“Vẫn nguyên là nỗi khát” - đêm nghệ thuật đặc biệt của nhà thơ Hồng Thanh Quang

Sau lần bị đột quỵ năm 2019 khiến sức khỏe giảm sút nhiều, nhà thơ Hồng Thanh Quang dần hồi phục sau quãng thời gian dài chữa chạy. Anh hào hứng chia sẻ về chương trình nghệ thuật Vẫn nguyên là nỗi khát - đêm nhạc thơ đặc biệt diễn ra vào tối 4-9 tới, đánh dấu 60 năm tuổi đời của mình.
Nhà thơ Hồng Thanh Quang
Nhà thơ Hồng Thanh Quang

Đầu năm 2019, nhà thơ bị bệnh nặng, phải sang Singapore chữa trị và biến cố đó đã làm ông thay đổi.

Ông kể: "Trước đó, tôi tưởng đã chết mười mươi. Tôi còn nhớ đầu năm 2019, tôi sang Singapore vì trong nước không tìm ra bệnh. Khi nhìn bảng xét nghiệm, bác sĩ nói với vợ tôi: "Nếu không chữa trị kịp thời, ông này sống cùng lắm chỉ được 2 tháng nữa". Nhưng thật may vì đúng thời điểm ấy, bệnh của tôi đã có thuốc mới. Để chữa được, tôi trải qua rất nhiều thứ không hề đơn giản".

"Có những giai đoạn, khi tôi ngồi cạnh cha tôi, ông cụ năm đó đã 96 tuổi nhưng trông tôi còn già và thảm hại hơn ông. Bây giờ, nỗi khát trong tôi là sống sao để mình bù đắp những điều thiếu hụt trong quá khứ. Còn tất nhiên, cuộc đời không thể sửa lại được", nhà thơ Hồng Thanh Quang chia sẻ.

Theo nhà thơ Hồng Thanh Quang: "Bản thân tôi cũng không biết tôi sống được bao lâu nữa, nhưng chỉ cần một ngày còn sống thì tôi luôn cố gắng để bù đắp cho những thiệt thòi trong quá khứ. Ngày xưa, tôi làm điều gì cũng có mục đích, nhưng bây giờ tôi làm gì cũng chẳng cần mục đích, chỉ đơn giản là bắt tay lên làm, chỉ cần bắt đầu đã là sự thành công chứ không nhất thiết phải đạt được điều gì cả...".

“Vẫn nguyên là nỗi khát” - đêm nghệ thuật đặc biệt của nhà thơ Hồng Thanh Quang ảnh 1 Nhà thơ Hồng Thanh Quang cho biết, lẽ ra chương trình lần này đã tổ chức từ năm ngoái, thế nhưng lúc đó sức khỏe của ông vẫn chưa hồi phục hẳn. Ông vẫn cảm thấy mình trống rỗng nên đợi tới thời điểm này, lúc đã cảm thấy an toàn về tinh thần để thực hiện "Vẫn nguyên là nỗi khát".

Chương trình giới thiệu một số bài thơ nhà thơ Hồng Thanh Quang sáng tác trong các giai đoạn. Đây là một chương trình nghệ thuật đa sắc màu, những bài thơ sẽ được thể hiện ở nhiều hình thức nghệ thuật khác nhau như đọc thơ, ngâm thơ, hát xẩm, ca Huế và ca khúc.

Trong đó, không thể thiếu sự xuất hiện của nhân vật chính, nhà thơ Hồng Thanh Quang trực tiếp thể hiện những tác phẩm thơ của mình, cũng không thể thiếu những ca khúc quen thuộc như Khúc mùa thu, Mẹ, Romance No.4... của nhạc sĩ Phú Quang phổ thơ Hồng Thanh Quang.

Ngoài ra, chương trình còn giới thiệu một số ca khúc được phổ từ thơ của Hồng Thanh Quang của các nhạc sĩ quen thuộc như An Thuyên, Đức Trịnh, Lê Mây và một vài gương mặt trẻ…

"Khi trẻ, tôi chưa bao giờ thèm khát, nhưng đến bây giờ tôi nhận ra đừng làm những việc có tiền, dễ có danh mà hãy làm những việc không có nó, mình sẽ không sống được. Giống như trong tình yêu, đừng yêu người yêu mình mà hãy yêu người nếu thiếu người ta, mình sẽ không thể sống được. Tôi nghĩ khi mình trải qua nhiều đỉnh cao, chìm nổi, tan vỡ, hạnh phúc, nỗi khát vẫn luôn còn đó. Vẫn nguyên là nỗi khát sẽ là sự chọn lựa, sắp xếp, được thể hiện bằng tâm thế của nghệ sĩ để thấy mỗi người sáng tạo rất đơn độc trên hành trình của mình”, nhà thơ nói.

Chương trình nghệ thuật mang tên Vẫn nguyên là nỗi khát sẽ diễn ra vào 20 giờ ngày 4-9 tại Nhà hát Lớn, Hà Nội.

Tin cùng chuyên mục