Việc cấp bách

SGGP
Chỉ chưa đầy 1 tháng, trên hệ thống đường sắt Bắc - Nam đã liên tục xảy ra 4 sự cố kỹ thuật, gây mất an toàn đường sắt nghiêm trọng. 

Ngày 27-1-2018 tàu SE1 chạy theo hướng Bắc - Nam đến ga Sông Lòng Sông (Bình Thuận) thì bị trật bánh. Ngày 14-2-2018, tại cung đường sắt Hố Nai - Biên Hòa, tàu TN7 kéo 13 toa theo hướng Hà Nội - TPHCM đến đây 2 toa bị trật bánh, làm chậm 3 chuyến, sau 6 tiếng mới khôi phục. Ngày 18-2-2018, tàu SBN1 chạy Bắc - Nam đến khung giữa Mỹ Lý - Quán Hành (Diễn Châu, Nghệ An) bị trật bánh. Ngay hôm sau, ngày 19-2, tàu AH2 xuất phát từ ga Sóng Thần (Bình Dương) đến ga Suối Kiết (Bình Thuận) cũng bị trật bánh. 

Các sự cố trên xảy ra ở cả 3 miền, không chỉ gây thiệt hại lớn cho ngành đường sắt, mà hành khách và chủ hàng là đối tượng bị ảnh hưởng nhiều nhất. 

Do sự cố, đường sắt bị tê liệt, kế hoạch chạy tàu của ngành đường sắt bị phá vỡ, hàng ngàn hành khách phải nằm vật vã nhiều giờ ở các nhà ga để chờ tàu. Để đưa hành khách lên tàu, Ga Sài Gòn phải dùng xe chở hành khách từ TPHCM ra Phan Thiết (Bình Thuận) đi hàng trăm cây số đường bộ để tiếp tục hành trình. Hàng hóa vận chuyển bị chậm chuyến cũng gây nhiều khó khăn cho doanh nghiệp. Sự cố đường sắt xảy ra có chiều hướng ngày một tăng, gây ra những thiệt hại lớn về kinh tế và cao hơn nữa là làm nản lòng hành khách, giảm niền tin của người dân đối với ngành đường sắt. 

Vì sao sự cố đường sắt xảy ra liên tiếp, dồn dập? Nguyên nhân chủ yếu vẫn do hệ thống hạ tầng đường sắt quá lạc hậu, không còn đáp ứng yêu cầu chạy tàu hiện nay. Đã hơn 100 năm nay, tàu ở Việt Nam vẫn chạy trên hệ thống đường sắt khổ 1m; các cung đường sắt có độ cua nhỏ, gắt, lại không được sửa chữa nâng cấp nhiều. Trong khi đó, ngành đường sắt cố đầu tư để tăng số chuyến, tăng tốc độ chạy tàu để thu hút khách. Ngành đường sắt cố cạnh tranh với các loại hình phương tiện khác như máy bay, xe khách, trong khi phương tiện, chất lượng hạ tầng vẫn giậm chân tại chỗ, thì sự cố khó tránh khỏi. 

Giải pháp để hạn chế sự cố đường sắt đang đặt ra cấp bách hơn bao giờ hết. Yêu cầu nóng hiện nay là đầu tư nâng cao chất lượng hạ tầng đường sắt, mua sắm đầu máy mới và nâng cao kỹ luật lao động của ngành. Tuy nhiên, trong điều kiện hệ thống đường khổ 1m qua hơn trăm năm khai thác, việc đầu tư tiền tỷ cũng chỉ chắp vá, tạm thời chứ không thể giải quyết dứt điểm các sự cố. Phương án khả thi là xây dựng tuyến đường đôi, khổ 1,435m tốc độ cao để thay tuyến đường sắt hiện hữu.

NGUYỄN HIỀN (quận Thủ Đức, TPHCM)

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Diễn biến mới nhất dịch viêm đường hô hấp cấp Covid-19

Diễn biến mới nhất dịch viêm đường hô hấp cấp Covid-19

Tính đến 18 giờ ngày 27-10-2020 đã có 43.857.818 ca xác nhận mắc Covid-19, có 1.165.500 ca tử vong trên thế giới (Mỹ: 8.962.783 ca mắc, 231.045 tử vong; Ấn Độ: 7.946.429 ca mắc, 119.535 ca tử vong; Brazil: 5.411.550 ca mắc, 157.451 ca tử vong; Nga: 1.547.774 ca mắc, 26.589 ca tử vong). Tại Việt Nam, có 1.172 trường hợp mắc bệnh, trong đó có 1.062 ca đã được chữa khỏi, 35 ca tử vong.

Bạn đọc viết

Thương về miền Trung!

Những ngày này, đồng bào cả nước đang dõi theo tình hình bão lũ ở miền Trung ruột thịt. Chỉ vài ngày trước, những xóm làng chỉ còn mấy nóc nhà lô nhô, những ngôi trường chỉ còn cái bảng hiệu lấp ló trên mặt nước.

Cơ quan trả lời

Sinh viên được vay 2,5 triệu đồng/tháng

Học sinh, sinh viên có thể dùng tiền vay từ ngân hàng để trang trải tiền học phí; chi phí mua sắm sách vở, phương tiện học tập, chi phí ăn, ở, đi lại. Mức cho vay tối đa đối với một học sinh, sinh viên là 2,5 triệu đồng/tháng/người. Lãi suất cho vay hiện tại là 0,55%/tháng. 

Từ thư bạn đọc

Biển cấm gây khó lưu thông cho người dân

Báo SGGP vừa nhận được nhiều phản ánh về biển báo được thiết lập trên đường Bùi Hữu Nghĩa, phường 1, quận Bình Thạnh, TPHCM hơn một tháng qua, gây bất tiện cho người dân và phương tiện lưu thông.