Triệt tận gốc hàng giả để bảo vệ người dân và doanh nghiệp

Chiều 11-6, Báo Thanh Niên tổ chức tọa đàm với chủ đề “Triệt tận gốc hàng giả, hàng kém chất lượng: Bảo vệ người dân và doanh nghiệp”. Sự kiện thu hút sự tham gia của các chuyên gia, doanh nghiệp và đại diện cơ quan chức năng, cùng thảo luận về những hệ lụy nghiêm trọng của hàng giả, hàng kém chất lượng và các giải pháp xử lý.

Lực lượng quản lý thị trường kiểm tra hàng hóa nghi giả mạo thương hiệu tại Saigon Square chiều 29-5
Lực lượng quản lý thị trường kiểm tra hàng hóa nghi giả mạo thương hiệu tại Saigon Square chiều 29-5

Phát biểu tại tọa đàm, ông Phan Minh Thông, Chủ tịch HĐQT Phúc Sinh Group, cho biết công ty đã xuất khẩu cà phê đến hơn 100 thị trường (xuất khẩu 98%, tiêu thụ nội địa 2%), nhưng doanh nghiệp lại gặp nhiều khó khăn tại thị trường nội địa do tình trạng sản phẩm pha trộn, hàng giả tràn lan.

“Trong khi giá cà phê rang xay tại nhà máy khoảng 235.000 đồng/kg thì trên thị trường tràn lan sản phẩm bán giá 130.000-150.000 đồng/kg? Nếu ai đó có dịp tham quan, đi ngang các nhà máy, cơ sở sản xuất cà phê mà nói rằng cách 3km vẫn thấy mùi thơm thì đó không phải là cà phê mà là hóa chất. Đây là sự cạnh tranh không lành mạnh”, ông Phan Minh Thông đặt vấn đề, đồng thời kỳ vọng sẽ đến lúc các doanh nghiệp sản xuất hàng thật được yên tâm hoạt động, phục vụ cho thị trường nội địa.

Báo TN tổ chức tọa đàm.jpg
Báo Thanh Niên tổ chức tọa đàm chiều 11-6

Ông Nguyễn Ngọc Dũng, Chủ tịch Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam, dẫn chứng có thời điểm nếu kiểm soát chặt, lượng hàng còn lại trên sàn thương mại điện tử chỉ chiếm chưa đến 2%. Tức là hầu như ai cũng đi bán hàng giả, hàng kém chất lượng. Trên thị trường giá những chiếc đồng hồ Rolex, Patek Philppe… được bán khoảng 30 triệu đồng/cái. Đây là hàng Hồng Kông (Trung Quốc) và được bảo hành chu đáo. Trong khi đó, muốn mua một cái đồng hồ này tại chỗ cửa hàng phân phối chính thức thì đến 4 lần cũng không có.

Ông cũng cho biết, hàng giả có thể xuất hiện chỉ sau 5 ngày khi một sản phẩm thật ra mắt, trong khi thời gian xử lý khiếu nại kéo dài tới 1,5 năm. Ông nhấn mạnh, điều đáng lo ngại nhất hiện nay không chỉ là hàng tiêu dùng mà là nguy cơ từ thực phẩm giả gây ung thư đối với người dân, nhất là người thu nhập thấp.

“Chúng ta đang nói về đồ dùng, nhưng cái nguy hiểm nhất là bệnh ung thư. Người nghèo là người dễ mua hàng rẻ nhất rồi gặp phải thực phẩm ôi thối, rửa hóa chất, sữa kém chất lượng, sữa giả.... Người tiêu dùng cần có ý thức khi gặp đồ giả sẽ đi tố cáo. Nhưng họ cần được chỉ rõ khi gặp trường hợp như vậy thì báo cho ai? Báo cho tổ chức nào? Cách thức để gửi thông tin?", ông Nguyễn Ngọc Dũng nói.

Hàng nghi giả mạo.jpg
Lực lượng quản lý thị trường kiểm tra hàng hóa nghi giả mạo thương hiệu tại Saigon Square chiều 29-5

Về phía cơ quan quản lý, ông Nguyễn Tiến Đạt, Phó Chi cục trưởng Chi cục Quản lý thị trường TPHCM, khẳng định việc chống hàng giả là cuộc chiến lâu dài đòi hỏi sự phối hợp giữa nhà nước, doanh nghiệp và người tiêu dùng.

"Khi mua hàng khách nên cần quan tâm đến mẫu mã, chất lượng, lúc nhận hàng cần kiểm tra trước khi thanh toán, đồng thời phải lấy hóa đơn chứng từ, phiếu thu để khi tranh chấp còn có cái đối chứng. Một doanh nghiệp làm ăn chân chính sẽ không giấu địa chỉ, số điện thoại liên lạc”, ông Nguyễn Tiến Đạt khuyến cáo.

Tin cùng chuyên mục