Vì mình, vì cộng đồng

9 tháng đầu năm nay, cả nước phát hiện 6.683 người nhiễm HIV mới, chuyển sang giai đoạn AIDS là 3.484 người, số tử vong là 1.260 người. Trong đó, nữ chiếm 22%, nam chiếm 78%. 
Cục Phòng chống HIV/AIDS dự báo, năm nay sẽ có khoảng 9.800 người nhiễm HIV mới được phát hiện và có khoảng 1.900 người nhiễm HIV tử vong. So với năm ngoái, số trường hợp nhiễm HIV phát hiện mới giảm 1,1%, số bệnh nhân AIDS giảm 3,9% và người nhiễm HIV tử vong giảm 10%.
Vì mình, vì cộng đồng ảnh 1 Một ca điều trị ARV tại Trung tâm Y tế Quận 11
Đây là năm thứ 9 liên tiếp, dịch HIV/AIDS ở Việt Nam giảm cả 3 tiêu chí. Đây là kết quả từ việc triển khai toàn diện, hiệu quả các dịch vụ can thiệp về dự phòng, chăm sóc, hỗ trợ và điều trị cho người nhiễm HIV/AIDS, cũng như áp dụng nhiều sáng kiến trong lĩnh vực phòng chống HIV/AIDS, mà không phải quốc gia nào cũng làm được. 
Tốc độ gia tăng HIV ở Việt Nam đã được kiềm chế, thể hiện sự vào cuộc của các cấp, bộ ngành và sự sát cánh của cộng đồng quốc tế trong công tác phòng chống HIV/AIDS. Một trong những điểm nổi bật trong công tác phòng chống HIV/AIDS hiện nay chính là nhận thức của cộng đồng đã chuyển biến tích cực. Sự kỳ thị đối với những người nhiễm HIV đã giảm, khi họ được quan tâm nhiều hơn đối với việc chăm sóc sức khỏe và tinh thần, được hỗ trợ việc làm để ổn định đời sống.
Tuy nhiên, hiện tỷ lệ xét nghiệm của người nhiễm mới, nhóm có nguy cơ cao nhiễm HIV chỉ đạt khoảng 50%; trong khi, mỗi năm ở nước ta có hơn 10.000 người nhiễm mới. Việc một nửa trong số này không được quản lý vô tình sẽ là nguồn lây nhiễm HIV cho cộng đồng, do không được tư vấn và tiếp cận với các dịch vụ dự phòng. 
Vì vậy, “Xét nghiệm HIV sớm - Hướng tới mục tiêu 90-90-90 vào năm 2020” được coi là biện pháp phòng chống HIV/AIDS quan trọng và là chủ đề của Tháng hành động quốc gia phòng chống HIV/AIDS năm nay, do Ủy ban quốc gia phòng, chống AIDS và phòng, chống tệ nạn ma túy mại dâm phát động.
Với mục tiêu 90-90-90 mà Việt Nam đang hướng tới (tức 90% người nhiễm HIV biết được tình trạng nhiễm HIV của mình, 90% người chẩn đoán nhiễm HIV được điều trị bằng thuốc kháng virus, 90% người nhiễm HIV đã được điều trị bằng thuốc kháng virus kiểm soát được số lượng virus ở mức thấp để sống khỏe mạnh và làm giảm nguy cơ lây truyền HIV cho người khác), việc xét nghiệm HIV sớm để biết tình trạng nhiễm HIV chính là tiền đề để đạt được. Hoàn thành được điều này thì chúng ta mới có thể hướng tới mục tiêu to lớn hơn là kết thúc đại dịch HIV/AIDS vào năm 2030.

Tin cùng chuyên mục