Từ lớp học Ngữ văn đến không gian văn hóa sống động

Trong nỗ lực bảo tồn và phát huy giá trị nghệ thuật truyền thống, nhiều trường học tại Đà Nẵng đã chủ động đưa nghệ thuật tuồng vào giảng dạy và hoạt động ngoại khóa.

Tại Trường THCS và THPT Nguyễn Khuyến, việc phối hợp với Nhà hát tuồng Nguyễn Hiển Dĩnh đã góp phần đưa sân khấu truyền thống đến gần hơn với học sinh, tạo nên không gian giáo dục văn hóa giàu tính trải nghiệm.

17264.jpg
Các nghệ sĩ chuyên nghiệp của Nhà hát tuồng Nguyễn Hiển Dĩnh (TP Đà Nẵng) biểu diễn trích đoạn tuồng “Trần Quốc Toản về mẹ và ra quân”

Theo đại diện Tổ ngữ văn nhà trường, hoạt động được triển khai trên tinh thần dạy học tích hợp, gắn kiến thức trong sách giáo khoa với thực tiễn đời sống văn hóa.

3672940712978467566.jpg
Ngành giáo dục TP Đà Nẵng chú trọng việc đưa các môn nghệ thuật truyền thống vào giảng dạy trong nhà trường để phát huy các giá trị truyền thống và giáo dục tinh thần yêu nước, bảo vệ Tổ quốc cho học sinh

Điểm nhấn của chương trình là việc tích hợp nội dung Bài 5 (Ngữ văn 10) và Bài 3 (Ngữ văn 8) thông qua trích đoạn tuồng “Trần Quốc Toản về mẹ và ra quân”. Hình tượng người anh hùng thiếu niên 15 tuổi với tinh thần “Phá cường địch, báo hoàng ân” được tái hiện trên sân khấu học đường đã để lại nhiều ấn tượng cho học sinh.

17262.jpg
Các nghệ sĩ Nhà hát tuồng Nguyễn Hiển Dĩnh biểu diễn trích đoạn tuồng "Trần Quốc Toản về mẹ và ra quân"

Không chỉ dừng ở việc thưởng thức, học sinh còn được giao lưu, trả lời các câu hỏi xoay quanh nhân vật lịch sử Trần Quốc Toản, tinh thần đoàn kết chống giặc ngoại xâm của dân tộc và những đặc điểm cơ bản của nghệ thuật tuồng. Qua đó, các em từng bước nhận diện giá trị văn hóa truyền thống, hình thành ý thức trân trọng và trách nhiệm gìn giữ bản sắc dân tộc.

_DSF8381[1].JPG
_DSF8304[1].JPG
Gần 1.000 học sinh và thầy cô xem trích đoạn tuồng do các nghệ sĩ chuyên nghiệp Nhà hát tuồng Nguyễn Hiển Dĩnh biểu diễn

Sau buổi biểu diễn, nhiều học sinh bày tỏ sự hào hứng với loại hình sân khấu truyền thống này. Em Đặng Ngọc Diễm Quỳnh, học sinh lớp 12/5, bày tỏ: “Trước đây, em nghĩ tuồng khó xem, nhưng khi được tìm hiểu và trực tiếp tham gia, em thấy tuồng rất cuốn hút. Những lời thoại hùng tráng và tinh thần yêu nước trong vở diễn khiến chúng em cảm nhận rõ hơn lịch sử dân tộc”.

_DSF8689[1].JPG
Các thầy cô và các nghệ sĩ chụp ảnh lưu niệm sau buổi biểu diễn tại nhà trường
_DSF8751[2].JPG
Học sinh hào hứng xem và chụp ảnh lưu niệm cùng với các nghệ sĩ tuồng

Theo cô Trần Thị Kim Vân, Hiệu trưởng Trường THCS và THPT Nguyễn Khuyến, hoạt động ngoại khóa đưa tuồng vào học đường không chỉ góp phần đổi mới phương pháp dạy học Ngữ văn và tạo môi trường giáo dục toàn diện về đạo đức, lối sống, thẩm mỹ và lý tưởng sống cho học sinh.

Trao đổi với PV SGGP về vấn đề này, bà Lê Thị Bích Thuận, Giám đốc Sở GD-ĐT TP Đà Nẵng cho biết: “Ngữ văn là môn học mang tính thẩm mỹ và nhân văn; giáo dục học sinh những giá trị cao đẹp về văn hóa, văn học, ngôn ngữ dân tộc; phát triển ở học sinh những cảm xúc lành mạnh, tình cảm nhân văn. Việc tích hợp giáo dục bảo tồn và phát huy văn hóa truyền thống của dân tộc thông qua hình thức sân khấu hoá là một giải pháp hiệu quả vừa đảm bảo đổi mới phương pháp dạy học vừa đáp ứng mục tiêu giáo dục của Chương trình giáo dục phổ thông 2018”.

Từ thực tiễn tại Trường THCS và THPT Nguyễn Khuyến cho thấy, khi nghệ thuật truyền thống được đưa vào học đường bằng những cách làm sáng tạo, phù hợp với lứa tuổi, di sản văn hóa không chỉ được bảo tồn mà còn được tiếp nối. Đây cũng là cách gieo những “hạt mầm văn hóa” bền vững, góp phần nuôi dưỡng tâm hồn và bản lĩnh văn hóa cho thế hệ trẻ trong hành trình hội nhập hiện nay.

Ngày 22-12, tại Trường THCS và THPT Nguyễn Khuyến, TP Đà Nẵng, nhà trường và Nhà hát tuồng Nguyễn Hiển Dĩnh phối hợp tổ chức buổi trình diễn trích đoạn tuồng "Trần Quốc Toản về mẹ và ra quân". Buổi trình diễn thu hút gần 1.000 thầy cô và học sinh Trường THCS và THPT Nguyễn Khuyến đến xem.

17255.jpg
Trích đoạn tuồng "Trần Quốc Toản về mẹ và ra quân"

Trong bối cảnh nhiều loại hình nghệ thuật truyền thống đứng trước nguy cơ mai một, việc đưa di sản văn hóa dân tộc vào trường học được xem là hướng đi căn cơ, bền vững.

Tin cùng chuyên mục