Trách nhiệm của ai?

Xe dù, bến cóc, đối với TPHCM là câu chuyện không mới, lặp đi lặp lại hàng chục năm qua! Vấn đề đặt ra ở đây, tại sao có thể chấp nhận một sự tồn tại như căn bệnh nan y không có thuốc chữa như thế?

Một chiếc xe khách chạy trong thành phố, trả khách - đón khách phải tuân thủ lộ trình được cơ quan chức năng cấp phép. Nếu sai sẽ bị xử phạt. Mức phạt hiện nay rất nặng, không chỉ bị phạt tiền mà còn bị treo bằng lái. Chỉ một lần dừng đón/trả khách sai quy định sẽ bị phạt ngay lập tức, chắc chắn chuyến đi đó sẽ bị lỗ. Như vậy, “nồi cơm” của tài xế, nhà xe bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Chưa hết, với hệ thống camera lắp dày đặc như hiện nay cũng như tai mắt của người dân thì việc phát hiện xe dù, bến cóc hết sức đơn giản.

Nếu như thi thoảng mọc lên một bến cóc, xuất hiện xe dù thì có thể du di, còn ở đây, Thanh tra Sở GTVT TPHCM thống kê, đến hết tháng 4-2024, toàn thành phố có 87 điểm xe dù, bến cóc - tăng 17 điểm so với năm 2023 - thì trở thành câu chuyện rất lạ. Từ đây, dư luận có quyền đặt ra nghi vấn: mặc dù các quy định pháp luật hết sức nghiêm minh nhưng những bến cóc, xe dù vẫn mọc lên nhan nhản, người dân thấy, cơ quan chính quyền biết nhưng tại sao vẫn tồn tại? Phải chăng có sự “chống lưng” nào đó? Rõ ràng, bên cạnh giải pháp mạnh tay đến từ cơ quan thực thi pháp luật, thành phố cần hoàn chỉnh mạng lưới giao thông công cộng để phục vụ người dân.

Thật khó để tưởng tượng, hơn một năm rưỡi kể từ ngày đưa Bến xe Miền Đông mới đi vào hoạt động, cho đến nay, việc tổ chức trung chuyển cho hành khách vẫn hết sức nhiêu khê, từ đó dẫn đến công suất hoạt động thực tế của bến xe này chỉ đạt 5% công suất thiết kế. Chính vì sự không thuận tiện của công tác trung chuyển dẫn đến việc hình thành xe dù, bến cóc, đưa đón khách hết sức lộn xộn. Chắc chắn không nhà xe nào muốn hoạt động chui, nhưng vì chiều hành khách và sự thuận lợi của khách nên họ sẵn sàng vi phạm.

Như vậy, lỗi ở đây chính là công tác quy hoạch và tổ chức quy hoạch của chính quyền trong hoạt động của mạng lưới xe trung chuyển, xe buýt, làm thế nào để phục vụ người dân hiệu quả nhất. Làm thế nào để người dân thấy rằng, chỉ cần ra khỏi nhà là bước chân lên xe buýt, đi thẳng đến bến xe vừa nhanh vừa tiện lợi, đấy chính là trách nhiệm của chính quyền. Khi nào giải được bài toán này cùng với sự xử phạt nghiêm minh của lực lượng thực thi nhiệm vụ, thì tình trạng xe dù, bến cóc mới bị triệt tiêu. Nếu không có giải pháp đồng bộ, chắc chắn căn bệnh nan y bến cóc, xe dù vẫn còn đó!

Tin cùng chuyên mục