TPHCM là điểm đến thu hút du khách nhiều nhất trong dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2-9

Theo thống kê nhanh của Tổng cục Du lịch (TCDL), trong 4 ngày nghỉ lễ Quốc khánh 2-9 vừa qua, TPHCM đã đón 920.000 lượt khách, trong đó có 130.000 lượt khách lưu trú; công suất cơ sở lưu trú du lịch đạt hơn 75% và là địa phương thu hút khách đông nhất trong dịp này.
Người dân đi chơi lễ 2-9 tại TPHCM. Ảnh: DŨNG PHƯƠNG
Người dân đi chơi lễ 2-9 tại TPHCM. Ảnh: DŨNG PHƯƠNG
Công suất phòng đạt 60-65%
Theo TCDL, trong 4 ngày nghỉ lễ (từ 1 đến 4-9), ước tính cả nước đã phục vụ khoảng 3.000.000 khách du lịch. Công suất phòng trung bình tại các cơ sở lưu trú du lịch đạt 60-65%.

Lượng khách đến Hà Nội ước tính 422.700 lượt khách, tổng thu từ khách du lịch đạt 1.300 tỷ đồng. Cơ sở lưu trú du lịch đạt 40,2%. Tiếp đó, Thanh Hoá có tổng lượt khách trong 4 ngày nghỉ lễ đạt 245.000 lượt khách, tăng hơn 34,4% so với kỳ nghỉ lễ năm 2019; tổng thu du lịch đạt 498 tỷ đồng, tăng 39,7% so với năm 2019. 

Tại Đà Nẵng có một số khu, điểm du lịch có lượng khách rất cao như Sun World Bà Nà Hills đón khoảng 50.000 lượt khách, Công viên châu Á đón khoảng 37.000 lượt khách… Ước tính tổng lượng khách tham quan, vui chơi tại các khu điểm du lịch đạt hơn 219.000 lượt.

Theo nhận định của TCDL, vì kỳ nghỉ lễ 2-9 sát ngày khai giảng năm học mới nên du khách có xu hướng lựa chọn những điểm đến gần nhà. Khách phía Nam thích Bà Rịa - Vũng Tàu, Phan Thiết (Bình Thuận), Đà Lạt (Lâm Đồng), Phú Quốc (Kiên Giang), Nha Trang (Khánh Hòa), Đà Nẵng...; trong khi đó khách phía Bắc chọn Ninh Bình, Pù Luông (Thanh Hóa), Sa Pa (Lào Cai), Mù Căng Chải, Tú Lệ (Yên Bái), Hà Giang... Hầu hết các địa phương đều có lễ hội, sự kiện nghệ thuật hưởng ứng ngày Quốc khánh và thu hút du khách.

Tại Quảng Ninh, nhằm kết nối và thúc đẩy du lịch khu vực biên giới- cửa khẩu, tỉnh đã tổ chức thông xe tuyến cao tốc Hà Nội- Móng Cái, đồng thời miễn thu phí trong tháng 9; nhờ đó, riêng ngày 1 và 2-9, toàn tỉnh đã đón 72.574 lượt khách, trong đó có 38.000 khách lưu trú.

Tại Cần Thơ, một số sự kiện đặc sắc đã diễn ra như: Giải đua xe mô tô toàn quốc tranh Cúp liên đoàn xe đạp - mô tô thể thao năm 2022; Giải đua Vỏ composite quốc gia lần 2 năm 2022; Hội thi và triển lãm hoa lan mở rộng… thu hút đông đảo khách du lịch tham quan, trải nghiệm.

Tại Thanh Hoá, chuỗi hoạt động, sự kiện chào mừng lễ kỷ niệm Quốc khánh khiến rất nhiều du khách thích thú tham gia gồm: Lễ hội khinh khí cầu, chủ đề “Thanh Hoá rực rỡ sắc màu” tại Quảng trường Lam Sơn; Chương trình văn nghệ “Việt Nam gấm hoa” tại không gian Văn hoá Hội An - Công viên Hội An, TP Thanh Hoá…

TPHCM là điểm đến thu hút du khách nhiều nhất trong dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2-9 ảnh 1 Hầu hết các tỉnh/thành phố đều cơ bản đạt chỉ tiêu phục vụ khách du lịch so với cùng kỳ những năm trước, đặc biệt có những địa phương tăng gấp 3-4 lần
Nhiều tín hiệu vui từ khách quốc tế

Số khách du lịch quốc tế tới các địa phương trọng điểm du lịch tăng mạnh, là tín hiệu khả quan cho mùa du lịch inbound (mùa du lịch cho du khách nước ngoài) của Việt Nam từ tháng 10 sắp tới. Trong đó, chủ yếu là khách mang các quốc tịch như châu Âu, Mỹ và Australia với thời gian lưu trú khoảng 5 đêm. Sản phẩm du lịch được du khách ưa chuộng hơn cả là du thuyền trên sông, vịnh và các dịch vụ vui chơi giải trí trên biển.

Ngoài các điểm đến trong nước, các tour du lịch nước ngoài đã dần sôi động trở lại sau dịch Covid-19 như: Singapore, Malaysia, Indonesia, Lào, Thái Lan... vẫn là lựa chọn hàng đầu của du khách với mức giá khá hợp lý, từ 8-10 triệu đồng/người.

Hầu hết các doanh nghiệp, cơ sở lưu trú du lịch, các khu, điểm du lịch đã trở lại hoạt động sôi nổi. Hoạt động kinh doanh dịch vụ lữ hành cũng đã nhộn nhịp trở lại. Đối với thị trường nội địa, một số doanh nghiệp lữ hành lớn như Công ty Vietravel, Flamingo Redtours… đã tung ra các sản phẩm đẩy mạnh chùm tour ngắn ngày ngắm lúa chín, ngắm hoa, săn mây như: Khám phá vòng cung Đông Bắc gồm Hà Giang - Cao Bằng - Bắc Kạn; Chiêm ngưỡng mùa hoa tam giác mạch Hà Giang; Săn hoa cải trắng Mộc Châu; Ngắm mùa lúa chín Mù Căng Chải, Tú Lệ; Tour leo núi săn mây Tây Bắc... với tỷ lệ đặt tour tăng 39% so với giai đoạn đầu hè. Fiditour ghi nhận đoàn khách đông kỷ lục 1.350 người đi Đà Nẵng...

Khách có xu hướng đặt tour trước 1-1,5 tháng so với thời gian khởi hành, rất thuận tiện cho doanh nghiệp chủ động bố trí thời gian phục vụ. Bên cạnh đó, với những tour “xuất ngoại”, thị trường phổ biến được nhiều du khách lựa chọn nhất do vừa túi tiền và thời gian hợp lý 4-6 ngày là các tuyến Đông Nam Á: Singapore, Malaysia, Indonesia, Lào, Thái Lan...

Không chỉ lữ hành mà các khách sạn 5 sao ở các điểm du lịch nổi tiếng như Hạ Long, Đà Nẵng, Phú Quốc, Mũi Né cũng thu hút du khách bằng cách đưa ra khuyến mãi lên tới gần 30% cho booking đặt sớm. Nhờ vậy, công suất sử dụng phòng trung bình của nhóm các khách sạn 5 sao này khá cao, đạt xấp xỉ 70% trong 4 ngày nghỉ lễ. Đặc biệt, công suất phòng của các khách sạn, resort 3-5 sao ở các khu vực Phan Thiết, Tiến Thành, Hàm Thuận Nam, La Gi (Bình Thuận) đạt gần 90%. Các khu resort ở Hàm Tiến, Mũi Né gần như kín phòng.

Theo TCDL, kết quả hoạt động du lịch dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2-9 đã cho thấy du lịch đang trên đà phục hồi và phát triển rất tích cực. Đây là tín hiệu khả quan cho mùa du lịch lễ hội cuối năm và mùa đón khách inbound của thị trường Việt Nam.

Tin cùng chuyên mục