Tuyển sinh đại học giữ ổn định đến năm 2025

SGGPO
Ngày 12-12, Thứ trưởng Bộ Giáo dục-Đào tạo (GD-ĐT)  Hoàng Minh Sơn đã chủ trì hội nghị trực tuyến giáo dục đại học (GDĐH) 2020, định hướng năm 2021 - 2025. Hội nghị tập trung bàn về công tác tuyển sinh, tự chủ đại học, ứng dụng công nghệ số...

Hội nghị giáo dục đại học ngày 12-12

Hội nghị giáo dục đại học ngày 12-12

Đáng chú ý, về công tác tuyển sinh, tại hội nghị Bộ GD-ĐT cho rằng, trong 5 năm qua, công tác tuyển sinh đại học, cao đẳng sư phạm đã được đổi mới thành công theo một lộ trình ổn định, giảm áp lực và chi phí cho toàn xã hội, mang lại nhiều lợi ích cho thí sinh và các trường. Thí sinh không phải thi nhiều lần, được đăng ký nhiều nguyện vọng và được điều chỉnh nguyện vọng sau khi thi, gia tăng đáng kể cơ hội trúng tuyển. Các trường phối hợp thực hiện công tác xét tuyển nhẹ nhàng dựa vào phần mềm xét tuyển chung và lọc ảo do Bộ GD-ĐT hỗ trợ; đồng thời thực hiện quyền tự chủ tuyển sinh với những phương thức khác, phù hợp với yêu cầu riêng.

Năm 2020, do ảnh hưởng bởi Covid-19, công tác thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học đã được điều chỉnh kịp thời. Với tổng chỉ tiêu đại học chính quy gần 460.000, đã có gần 413.000 sinh viên nhập học, đạt 89,84%. Trong giai đoạn 2017-2020, đây là năm có số thí sinh nhập học cao nhất. Quy trình tuyển sinh được hoàn thiện. Công nghệ thông tin được áp dụng ở nhiều khâu đảm bảo được tính khách quan, giảm tối đa thí sinh ảo và kiểm soát được tình trạng vượt chỉ tiêu tuyển sinh. Đó là lý do mà Bộ GD-ĐT sẽ giữ ổn định công tác tuyển sinh giai đoạn 2021-2025 và từng bước hoàn thiện mô hình kỳ thi như năm 2020, có sự phân định rõ trách nhiệm quản lý nhà nước và việc triển khai của địa phương, cơ sở GDĐH.

Tuyển sinh đại học giữ ổn định đến năm 2025 ảnh 1 Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Hoàng Minh Sơn 

Trên cơ sở phát huy những ưu điểm, Bộ GD-ĐT khẳng định tuyển sinh đại học sẽ được giữ ổn định trong giai đoạn 2021-2025, sau đó sẽ có trung tâm khảo thí độc lập để tổ chức thi tuyển sinh.

Bộ khuyến khích các trường tiếp tục thực hiện quyền tự chủ như sử dụng nhiều phương thức xét tuyển, có thể tổ chức thi tuyển theo nhóm trường theo hướng gọn nhẹ, thi trong một buổi nhằm tạo thuận lợi cho thí sinh. Bộ cũng khuyến cáo các trường nên giữ ổn định trong nhiều năm. Nếu có thay đổi lớn, trường cần thông báo trước 2-3 năm.

Đặc  biệt, phương hướng sắp tới, Bộ GD-ĐT sẽ hình thành các tổ chức, trung tâm khảo thí độc lập với ngân hàng đề thi chuẩn hóa, thi trên máy tính. Thí sinh có thể thi nhiều lần trong năm mà vẫn đảm bảo được tính minh bạch, công bằng giữa các lần thi.

Tại hội nghị, ý kiến các trường đại học đều ủng hộ chủ trương giữ ổn định công tác tuyển sinh trong 5 năm tới. Thực tế hiện nay cho thấy, ít nhất 50% chỉ tiêu các trường vẫn dựa vào kỳ thi tốt nghiệp THPT. Vì vậy, các trường cũng muốn Bộ tiếp tục chủ trì trong kỳ thi tốt nghiệp THPT, nhằm đảm bảo kỳ thi được diễn ra nghiêm túc, tạo niềm tin để các trường tiếp tục sử dụng quả để tuyển sinh. Bộ GD-ĐT cũng cần tiếp tục duy trì việc lọc ảo, cố gắng đảm bảo tính phân loại để các trường tuyển sinh tốt hơn. Các trường cũng mong sớm có các trung tâm khảo thí độc lập để tổ chức thi, như cách thế giới đang làm, điều đó sẽ tạo thuận lợi cho các trường và cả thí sinh, đáp ứng yêu của xã hội về một phương thức tuyển sinh minh bạch, nhẹ nhàng. Các trường cũng đề nghị Bộ GD-ĐT sớm công bố kế hoạch tuyển sinh năm 2021 và lộ trình cụ thể giai đoạn 2021-2025 nhằm ổn định cách dạy ở trường THPT và để các trường đại học lên phương án, ổn định phương thức tuyển sinh.

Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Hoàng Minh Sơn cũng đề nghị các cơ sở GDĐH tăng cường tự chủ trong tuyển sinh. Với những đại học muốn tuyển chọn thí sinh có năng lực chuyên biệt, có thể thống nhất kết hợp thành nhóm, tổ chức bài thi đánh giá năng lực gọn nhẹ, kết quả được sử dụng cho công tác tuyển sinh của nhiều trường.  Bộ đã giao Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD-ĐT) xây dựng quy chế về những điều kiện, yêu cầu chuẩn mực về đề thi, cơ sở vật chất, đội ngũ cán bộ, công nghệ thông tin… để tiến tới thành lập trung tâm khảo thí độc lập. Yêu cầu là phải chuẩn hóa tổ chức thi, bài thi, bảo đảm tính công bằng, khách quan tuyệt đối để các trường tin tưởng và sử dụng kết quả. Trước khi có trung tâm khảo thí độc lập, việc thi tốt nghiệp THPT vẫn được tổ chức thi trên giấy. Nơi nào có điều kiện có thể tổ chức thi trên máy tính.

PHAN THẢO

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Diễn biến mới nhất dịch viêm đường hô hấp cấp Covid-19

Diễn biến mới nhất dịch viêm đường hô hấp cấp Covid-19

Tính đến 8 giờ ngày 21-1-2021 đã có 97.279.882 ca xác nhận mắc Covid-19, có 2.081.541 ca tử vong trên thế giới (Mỹ: 24.997.255 ca mắc, 415.829 tử vong; Ấn Độ: 10.611.719 ca mắc, 152.906 ca tử vong; Brazil: 8.639.868 ca mắc, 212.893 ca tử vong; Nga: 3.633.952 ca mắc, 67.220 ca tử vong). Tại Việt Nam, có 1.544 trường hợp mắc bệnh, trong đó có 1.406 ca đã được chữa khỏi, 35 ca tử vong.

Giáo dục hội nhập

Học bổng nguyễn văn hưởng

Mong ước của người truyền lửa

Buổi sáng cuối tuần, các bác sĩ trẻ, sinh viên ngành y dược từng được nhận học bổng Nguyễn Văn Hưởng đã hẹn nhau đến thăm gia đình bác sĩ Tạ Trung Quấc, mạnh thường quân ủng hộ tài chính giúp sinh viên có hoàn cảnh khó khăn vượt khó vươn lên trong học tập, thực hiện ước mơ khoác áo blouse trắng, trong hơn 10 năm qua. 

Giải thưởng tôn đức thắng

Hun đúc ngọn lửa sáng tạo

“Nếu không có bà Bé Ba, chắc giờ này chúng tôi đã bỏ cuộc và phá sản”, ông Phạm Thành Lộc, Công ty cổ phần Nông nghiệp công nghệ cao Thanh Bình, bộc bạch trong lúc dẫn chúng tôi đi thăm những mô hình trồng khí canh đầy ắp rau xanh ở huyện Củ Chi, TPHCM. 

Diễn đàn Chống bệnh thành tích trong giáo dục