TPHCM kiến nghị giảm mức độ giãn cách xã hội sau ngày 22-4

Chiều 20-4, báo cáo trước cuộc họp trực tuyến của Chính phủ về công tác phòng chống dịch Covid-19 do Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong khẳng định TPHCM đang kiểm soát tốt tình hình dịch bệnh.
TPHCM kiến nghị giảm mức độ giãn cách xã hội sau ngày 22-4 ảnh 1 Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì cuộc họp trực tuyến chiều 20-4-2020. Ảnh: VIẾT CHUNG
Cụ thể, TPHCM đến nay có 54 trường hợp mắc Covid-19, trong đó đã có 51 trường hợp được điều trị khỏi và còn 3 trường hợp đang được tiếp tục điều trị. Tính đến nay, TP đã trải qua 20 ngày cách ly xã hội, trong đó đã có 17 ngày liên tục không phát hiện ca bệnh mới. Điều này tiếp tục khẳng định việc thực hiện Chỉ thị 16 là yếu tố mang đến thành công trong công tác phòng, chống dịch.

Liên quan đến việc thực hiện giãn cách xã hội từ ngày 1-4 đến nay, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong cho biết, phần lớn người dân tuân thủ giãn cách xã hội. Tình hình mua sắm tại các chợ, cửa hàng, siêu thị giữ ở mức ổn định, hàng hóa cung ứng dồi dào, đa dạng; Chưa phát hiện người dân thu gom tích trữ hàng hóa và tăng giá đột biến.

Tuy nhiên, vẫn còn một số bộ phận người dân chủ quan, lơ là đối với công tác phòng, chống dịch. Một số quán cà phê nhỏ đã bắt đầu bán lại, có 3-5 người dân tụ tập; xuất hiện các nhóm nhậu tự phát trên đường; các siêu thị, chợ truyền thống còn tập trung đông người; nhiều người dân tập thể dục không mang khẩu trang…

Ngoài ra, do đường phố ít người lưu thông dẫn đến hiện tương phóng nhanh vượt ẩu,  không tuân thủ quy tắc giao thông. Lực lượng chức năng TPHCM đã tăng cường tuần tra, nhắc nhở và xử phạt các trường hợp vi phạm.

“Tính từ lúc phát hiện ca nhiễm đầu tiên (ngày 23-1-2020), TPHCM đã trải qua 100 ngày đêm chiến đấu với dịch bệnh, với nhiều khó khăn và thử thách. Đây là dịch bệnh mới, chưa có thuốc điều trị, lần đầu tiên xuất hiện trên thế giới, mọi thứ mới mẻ, lạ lẫm và chưa có tiền lệ, chỉ cần sai lệch một bước sẽ phải trả giá rất đắt và không thể làm lại” – Chủ tịch Nguyễn Thành Phong chia sẻ.

Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong nhận định, để đạt được kết quả tốt cho đến thời điểm này là cả một quá trình nỗ lực của cả hệ thống chính trị cùng với sự đồng tình, ủng hộ của người dân TP.

Thành phố đặt ra nguyên tắc luôn phải cảnh giác cao, không được chủ quan lơ là, kiên định 6 nguyên tắc chống dịch và phương châm 5 tại chỗ, có biện pháp thận trọng, phù hợp để từng bước đưa nhịp sống trở lại bình thường.

Từ những phân tích và nhận định trên, Chủ tịch UBND TPHCM kiến nghị Thủ tướng Chính phủ tiếp tục thực hiện Chỉ thị 16 và kết thúc vào ngày 22-4.
TPHCM cũng kiến nghị Thủ tướng Chính phủ ban hành một Chỉ thị mới với tinh thần mọi hoạt động phải có quy định an toàn phòng chống dịch. Ví dụ quy chế doanh nghiệp an toàn dịch; trường học an toàn dịch; đeo khẩu trang, rửa tay, khoảng cách, quy mô hoạt động của người dân và những cam kết hoạt động đi lại. Đồng thời cần tái lập tình trạng bình thường mới.

Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong cũng nhấn mạnh, bên cạnh việc chuẩn bị kỹ các phương án tái khởi động các hoạt động kinh tế, TP vẫn tiếp tục tập trung phòng, chống dịch, như: tổ chức lực lượng đội phản ứng nhanh cấp thành phố, 24 đội phản ứng nhanh cấp quận - huyện, 322 đội phản ứng nhanh các xã - phường - thị trấn để kiểm tra việc tuân thủ giãn cách xã hội.

Ngoài ra, TP sẽ bố trí lực lượng chức năng túc trực tại các chợ truyền thống, chợ đầu mối (từ lúc bắt đầu họp chợ đến khi tan chợ) để kiểm tra việc giãn cách xã hội, xử phạt và từ chối cho vào chợ nếu người dân không mang khẩu trang.

TP cũng tiến hành xử phạt hành vi không mang khẩu trang, thông qua hệ thống camera trên toàn địa bàn TP, qua đường dây nóng. Trung tâm chỉ huy khẩn cấp của TP sẽ tiếp nhận ý kiến của người dân và chuyển qua đội phản ứng nhanh những phản ánh của người dân trong vấn đề thực hiện giãn cách xã hội.

Bên cạnh đó, TP sẽ triển khai những hoạt động đảm bảo an toàn chính trị, an ninh trật tự xã hội; đồng loạt triển khai lực lượng cảnh sát giao thông tại 24 quận-huyện để tuần tra việc chấp hành an toàn giao thông trong thời gian giãn cách xã hội; kéo dài đợt cao điểm tấn công tội phạm cho tới khi Chính phủ công bố hết dịch.

Mặt khác, trong thời gian giãn cách xã hội, TP sẽ tăng cường triển khai lực lượng cảnh sát cơ động đến các tuyến đường, khu vực trọng điểm; tuần tra xử lý lỗi vi phạm giao thông, kết hợp phát hiện hình sự.

“TPHCM đang chuẩn bị sẵn mọi điều kiện để đẩy mạnh việc phát triển kinh tế khi hết cách ly xã hội nhằm thực hiện mục tiêu kép” - Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong
Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong cũng cho biết, TPHCM đang nghiên cứu mở dần một số hoạt động thiết yếu, ít nguy cơ lây nhiễm gắn với bộ tiêu chí kiểm soát dịch bệnh trong từng ngành, lĩnh vực trên cơ sở hết sức thận trọng, cân nhắc nhiều mặt; thí điểm, đánh giá đa chiều và triển khai từng bước sau đó mới nhân rộng.

Cụ thể, TPHCM tổ chức thí điểm đối với các ngành kinh doanh ít nguy cơ, có quy mô nhỏ. Sau đó sẽ tổng kết, đánh giá, nhân rộng. Đối với các ngành kinh doanh ít nguy cơ nhưng có quy mô lớn thì tổ chức thí điểm 30 ngày, sau đó tổng kết đánh giá, nhân rộng. Ngoài ra, tùy tình hình diễn biến của dịch bệnh, TP sẽ điều chỉnh thời gian thí điểm, nhân rộng và cho phép mở rộng các cơ sở kinh doanh trên địa bàn TP.

Để chuẩn bị cho việc học sinh đi học lại, TPHCM đang triển khai bộ tiêu chí an toàn trong trường học, gắn với trách nhiệm của phụ huynh, nhà trường và học sinh cũng như chính quyền địa phương trong việc phòng chống dịch Covid-19. Cần đảm bảo nguyên tắc triển khai từng bước an toàn, an tâm thì học sinh mới đi học trở lại

Tin cùng chuyên mục