Từng bước “rã băng” thị trường du lịch

Thời điểm này, khách nội địa, trong đó có khách đoàn, khách đi du lịch theo quy mô gia đình đang tăng dần. Đây cũng là dòng khách chính, được các doanh nghiệp (DN) du lịch tập trung ưu tiên. Riêng nhóm khách quốc tế, các hãng lữ hành cho biết cũng đã lên sẵn kịch bản đón khách vào đầu năm tới. 

Điểm sáng khách đoàn

Cách nay ít ngày, Công ty TST Tourist đưa đoàn khách hơn 330 người đến tham quan Côn Đảo (trong hành trình 3 ngày). Riêng tháng 9 này, TST Tourist sẽ có hơn 10 đoàn với trên 600 khách khởi hành tham quan các tỉnh miền Bắc, Côn Đảo (Bà Rịa - Vũng Tàu), Phú Quốc (Kiên Giang)…

Ông Nguyễn Minh Mẫn, Trưởng phòng Truyền thông - Marketing Công ty TST Tourist, nhận định, phân khúc khách đoàn đang có sự tăng trưởng tốt, do nhiều công ty vẫn tổ chức cho nhân viên nghỉ ngơi, vui chơi dịp cuối năm. Thêm nữa yếu tố an toàn, từng bước khống chế tốt dịch bệnh cũng chính là điểm cộng để du khách yên tâm khi đi chơi xa. Dự báo từ nay đến cuối năm 2020, số lượng khách đoàn sẽ tăng đáng kể, vì đây là cao điểm du lịch MICE (du lịch kết hợp hội nghị, hội thảo). 

Công ty Du lịch Hòa Bình Việt Nam cho hay, một số đoàn đã bắt đầu hỏi về các tour du lịch từ nay đến cuối năm, nhưng số lượng chốt hợp đồng chính thức còn thấp. Nhìn chung, khách vẫn tiếp tục thăm dò thông tin, đối chiếu các chương trình khuyến mãi chứ chưa ấn định ngày khởi hành cụ thể. Đáng chú ý, một số DN lữ hành chia sẻ rằng thời điểm này khách đoàn khởi hành tăng dần, trong đó bao gồm trả nợ các hợp đồng cũ của khách (ký trước khi dịch bùng phát).

Từng bước “rã băng” thị trường du lịch ảnh 1 Du khách đi du lịch vào tháng 5-2020 do một công ty lữ hành tổ chức
Đại diện Công ty Lữ hành Fiditour - Vietluxtour nhận định, trường hợp dịch bệnh tiếp tục được kiểm soát tốt thì từ nay đến cuối năm 2020 công ty sẽ đón các đoàn từ 100-500 khách. Công ty cũng đang tiến hành làm việc với khách hàng, đối tác cho kế hoạch tour du lịch MICE vào các tháng cuối năm đến Phú Quốc, Nha Trang... Sở Du lịch TPHCM cho biết thêm, hiện tại các DN lữ hành đang tích cực triển khai các tour du lịch đến vùng an toàn, tung ra các gói sản phẩm mới, giá ưu đãi để khách sớm quay trở lại. Song song đó, DN hàng không cũng tăng thêm các chuyến bay, mở tuyến mới để hỗ trợ người dân đi chơi an toàn, thuận tiện. 

Sẵn sàng đón khách quốc tế

Ngay khi Chính phủ cho phép tăng cường các chuyến bay quốc tế có kiểm soát, đối tượng khách vẫn tập trung vào các chuyên gia, doanh nhân đến làm việc, công tác tại Việt Nam. Do vậy, nhiều DN cho rằng việc nối lại các đường bay quốc tế chưa thể giúp du khách quay trở lại ngay bởi tâm lý khách chưa muốn đi chơi xa thời điểm này.

Thêm nữa, khách nước ngoài vào Việt Nam vẫn phải cách ly theo quy định, trong khi các tour chỉ kéo dài khoảng 1 tuần sẽ khiến khách không hào hứng, đồng thời cũng làm khó các hãng lữ hành.... Trước thực trạng này, các DN du lịch đã lên kế hoạch, tính toán phương án đón khách vào năm sau.

Ông Từ Quý Thành, Giám đốc Công ty Du lịch Liên Bang (LienBang Travel), nhìn nhận, tâm lý lo ngại của du khách vẫn còn. Lúc này, LienBang Travel vẫn liên tục cập nhật thông tin, tình hình kiểm soát dịch bệnh tại Việt Nam cho các đối tác ở lãnh thổ Đài Loan, Hồng Công, nhiều địa phương khác tại Trung Quốc... Các đối tác  nước ngoài có kế hoạch đưa khách du lịch trở lại Việt Nam từ đầu năm 2021 và đang nghe ngóng tiến độ mở cửa thị trường du lịch quốc tế ở nước ta để tính toán các kế hoạch chi tiết. 

Ông Nguyễn Ngọc Toản, Giám đốc Công ty Images Travel, cho hay, trường hợp dịch bệnh được kiểm soát tốt thì nhiều khả năng các tour đón khách châu Âu từ tháng 2-2021 trở đi sẽ được nối lại bình thường. “Đối với thị trường nội địa, người dân muốn đi chơi nhưng vẫn lo dịch bệnh. Chúng ta nên quảng bá các điểm đến an toàn để du khách yên tâm hơn”, ông Nguyễn Ngọc Toản kiến nghị. 

Tương tự, đối với mảng du lịch đón khách tàu biển, ông Nguyễn Hữu Y Yên, Tổng Giám đốc Công ty Dịch vụ Lữ hành Saigontourist, khẳng định, doanh nghiệp đã sẵn sàng các dịch vụ để đón các hãng du lịch tàu biển quốc tế từ 3.000-5.000 khách cập cảng nước ta. Chỉ cần Chính phủ nối lại các đường bay quốc tế thì việc đón dòng khách này lập tức được kích hoạt.

Công ty Viet Excursions chuyên đón khách tàu biển cũng vừa cho biết, lịch trình của đầu năm 2021 vẫn được giữ lại vì hy vọng dịch bệnh thời điểm đó được kiểm soát tốt; đồng thời nước ta cũng cho phép mở cửa đón khách quốc tế quay trở lại. Chỉ cần mở cửa thị trường, các DN tàu biển sẽ đưa khách đến Việt Nam ngay.

Đề xuất nhiều giải pháp kích cầu du lịch

Sở Du lịch TPHCM vừa có đề xuất gửi UBND TPHCM về các giải pháp hỗ trợ kích cầu du lịch năm 2020. Cụ thể, đề xuất miễn phí vào 4 điểm tham quan, gồm: Bảo tàng Chứng tích chiến tranh, Bảo tàng Lịch sử TPHCM, Bảo tàng TPHCM, Khu di tích Lịch sử địa đạo Củ Chi; hỗ trợ kinh phí trả lương cho các đối tượng có liên quan và chi công tác hành chính tại những đơn vị này từ tháng 10 đến hết năm 2020. 

Sở Du lịch TPHCM cũng đề xuất Sở KH-ĐT phối hợp với các đơn vị liên quan tham mưu UBND TPHCM về việc giảm tiền nước cho cơ sở lưu trú du lịch, cơ sở ăn uống phục vụ du khách. Những cơ sở lưu trú du lịch đăng ký làm nơi cách ly tập trung có thu phí sẽ được cơ quan chức năng hướng dẫn hoàn thiện điều kiện, cơ sở vật chất, quy trình tổ chức cách ly để có thể triển khai ngay. 

Khách chuộng đi theo nhóm nhỏ, gia đình

Hiện nay, các tour du lịch đi theo nhóm nhỏ, quy mô gia đình ngày càng nhiều và phổ biến, nhất là sau khi dịch Covid-19 xuất hiện. Khách hàng chủ động đặt xe du lịch, tìm kiếm nhà hàng, khách sạn... để “săn” được giá tốt. Ngoài ra, khách cũng có thể nhờ các hãng lữ hành tư vấn trực tiếp (miễn phí) sản phẩm dịch vụ từng phần thay vì mua tour trọn gói mà vẫn được hưởng các ưu đãi tốt về giá, dịch vụ. 

Theo bà Trần Thị Bảo Thu, Giám đốc truyền thông Công ty Lữ hành Fiditour - Vietluxtour, hiện tại công ty bán rất chạy các combo du lịch cho đối tượng khách lẻ, khách gia đình... Yêu cầu thường bao gồm xe dịch vụ, điểm đến yên tĩnh, không đi tham quan quá nhiều, tránh nơi đông người, được trải nghiệm và sống cùng thiên nhiên. Nhìn chung, hành vi tiêu dùng của du khách đã thay đổi rõ rệt khi dịch Covid-19 xuất hiện. “Khách muốn đi theo nhóm quen vì cảm thấy yên tâm về lịch sử y tế từng người, nhu cầu này chủ yếu hình thành thời gian gần đây. Khách ưu tiên lựa chọn các tuyến đường bộ với cự ly gần, chẳng hạn như đến các khu nghỉ dưỡng, suối khoáng nóng ở Bà Rịa - Vũng Tàu, Phú Yên, Phan Thiết...”, bà Trần Thị Bảo Thu cho biết. 

Anh Trương Văn Tuấn, ngụ đường Nguyễn Thị Căn (phường Tân Thới Hiệp, quận 12) chia sẻ, anh đã lên kế hoạch cho chuyến tham quan cùng gia đình 3 người, lộ trình TPHCM - Đắk Nông - Đắk Lắk, thời gian 5 ngày 4 đêm. Giá thuê xe tự lái khoảng 500.000 đồng/ngày; tính cả ăn uống, chi phí tham quan, nghỉ khách sạn... mỗi người hết khoảng 3 triệu đồng. Anh Tuấn phân tích, đi theo nhóm nhỏ sẽ chủ động được thời gian, chỉ tập trung cho những điểm du lịch mình chưa từng tham quan. “Đối với người lớn tuổi, đi chơi kiểu này vui hơn, không phải chạy đua với thời gian. Vài tháng nay, các bạn tôi công tác tại TPHCM, Hà Nội... chọn đi tour riêng kiểu này khá nhiều”, anh Tuấn nói thêm.

Còn chị Hà Phương Thiên (ngụ tại quận 3) chia sẻ, trước đó gia đình chị tính đi tour du lịch Tây Bắc, nhưng không sắp xếp được lịch. Do vậy, cả gia đình quyết định “du lịch tại chỗ” - lòng vòng quanh TPHCM. Bọn trẻ được tham quan TPHCM bằng xe buýt mui trần, ghé Khu du lịch Bình Quới vui chơi, thưởng thức các món ẩm thực có mức giá giảm sâu từ 30%-60%, tùy món. Khách có thể tham gia tour du lịch “Sài Gòn thứ bảy xanh” của Làng du lịch Bình Quới, khởi hành bằng tàu cao tốc Saigontourist, đi tham quan bán đảo Thanh Đa, trải nghiệm ẩm thực khẩn hoang Nam bộ, thưởng thức chương trình giải trí đờn ca tài tử... Du khách cho rằng tham quan các tuyến du lịch nội đô TPHCM tới Củ Chi, Cần Giờ... cũng rất thú vị, dành cho những người có quỹ thời gian eo hẹp. 

Ngày nay, với sự trợ giúp đắc lực của công nghệ thông tin, khách hàng có thể đặt tour du lịch, đặt phòng khách sạn, mua vé máy bay, so sánh giá vé đủ loại trên các trang web. Các nhóm sản phẩm du lịch chuyên biệt rất dễ tìm, chẳng hạn như: tour du lịch khám phá, mạo hiểm, sản phẩm du lịch cho người cao tuổi, sản phẩm nghỉ dưỡng... Tuy vậy, du khách cũng nên tham khảo thật kỹ, sàng lọc các thông tin ảo để mua được sản phẩm giá ưu đãi. 

                                                                                                        GIA HÂN

Tin cùng chuyên mục