Vị thế mới

Từ chỗ mờ nhạt, thật bất ngờ, sân chơi V-League bước ra thật mạnh mẽ, khoác trên mình chiếc áo bóng đá mới kể từ sau cú chuyển nhượng có một không hai của ngôi sao Denilson từ Brazil về với CLB Xi măng Hải Phòng. Giới truyền thông châu Á, châu Âu ngỡ ngàng trước “cơn địa chấn” mà một CLB bóng đá ở Việt Nam tạo nên. Số tiền lót tay lên đến gần chục tỷ đồng, lương tháng của Denilson cũng không thể dưới con số 50.000 USD, nhưng những điều đó không đáng quan tâm bằng chuyện vì sao một siêu sao từng vô địch thế giới năm 2002, từng có thời là cầu thủ đắt giá nhất thế giới lại chọn V-League vô danh để chơi bóng? Ở đây có sức hút kỳ lạ gì?

Có thể những cái tên Becamex Bình Dương, Hoàng Anh Gia Lai hay Đồng Tâm Long An nghe quen với một số người, nhưng Xi măng Hải Phòng thì quá lạ lẫm, chưa từng được nghe qua, ấy vậy nhưng họ mới chính là tác giả của cú chuyển nhượng kỷ lục nói trên, đồng thời góp phần mở ra một chương mới cho bóng đá Việt Nam trong nỗ lực hòa nhập đấu trường quốc tế.

Tất nhiên, không phải đợi đến khi Xi măng Hải Phòng tạo nên cú đột phá ngoạn mục, trước đây cũng từng có CLB Hoàng Anh Gia Lai khơi dậy một không khí sôi động và đáng xem cho V-League bằng bản hợp đồng với ngôi sao lớn nhất Đông Nam Á Kiatisak, sau này là Thonglao. Và cũng chính đội bóng phố núi này khơi mào cho những cú chuyển nhượng lịch sử khác ngay ở đầu mùa bóng 2009 này khi đưa ngôi sao Lee Nguyễn, người từng khoác áo CLB PSV Eindhoven (Hà Lan) và đội tuyển Mỹ, về với mình.

Thế nhưng, chỉ đến khi CLB Xi măng Hải Phòng tạo ra cú hích thực sự, sân chơi V-League mới được nhắc đến như một miền đất hứa đối với nhiều ngôi sao bóng đá thế giới khác ở tương lai, dù đôi khi chỉ được coi là chỗ dựa tạm thời trước khi họ giã từ nghiệp cầu thủ.

Cũng có nhiều người cho rằng, V-League giống như một cuộc chạy đua tiêu tiền của các vị chủ doanh nghiệp mê thể thao. Giữa thời buổi khủng hoảng kinh tế như thế này, chuyện các ông bầu không tiếc chi ra những khoản tiền khổng lồ để đưa về đội bóng các ngôi sao khiến những người quan sát sốt ruột. Nhưng với những ông bầu này, tiêu tiền thực ra cũng là một nghệ thuật. Họ thừa biết bóng đá là cỗ máy “nuốt tiền” không có đáy và chẳng ai có thể giàu lên nhờ đầu tư vào môn thể thao này, nhưng bỏ ra cả núi tiền như vậy, các doanh nghiệp lại thắng thế về phương diện đánh bóng thương hiệu. Nhờ bóng đá, nhờ những cuộc đầu tư, giờ đây ở Việt Nam ai cũng biết bầu Đức của Gia Lai, biết bầu Hiển ở Hà Nội, biết bầu Thắng ở Long An…

Nhưng chính những cuộc chạy đua tiêu tiền, chạy đua đánh bóng thương hiệu của các doanh nghiệp đã góp phần tích cực trong nỗ lực chuyên nghiệp hóa sân chơi V-League. Từ chỗ kém danh, giờ đây V-League nói riêng và bóng đá Việt Nam nói chung đã có thể góp tiếng nói ở các sân chơi quốc tế. Hay nói một cách khác, vị thế của V-League - giải vô địch quốc gia số 1 Đông Nam Á - lại được nâng lên một tầm cao mới.

Lê Quang

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Giao thông - Đô thị

Hơn 3.600 tỷ đồng nâng cấp đường kết nối cảng Quy Nhơn với Tây Nguyên

Ngày 12-6, ông Lưu Việt Khoa, Phó giám đốc Ban Quản lý Dự án 2 (Bộ GTVT) cho biết, đơn vị chuẩn bị thực hiện dự án đầu tư, nâng cấp tuyến quốc lộ 19 (QL19) nối cảng Quy Nhơn (Bình Định) với cửa khẩu Lệ Thanh (Gia Lai), với tổng vốn trên 3.600 tỷ đồng từ nguồn vốn ODA và Ngân hàng Thế giới.

Quy hoạch

Tin buồn