“Vaccine” ý thức

Chứng kiến hình ảnh hàng ngàn người dân ở Hà Nội đổ ra đường vui chơi đêm Trung thu vừa qua, nhiều người đã thực sự lo lắng về an toàn dịch bệnh và biểu lộ qua những dòng trạng thái trên mạng xã hội. 

Những tuyến phố ở Hà Nội mới 24 giờ trước còn tĩnh lặng, đã bất ngờ ùn tắc sau khi chính quyền quyết định thực hiện nới lỏng giãn cách, bỏ kiểm tra giấy đi đường. Hàng đoàn người xe, trong đó có rất nhiều trẻ nhỏ (đối tượng chưa được tiêm vaccine Covid-19) nối đuôi nhau, như thể cơn dịch bệnh đã chấm dứt.

Tại cuộc họp Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống COVID-19 vào sáng 23-9, Thủ tướng Phạm Minh Chính chỉ rõ vẫn còn tình trạng chủ quan, lơ là khi thấy kiểm soát được một số mục tiêu; vẫn còn tụ tập đông người, việc ra đường, ý thức tham gia của nhân dân còn sơ hở, làm diễn biến dịch có thể bùng phát bất cứ lúc nào.

Ở một số địa phương, đêm Trung thu người dân đổ ra đường quá đông, khiến nguy cơ lây nhiễm cao, cần phải rút kinh nghiệm. Thủ tướng yêu cầu các địa phương kịp thời chấn chỉnh, tăng cường kiểm tra không để tụ tập đông người nơi công cộng, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, ngăn chặn nguy cơ lây nhiễm cộng đồng.

Để có được những kết quả tích cực bước đầu, công cuộc ngăn chặn dịch bệnh tại nhiều địa phương trên cả nước đã trải qua nhiều tháng ngày hết sức vất vả, gian khó. Việc một số địa phương vừa điều chỉnh các biện pháp chống dịch, nới lỏng giãn cách xã hội là để chúng ta từng bước trở lại cuộc sống bình thường mới, vừa chống dịch vừa sản xuất, kinh doanh phát triển kinh tế; đồng thời cũng để cuộc sống người dân bớt đi khó khăn, bức bối do ở nhà quá lâu.

Nhưng, điều đó không có nghĩa rằng dịch bệnh đã đi qua. Nhiều chuyên gia y tế đã cảnh báo, kể cả khi các địa phương trở về trạng thái bình thường mới thì nguy cơ dịch bệnh vẫn rất cao.

TPHCM đang trong những ngày quyết liệt của nhiệm vụ kiểm soát dịch. Song, mọi bước đi đều rất thận trọng, chặt chẽ, “an toàn đến đâu, mở đến đó”, nhằm hướng tới mục tiêu cao nhất, là bảo đảm an toàn cho tính mạng người dân, là khôi phục và phát triển kinh tế bền vững. Chiến dịch chống dịch hiện nay đã được Chính phủ chỉ rõ: “5K + vaccine + công nghệ + ý thức người dân”.

Công tác phòng chống dịch Covid-19 chỉ đem lại kết quả thực chất và bền vững khi tất cả mọi người cùng đồng lòng, nghiêm túc chấp hành các quy định về phòng chống dịch. Nói cách khác, vaccine phòng chống dịch hiệu quả nhất mà mọi người tự trang bị để đề kháng cho mình chính là “vaccine” ý thức.

Tin cùng chuyên mục