TPHCM: Thí sinh tự tin trước giờ tham gia khảo sát vào lớp 6 Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa

Sáng 25-6, hơn 3.500 thí sinh là học sinh lớp 5 các trường tiểu học trên địa bàn TPHCM đã tham gia kỳ khảo sát vào lớp 6 Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa tại 6 điểm thi gồm THCS Colette (quận 3), THCS Minh Đức, THCS Võ Trường Toản, THPT Lương Thế Vinh, THPT chuyên Trần Đại Nghĩa (quận 1) và THPT Nguyễn Hữu Thọ (quận 4). 
Tại điểm thi THCS Võ Trường Toản (quận 1), từ 6 giờ 15 phút sáng đã có rất đông thí sinh có mặt tại điểm thi. Do lứa tuổi học sinh còn nhỏ nên phụ huynh nán lại khá đông trước cổng trường, chờ nghe hiệu lệnh các em di chuyển lên phòng thi mới yên tâm đi về.
TPHCM: Thí sinh tự tin trước giờ tham gia khảo sát vào lớp 6 Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa ảnh 1 Thí sinh được đo thân nhiệt và rửa tay với dung dịch sát khuẩn từ cổng trường
Là thí sinh ngồi hàng đầu tiên, cầm bảng phòng thi số 47, Nguyễn Ngọc Phúc Hưng, học sinh lớp 5/1, Trường Tiểu học Sơn Cang (quận Tân Bình) cho biết, em đến điểm thi từ 6 giờ 30 phút, lúc đó sân trường còn khá vắng thí sinh.
Để chuẩn bị cho kỳ khảo sát, Phúc Hưng đã ôn tập đều cả 4 môn gồm Toán, tiếng Việt, Lịch sử - Địa lý và Khoa học, nắm chắc kiến thức trong sách giáo khoa. Riêng môn tiếng Anh, học sinh này cho biết em có đi học thêm để rèn các kỹ năng nghe, nói, đọc, viết.
TPHCM: Thí sinh tự tin trước giờ tham gia khảo sát vào lớp 6 Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa ảnh 2 Các em được hướng dẫn ngồi theo sơ đồ từng phòng thi ở sân trường
Một trong những điểm mới của đề thi năm nay là có thêm câu hỏi nghe – hiểu tiếng Anh. Để chuẩn bị cho phần thi này, Phúc Hưng thường xuyên nghe các đoạn hội thoại bằng tiếng Anh qua máy CD ở nhà, nghe đi nghe lại nhiều lần cho quen tai.
TPHCM: Thí sinh tự tin trước giờ tham gia khảo sát vào lớp 6 Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa ảnh 3 Nguyễn Ngọc Phúc Hưng (cầm bảng phòng thi 47) tự tin trước giờ làm bài

Em cho biết khá tự tin, không hề sợ phần thi nghe - hiểu tiếng Anh. Kết quả cuối năm lớp 5, Hưng  được 10 điểm hai môn Toán và tiếng Việt.   

Ở một phòng thi khác, Ngô Khả Hân, học sinh Trường Tiểu học Thới Tam (huyện Hóc Môn) cho biết, dù tối qua thức khuya học bài nhưng sáng nay em vẫn dậy lúc 4 giờ 40 phút sáng, tập thể dục và nghe nhạc cho thư giãn đầu óc, ăn sáng và rời nhà lúc 5 giờ. Do quãng đường từ nhà đến điểm thi khá xa, dọc đường ba chở đi thi, em đã được ba dặn dò đọc kỹ đề, nghe các thầy cô giám thị hướng dẫn quy chế và cách làm bài.

TPHCM: Thí sinh tự tin trước giờ tham gia khảo sát vào lớp 6 Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa ảnh 4 Một chút suy tư của thí sinh trước khi di chuyển lên phòng thi
Trong các phần thi trong đề khảo sát năm nay, Khả Hân sợ nhất môn tiếng Việt do đòi hỏi kỹ năng viết và vốn từ ngữ tốt. Với môn tiếng Anh, học sinh này cho biết, cách ôn tập của em là viết đi viết lại từ vựng, mỗi từ viết 10 dòng để thuộc từ. Ngoài ra, em còn lên mạng tìm các mẫu câu ngữ pháp, luyện tập dịch từ câu tiếng Việt ra tiếng Anh.

Để chuẩn bị cho kỳ khảo sát, Khả Hân đã học ôn từ đầu năm học lớp 5. Trước khi đi thi, ba mẹ động viên, hứa nếu em thi đậu sẽ được chọn quà tặng như ý. Nhờ có sự chuẩn bị tốt, thí sinh tỏ ra khá tự tin trước giờ làm bài.

TPHCM: Thí sinh tự tin trước giờ tham gia khảo sát vào lớp 6 Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa ảnh 5 Cán bộ coi thi đọc tên thí sinh vào phòng thi
Với riêng Nguyễn Khánh Huy, học sinh lớp 5/1, Trường Tiểu học Đoàn Thị Điểm (quận 4), em chỉ học ôn trong 2 tuần, làm 9 đề luyện thi, trong đó tập trung ôn kỹ môn tiếng Anh. Trước đó, trong cả năm học lớp 5, em học đều tất cả môn học.

Chia sẻ về các phần thi trong bài khảo sát, Khánh Huy cho biết sợ nhất môn Toán vì có nhiều câu hỏi hóc búa. Sáng nay, em đã rời nhà từ 6 giờ 30 phút, đến điểm thi sớm hơn giờ được thông báo tập trung để đề phòng trục trặc. Em cho biết bí quyết làm bài là phải thật cẩn thận, tránh mất điểm oan vì những câu biết cách làm nhưng nhầm lẫn trong chọn đáp án.

TPHCM: Thí sinh tự tin trước giờ tham gia khảo sát vào lớp 6 Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa ảnh 6 Thí sinh được kiểm tra phiếu dự thi và vật dụng đem vào phòng thi trước giờ làm bài
Trao đổi với PV Báo SGGP, thầy Trịnh Hoàng Quân, Trưởng điểm thi THCS Võ Trường Toản cho biết, điểm thi có 26 phòng thi với 624 thí sinh. Tổng số cán bộ coi thi và nhân viên được huy động phục vụ kỳ thi là 98 người, trong đó có 83 cán bộ coi thi.
Theo cô Trần Thị Hồng Thủy, Phó Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa, năm nay có tất cả 3.578 thí sinh tham gia kỳ khảo sát, thấp hơn kỳ khảo sát năm 2020 gần 500 hồ sơ (năm 2021 do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa tổ chức xét tuyển thay cho hình thức khảo sát như mọi năm).
TPHCM: Thí sinh tự tin trước giờ tham gia khảo sát vào lớp 6 Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa ảnh 7 Cán bộ coi thi ở phòng thi 51 dặn dò thí sinh trước giờ làm bài
Như vậy, so với tổng chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 6 năm học 2022-2023 của trường này là 525 học sinh, tỷ lệ chọi của kỳ khảo sát năm nay là 1/6,8 học sinh.  

Tất cả thí sinh sẽ thực hiện bài khảo sát trong thời gian làm bài 90 phút.

Cấu trúc đề khảo sát năm nay không thay đổi so với năm 2020. Đề thi vẫn gồm hai phần là trắc nghiệm và tự luận.

TPHCM: Thí sinh tự tin trước giờ tham gia khảo sát vào lớp 6 Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa ảnh 8 Các em được nghe phổ biến quy chế thi

Với phần thi trắc nghiệm, hình thức ra đề tương đương các năm học trước với 20 câu hỏi tiếng Anh kiểm tra kiến thức các môn Toán, tiếng Anh, Khoa học, Lịch sử và Địa lý. Tổng điểm của phần thi này là 40 điểm.

Phần thi tự luận chiếm 60 điểm của bài khảo sát gồm ba phần: tiếng Anh, Toán tư duy logic và tiếng Việt. Điểm mới của đề khảo sát năm nay là có thêm câu hỏi bằng tiếng Việt đối với nội dung toán tư duy và đọc - hiểu - làm văn.

Đối với phần thi tiếng Anh, đề thi có thêm câu hỏi nghe - hiểu tiếng Anh nhằm đánh giá toàn diện bốn kỹ năng nghe, nói, đọc, viết của thí sinh. Đây là năm đầu tiên bài khảo sát có thêm câu hỏi nghe - hiểu bên cạnh câu hỏi về đọc - hiểu và viết tiếng Anh.

TPHCM: Thí sinh tự tin trước giờ tham gia khảo sát vào lớp 6 Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa ảnh 9 Thí sinh điền thông tin cá nhân vào giấy nháp trước giờ phát đề thi
Năm học 2022-2023, đối tượng dự tuyển vào lớp 6 Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa là tất cả học sinh đã hoàn thành chương trình cấp tiểu học tại TPHCM và có điểm bài kiểm tra định kỳ cuối năm học của hai môn tiếng Việt và Toán đạt từ 9 điểm trở lên mỗi môn ở năm học lớp 5.

Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa là trường duy nhất tại TPHCM được UBND TPHCM cho phép tuyển sinh đầu vào lớp 6 với hình thức thi khảo sát năng lực thay cho hình thức xét tuyển.

Tin cùng chuyên mục