VIDEO: Người dân Hà Tĩnh “khát” nước sạch sau bão số 10

Đã 1 tuần sau khi cơn bão số 10 đi qua nhưng cuộc sống thường nhật của người dân Hà Tĩnh vẫn chưa ổn định do hệ thống điện đang bị tê liệt và thiếu nước sạch sinh hoạt.
Chiều muộn ngày 22-9, một điểm cấp nước sạch miễn phí ở xã Kỳ Ninh, thị xã Kỳ Anh, Hà Tĩnh tấp nập cảnh người dân xếp hàng chờ lấy nước sinh hoạt.
Nhiều người mang theo hàng chục can, bình, xô, chậu... để đựng nước. Gia đình ở gần điểm cấp nước thì đưa xe đạp, xe rùa đi chở nước, những gia đình ở xa thì mang theo xe kéo để có thể lấy được nhiều nước về dùng.
Đây là xã ven biển nên khi bão số 10 đổ bộ đã gây ra triều cường, gây ngập úng nhiều thôn xóm. Không có điện, nguồn nước sinh hoạt nhiễm mặn khiến người dân nơi đây thiếu nước sạch trầm trọng.
Chủ tịch UBND xã Kỳ Ninh Lê Công Đường cho biết nguồn nước sinh hoạt của xã chủ yếu phụ thuộc vào các giếng khơi và giếng khoan. 
Do ảnh hưởng của bão số 10, nước biển gây ngập 7/9 thôn, gần như toàn bộ nước giếng của người dân bị nhiễm mặn. Trong khi đó, nguồn nước từ giếng khoan cũng không thể sử dụng vì điện mất, khiến cuộc sống của người dân bị đảo lộn, gặp rất nhiều khó khăn.
Ông Đoàn Văn Khang - Trưởng Phòng Kế hoạch truyền thông, Trung tâm Nước sạch, Vệ sinh Môi trường nông thôn tỉnh Hà Tĩnh - cho biết sau bão số 10, hơn 1.000 giếng khơi của người dân ven biển ở huyện Kỳ Anh, thị xã Kỳ Anh bị nhiễm mặn, không thể dùng sinh hoạt.
Sau đó trung tâm đã đưa 11 xe bồn (mỗi xe 8m³) và 400 bình nước, mỗi bình 20 lít cấp cho người dân vùng thiếu nước. Đồng thời cử cán bộ về địa phương, hướng dẫn người dân thau chua, rửa mặn nước. 

Tin cùng chuyên mục