Tuyển sinh ĐH - CĐ năm 2021: Điểm chuẩn sẽ có nhiều biến động

Thống kê từ Vụ Giáo dục đại học (Bộ GD-ĐT) cho thấy, cả nước có 358.600 thí sinh (chiếm 45,09% trong số 795.300 thí sinh) điều chỉnh nguyện vọng (NV) đăng ký xét tuyển bằng kết quả thi tốt nghiệp THPT năm 2021. Cùng với đó, số NV cũng tăng thêm 84.600 NV so với thời điểm thí sinh làm hồ sơ đăng ký dự thi. Nhiều chuyên gia tuyển sinh nhận định điểm trúng tuyển ở nhiều trường dự kiến sẽ biến động theo hướng tăng so với điểm chuẩn năm 2020. 
Sinh viên ngành Công nghệ sinh học Trường ĐH Quốc tế (ĐH Quốc gia TPHCM) thực hành tại phòng thí nghiệm
Sinh viên ngành Công nghệ sinh học Trường ĐH Quốc tế (ĐH Quốc gia TPHCM) thực hành tại phòng thí nghiệm

Nhiều thí sinh điều chỉnh NV

Theo đánh giá của Bộ GD-ĐT, trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, những tưởng thí sinh sẽ ít điều chỉnh theo hướng tăng thêm NV. Tuy nhiên, sự hỗ trợ của Bộ GD-ĐT cùng nỗ lực của các sở GD-ĐT địa phương đã tạo mọi điều kiện thuận lợi để thí sinh điều chỉnh NV. So sánh với con số thống kê năm ngoái, số thí sinh cũng như tỷ lệ thí sinh điều chỉnh NV năm nay tăng vọt. Năm 2020, cả nước chỉ có 220.000 thí sinh điều chỉnh NV, chiếm 34% thí sinh đăng ký xét tuyển.

Bên cạnh đó, đã có hơn 78.000 thí sinh xác nhận nhập học, được các trường cập nhật lên hệ thống, tăng khoảng 5.000 thí sinh so với năm 2020. Số thí sinh này sẽ bị loại khỏi dữ liệu các trường tải về xét tuyển để tránh ảo.

Trong những ngày tới, các điểm tiếp nhận hồ sơ chịu trách nhiệm về thông tin đã cập nhật liên quan đến việc thí sinh sửa sai về đối tượng ưu tiên, khu vực, bổ sung số lượng NV… Các công việc của điểm tiếp nhận hồ sơ phải kết thúc trước 17 giờ ngày 7-9.

Từ ngày 13 đến ngày 15-9, Bộ GD-ĐT cùng hội đồng tuyển sinh các trường sẽ thực hiện việc xét tuyển và lọc ảo theo phương thức trực tuyến. Cùng với đó, 90 trường ĐH, CĐ phía Nam sẽ tham gia nhóm lọc ảo phía Nam do ĐH Quốc gia TPHCM chủ trì; 50 trường ĐH, CĐ phía Bắc tham gia nhóm lọc ảo phía Bắc do Trường ĐH Bách khoa Hà Nội chủ trì. Sau khi kết thúc lọc ảo, các trường sẽ đồng loạt công bố điểm chuẩn đến trước 17 giờ ngày 16-9. 

Điểm chuẩn tăng ở nhiều ngành

Ghi nhận từ nhiều trường ĐH tại TPHCM cho thấy, kết thúc điều chỉnh NV, số lượng NV của các trường đều tăng ít nhất là 5%. Do đó, dự báo điểm chuẩn của phương thức xét tuyển bằng kết quả điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2021 sẽ tăng ở nhiều ngành. 

Th.S Phạm Thái Sơn, Giám đốc Trung tâm Tuyển sinh và Truyền thông, Trường ĐH Công nghiệp thực phẩm TPHCM, cho biết: tổng số NV của trường tăng hơn 26.000 NV. Do đó, dự kiến điểm chuẩn một số ngành sẽ tăng ít nhất là 1 điểm so với năm 2020 như: Công nghệ thực phẩm, Quản trị kinh doanh, Ngôn ngữ Trung Quốc... 

Sau khi kết thúc điều chỉnh NV, số lượng thí sinh đăng ký vào Trường ĐH Công nghiệp TPHCM tăng khoảng 5%. Nếu tính số NV đăng ký thì trường này có 100.000 NV. Cùng với đó, các phương thức xét tuyển khác chiếm khoảng 50% tổng chỉ tiêu năm 2021. Theo TS Nguyễn Trung Nhân, Trưởng phòng Đào tạo nhà trường, với số lượng thí sinh đăng ký như vậy, dự kiến điểm chuẩn của phương thức xét tuyển bằng điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2021 dự kiến sẽ tăng mạnh ở một số ngành như: Công nghệ kỹ thuật ô tô, CNTT, Quản trị kinh doanh, Marketing, Tài chính ngân hàng, Kế toán, Luật. Một số ngành còn lại có thể điểm chuẩn thấp nhất cũng ở mức 18,5 điểm. 

Trong khi đó, đối với nhóm ngành sư phạm, điểm chuẩn sẽ tăng đáng kể. Ngoài việc thí sinh đăng ký tăng, NV điều chỉnh tăng thì điểm sàn năm nay của nhóm ngành sư phạm cũng tăng 0,5 điểm; cùng với việc sử dụng thêm các phương thức xét tuyển khác là nguyên nhân khiến điểm chuẩn ngành sư phạm tăng lên. Đây là tín hiệu đáng mừng vì trong nhiều năm gần đây, điểm chuẩn ngành sư phạm luôn thấp so với những nhóm ngành còn lại. 

Cùng với nhóm ngành sư phạm, 12 ngành thuộc khối ngành sức khỏe cũng sẽ có điểm chuẩn tăng mạnh. Trong đó, những ngành như Y khoa, Răng hàm mặt, Dược học, Y tế công cộng điểm chuẩn tăng ít nhất 1 - 2 điểm so với năm 2020. Ngoài ra, đối với nhóm ngành xã hội như quan hệ quốc tế, luật, báo chí, tâm lý học và nhóm ngành công nghệ - kỹ thuật như kỹ thuật y sinh, công nghệ sinh học, công nghệ thông tin, trí tuệ nhân tạo, điểm chuẩn sẽ tăng mạnh so với năm 2020. 

Với kinh nghiệm nhiều năm làm công tác tuyển sinh, đào tạo, TS Trần Đình Lý, Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Nông Lâm TPHCM, nhìn nhận: Năm 2021, công tác tuyển sinh sẽ còn kéo dài vì ảnh hưởng của dịch Covid-19. Do đó, sau khi các trường công bố điểm chuẩn, nếu thí sinh có kết quả điểm thi thấp hoặc không trúng tuyển đợt xét tuyển này sẽ tiếp tục tham gia xét tuyển ở các đợt xét tuyển bổ sung. Ngoài ra, thí sinh có thể tham gia xét tuyển bằng điểm học bạ THPT hoặc xét tuyển vào các trường CĐ.

Tin cùng chuyên mục