Trầm hương chưa thơm đã tốn

Vài năm trở lại đây, vật phẩm phong thủy được khá nhiều người trẻ lựa chọn, bởi nó như một sức mạnh tinh thần và có thể dùng như một món phụ kiện hàng ngày. Trầm hương được nhiều người quan tâm, nhất là sau những ảnh hưởng về kinh tế hậu dịch bệnh, lời giới thiệu về trầm hương xua đuổi vận xui, mang lại may mắn trong kinh doanh càng thu hút nhiều người.
Vòng tay trầm hương rao bán tràn lan trên mạng
Vòng tay trầm hương rao bán tràn lan trên mạng

Những câu chuyện “huyền bí”

Hình ảnh một khu rừng không rõ địa điểm, kèm bài viết giới thiệu trầm hương 200 năm tuổi được lấy từ khu rừng này để sản xuất vòng tay trầm hương cho khách hàng. Bài viết nhanh chóng đạt hơn hàng ngàn lượt like và vài trăm bình luận nhờ người bán tư vấn, báo giá, cách thức mua vòng trầm.

Để thu hút hơn, nhiều trang bán vòng trầm trên mạng xã hội còn kèm theo hình ảnh người nổi tiếng đeo vòng trầm và những câu chuyện may mắn. Nữ ca sĩ, doanh nhân D.B, vừa chia sẻ một video trên trang cá nhân, trong video, nữ ca sĩ đeo vòng trầm trên tay và giới thiệu về chỗ bán. Nữ ca sĩ này chia sẻ, công ty của cô thất thoát hơn 10 tỷ đồng, sau khi được bạn bè giới thiệu về vòng trầm, đeo vòng này một thời gian, công ty đã thu hồi được 80% số tiền thất thoát. 

Nhiều câu chuyện liên quan đến vòng trầm nhuốm màu tâm linh như vòng trầm xua tà khí giúp gia chủ tránh được tai nạn, bệnh tật; vòng trầm giúp người đeo an toàn khi đến những nơi nhiều âm khí; vòng trầm giúp người đeo liên tục gặp may mắn hóa giải vận hạn tam tai... càng thu hút nhiều lượt like và bình luận.

Tại một cửa hàng chuyên các sản phẩm từ trầm hương ở phường Linh Trung, quận Thủ Đức, nói về tác dụng của vòng trầm, chủ cửa hàng tên A.T lý giải: “Mọi thứ phải phụ thuộc vào chữ duyên hay còn gọi là duyên trầm và lòng tin của người đeo trầm rất quan trọng. Tùy thuộc vào duyên và lòng tin mà có khách vừa đeo vài ngày đã liên tục gặp may mắn, làm ăn thuận lợi. Nên đeo vòng trầm thì phải tin, tin thì được nhiều hơn mất còn không tin thì cũng không mất gì”.

Tốn tiền mua mớ bực bội

Từ những cửa hàng phong thủy đến những trang bán hàng online, mạng xã hội... các sản phẩm từ trầm hương rất phổ biến và dễ mua như: vòng tay, nhang, nụ trầm, bột trầm, tượng trầm… Mỗi nơi bán một mức giá, từ vài trăm ngàn đến vài chục triệu đồng đều có đủ, với lời giới thiệu chung: “cam kết trầm tự nhiên”, “trầm hương trăm năm tuổi”, “trầm hương 200 năm tuổi”, “đàn hương 500 tuổi cực quý hiếm”… Bên cạnh đó, xuất xứ trầm hương cũng khiến khách hàng hoa mắt, từ Thái Lan, Ấn Độ, Nepal... cho tới Quảng Nam, Quảng Ngãi…

Vòng tay trầm hương có nhiều loại để khách chọn như: vòng trầm đơn giản; vòng trầm kết hợp với đá phong thủy, vàng 18K; vòng trầm hương kết hợp cùng tỳ hưu 24K… Nổi bật nhất là vòng trầm hương 108 hạt, loại hạt 6 ly và hạt 8 ly, được nhiều người bán giới thiệu phù hợp cả nam lẫn nữ và mang lại may mắn, xua đuổi vận xui rất tốt. Khi mua về khách quấn dây trầm 108 hạt vào tay làm 4 vòng, đeo để mang lại may mắn là tay trái, đeo để giải trừ vận hạn là tay phải (?).

Bỏ gần chục triệu đồng sở hữu dây trầm hương 108 hạt, được người bán cam kết là trầm “200 năm tuổi nhập khẩu trực tiếp từ Ấn Độ”, Lê Thị Phượng (25 tuổi, ngụ quận Gò Vấp) cho biết: “Công việc làm ăn trục trặc, nghe nhiều bạn bè giới thiệu vòng trầm nên tôi mua đeo hy vọng hóa giải được chuyện không vui. Mua tại cửa hàng, người bán có nói là bảo hành trọn đời nếu dây có đứt sẽ được thay miễn phí, còn mất hạt trầm nào thì khách phải mua thêm để dây đủ 108 hạt. Người bán giới thiệu là trầm được nhập từ Ấn Độ nhưng tôi cũng không rõ lắm vì họ không đưa ra chứng từ hay hóa đơn nhập khẩu nào”.

Sau hơn một tháng đeo vòng trầm, Phượng càng thất vọng lẫn khó chịu khi tay bắt đầu có những mẩn đỏ. “Một tuần đầu đeo vòng trầm thơm lắm, mấy tuần sau không nghe mùi gì nữa, mặc dù tôi giữ vòng rất kỹ không để ẩm ướt nhưng tay lại nổi mẩn đỏ. Đi khám bác sĩ, tôi bị dị ứng khá nặng phải vừa uống lẫn bôi thuốc mới hết, từ đó tôi dẹp luôn không dám đeo vòng trầm nữa. May mắn gì đó chưa thấy, chỉ thấy thêm bực bội và tốn tiền”, Phượng kể.

Chỉ tính riêng vòng tay trầm hương 108 hạt, mạng xã hội lẫn các trang bán online có đủ giá từ vài triệu, vài trăm ngàn, có nơi bán hơn 20 triệu đồng 1 vòng nhưng cũng có trang chỉ hơn 100.000 đồng đã có ngay vòng trầm và được miễn phí giao hàng.

Một số người nghiên cứu về phong thủy cho biết, trầm hương có nhiều loại, trầm lâu năm và chất lượng là loại trầm có màu đen, không phải trắng hay màu gỗ như loại trầm được giới thiệu tràn lan trên thị trường. Đó có thể là trầm giả hoặc loại thường dùng để xay làm bột nhang, đeo sẽ gây dị ứng. Tiền mất thật nhưng thu được may mắn hay không thì chưa thấy…

Tin cùng chuyên mục