Viện trưởng Viện KSND Tối cao Lê Minh Trí: Án dân sự còn gây nhiều bức xúc cho xã hội

Viện trưởng Viện KSND Tối cao Lê Minh Trí nhận định, trong các loại án dân sự, kinh doanh thương mại, nếu người tiến hành tố tụng vì chút lợi ích thì sẽ cho ra những bản án không minh bạch, gây bức xúc cho xã hội.
Ngày 14-1, Viện KSND TPHCM tổ chức hội nghị triển khai công tác kiểm sát năm 2022. Tham dự hội nghị có các đồng chí: Lê Minh Trí, Ủy viên Trung ương Đảng, Viện trưởng Viện KSND Tối cao; Phan Văn Mãi, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch UBND TPHCM; Lê Thanh Liêm, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng Ban Nội chính Thành ủy; Thiếu tướng Lê Hồng Nam, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Giám đốc Công an TPHCM.
Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Viện trưởng Viện KSND Tối cao Lê Minh Trí ghi nhận những nỗ lực của Viện KSND TPHCM trong năm qua đã làm tốt công tác kiểm sát.
Qua báo cáo của Viện KSND TPHCM cho thấy một số loại tội phạm giảm, Viện trưởng Viện KSND Tối cao nhận xét, tội phạm có giảm là do thời điểm TPHCM siết chặt giãn cách xã hội để phòng chống dịch Covid-19. Khi TPHCM mở cửa, khôi phục các hoạt động kinh tế - xã hội, tội phạm sẽ tăng trở lại, phát sinh nhiều tranh chấp và quyền lợi…
Viện trưởng Viện KSND Tối cao nhận định, trong các loại án dân sự, kinh doanh thương mại, nếu người tiến hành tố tụng vì chút lợi ích thì sẽ cho ra những bản án không minh bạch, gây bức xúc cho xã hội. Án hình sự đã có quy định khung hình phạt rõ ràng nhưng án dân sự thì còn gây nhiều bức xúc trong nhân dân; có vụ xử xong, người ta tự tử.
Trong đó, những vụ việc gây ra bức xúc nhiều liên quan đến án hành chính. Viện trưởng Viện KSND Tối cao đánh giá cán bộ kiểm sát chưa hiểu hết thực tiễn về quản lý nhà nước. Thực tế có những văn bản của cơ quan quản lý hành chính nhà nước làm thay đổi giá trị tài sản rất lớn, nhất là trong lĩnh vực đất đai.
Viện trưởng Viện KSND Tối cao Lê Minh Trí: Án dân sự còn gây nhiều bức xúc cho xã hội ảnh 1 Viện trưởng Viện KSND Tối cao Lê Minh Trí phát biểu tại hội nghị. Ảnh: VIỆT DŨNG
“Những gì càng khó thì càng phải học, càng phải cập nhật. Ở một thành phố lớn như TPHCM, từng cán bộ kiểm sát phải học, cập nhật nhanh hơn. Đối với viện kiểm sát 2 cấp, việc nào làm tốt thì tiếp tục phát huy, cái dở thì phải nhận để khắc phục, rút kinh nghiệm”, Viện trưởng Viện KNSD Tối cao nhắc nhở.
Nếu từng cán bộ làm kiểm sát không giữ gìn, không được đào tạo, rèn luyện thì sẽ hư hỏng, cuối cùng góp phần cho ra những bản án mà xã hội bức xúc. Từng cán bộ làm công tác kiểm sát phải nhận thức không ỷ lại, không trông chờ mà phải luôn luôn học hỏi, khắc phục những hạn chế, yếu kém, chứ không thể yếu kém mà làm bừa dẫn đến hậu quả xấu hơn.
Từ đó, Viện trưởng Viện KSND Tối cao Lê Minh Trí yêu cầu Viện KSND TPHCM tập trung đào tạo cán bộ vững chuyên môn, giỏi nghiệp vụ, đạo đức để thích ứng với tình hình mới. Từng cán bộ làm kiểm sát phải có bản lĩnh, thấy sai phải đấu tranh, đúng phải bảo vệ, gặp khó phải đủ bản lĩnh vượt qua.

Tin cùng chuyên mục