lượng, không ghi số CMND nên một số cò vé lợi dụng việc này để mua vé với số lượng lớn về Vinh bán lại.

Theo ông Nguyễn Ngọc Tiêu, Trưởng ga Vinh, hiện mỗi ngày nhà ga được phép bán ra khoảng 1.000 vé, hầu hết là vé đi TPHCM. Lượng vé năm nay bán ra tăng khoảng 10% so với năm ngoái nhưng nhu cầu khách đi vào Nam lại tăng gấp 3 lần so với năm ngoái. Hiện nay, vé đi các ga từ Huế đến Nha Trang rất khan hiếm và hầu như không có vé để bán. Lượng vé bán đi TPHCM có tăng nhưng vẫn không đủ đáp ứng nhu cầu.
 
Hôm qua ngày 3-2 (mồng 6 Tết), do quan niệm ngày tốt nên ngoài lượng khách tập trung mua vé trong bến xe thì dọc theo quốc lộ 1A, lượng khách chờ đón xe đi các tỉnh phía Nam rất đông. Năm nay, tại tỉnh Nghệ An, một số nhà xe tư nhân đã về những vùng sâu vùng xa để hợp đồng đón khách. Nhờ vậy đã giảm áp lực lượng khách đổ dồn về bến xe trung tâm. Các chủ xe tư nhân này phần lớn trả khách tại KCN Sóng Thần (Bình Dương).

Theo Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam, năm nay tại các ga phía Bắc đã bớt căng thẳng hơn năm ngoái do các phương tiện vận tải đường bộ hút khách. Tuy nhiên, dự báo từ nay đến 12 Âm lịch, vé tàu đi vào Nam tại các tỉnh phía Bắc vẫn tiếp tục căng thẳng  

VÂN ANH - HỒ VIỆT

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Bút Sài Gòn

Giao thông - Đô thị

Cần 6.800 tỷ đồng đầu tư mới đầu máy, toa xe

Ngày 16-1, Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam (ĐSVN) cho biết đã kiến nghị các cấp có thẩm quyền cho phép lùi thời gian thực hiện Nghị định 65 về niên hạn sử dụng đối với đầu máy, toa xe thêm 3 năm để có thời gian chuẩn bị và đầu tư mới.

Quy hoạch

Các dự án lớn phải bố trí đất phát triển thể dục thể thao

Sáng 13-1, Văn phòng UBND TPHCM cho biết, để triển khai hiệu quả đề án “Phát triển ngành thể dục - thể thao TPHCM đến năm 2035”, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Võ Văn Hoan giao Sở Văn hóa - Thể thao (VH-TT) chủ trì, phối hợp với các sở, ngành và đơn vị liên quan tiếp tục rà soát, định hướng quy hoạch và bố trí đất đai để phát triển ngành.

Tin buồn