Vaccine Hayat-Vax có thể tiêm mũi 2 thay Vero Cell

Vaccine Hayat-Vax được chỉ định tiêm cho người từ 18 tuổi trở lên, mỗi người được tiêm 2 mũi cách nhau 2-4 tuần...

 

Bộ Y tế vừa có hướng dẫn về tiêm chủng vaccine Hayat-Vax là 1 trong 8 loại vaccine Covid-19 được phê duyệt khẩn cấp. Theo đó, vaccine Hayat-Vax do Công ty TNHH Viện sinh phẩm Bắc Kinh thuộc Tập đoàn Biotec quốc gia Trung Quốc sản xuất bán thành phẩm. Vaccine này được đóng gói sơ cấp, thứ cấp và xuất xưởng tại Các tiểu vương quốc Ả rập Thống nhất (UAE). Trong hướng dẫn, Bộ Y tế nêu rõ, vaccine Hayat-Vax được chỉ định tiêm cho người từ 18 tuổi trở lên, mỗi người được tiêm 2 mũi cách nhau 2-4 tuần. Đặc biệt, có thể sử dụng vaccine Hayat-Vax để tiêm mũi 2 cho người đã tiêm mũi 1 là vaccine Vero Cell của hãng Sinopharm.

Vaccine Hayat-Vax có thể tiêm mũi 2 thay Vero Cell ảnh 1

Tuy nhiên hướng dẫn cũng chỉ rõ, đối tượng chống chỉ định dùng vaccine Hayat-Vax là người bị dị ứng với bất kỳ thành phần nào (hoạt chất, tá dược) có trong thành phần của vaccine hoặc người có phản ứng dị ứng mạnh với lần tiêm vaccine này trước đó. Đối với những người có bệnh lý về máu như: giảm tiểu cầu hoặc rối loạn đông máu nên thận trọng khi tiêm vaccine Hayat-Vax. Người đang điều trị ức chế hệ thống miễn dịch hoặc mắc chứng suy giảm miễn dịch thì phản ứng miễn dịch với vaccine có thể bị giảm, những người này nên trì hoãn tiêm chủng cho đến khi kết thúc đợt điều trị. Người bị chứng động kinh không kiểm soát và các rối loạn thần kinh tiến triển khác cũng cần thận trọng khi tiêm vaccine Hayat-Vax. Sau tiêm vaccine Hayat-Vax, phản ứng rất phổ biến là đau tại chỗ tiêm. Ngoài ra, người tiêm có thể gặp phản ứng thường gặp khác như cơn đau thoáng qua, mệt mỏi, đau đầu, tiêu chảy, đỏ, sưng, ngứa và chai cứng chỗ tiêm.

Trước đó vào cuối tháng 9, 7 lô vaccine Hayat-Vax với hơn 1 triệu liều sản xuất tại UAE đã chính thức được nhập khẩu về Việt Nam và ngay sau đó, Viện Kiểm định quốc gia về vaccine và sinh phẩm y tế đã cấp giấy chứng nhận xuất xưởng cho 7 lô vaccine này.

Tính đến nay, cả nước đã được tiêm được gần 73 triệu liều vaccine Covid-19 các loại, trong đó tiêm 1 mũi là hơn 51,8 triệu liều.

Tin cùng chuyên mục