Vissan tiếp tục cung ứng thực phẩm tươi sống tại thị trường TPHCM

Chiều 28-7, ông Nguyễn Ngọc An, Tổng giám đốc Công ty CP Việt Nam kỹ nghệ súc sản (Vissan), cho biết, công ty tiếp tục cung ứng mặt hàng thực phẩm tươi sống tại thị trường TPHCM. 

Tuy nhiên, từ nay đến ngày 1-8, lượng thịt heo tươi sống của Vissan cung ứng còn 300 con/ngày. Đến ngày 2-8, sản lượng có thể tăng lên 500 con/ngày, dự kiến sau ngày 5-8, công ty cung ứng đầy đủ lượng hàng như trước.

Trước mắt, công ty tập trung nguồn cung thịt tươi sống cho chuỗi cửa hàng Vissan, do sản lượng thiếu hụt tạm thời nên Vissan tạm ngưng cung cấp thịt heo cho một số siêu thị. Tối 27 và rạng sáng 28-7, Vissan giết mổ ổn định với hơn 720 con heo. Tuy nhiên, phần lớn thịt heo giao đến khách hàng dạng heo mảnh (đã mổ, không đầu), đơn vị đã thông báo đến khách hàng về việc ngưng cung cấp thịt heo đóng vỉ.

Theo ông Nguyễn Ngọc An, việc giảm sản lượng giết mổ heo để cung ứng thịt tươi sống cho thị trường là do công ty có các ca mắc Covid-19 trong thời gian thực hiện “3 tại chỗ” khiến một số công đoạn giảm công suất hoạt động. Tuy nhiên, hoạt động giết mổ heo vẫn diễn ra, không ngưng như một số thông tin đồn đoán.

Theo lãnh đạo Vissan, việc triển khai “3 tại chỗ” được thực hiện cuối tháng 6-2021. Từ ngày 19-7 đến 27-7, công ty đã tổ chức thực hiện 10 lượt xét nghiệm cho người lao động, phát hiện 43 ca mắc Covid-19.

Ngay sau khi phát hiện có ca nghi mắc đầu tiên, công ty đã nhanh chóng phối hợp các đơn vị chức năng, kịp thời đưa các F0 đi cách ly; tiến hành sàng lọc, khoanh vùng, phong tỏa tạm thời các khu vực có ca nghi mắc, thực hiện theo hướng dẫn của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TPHCM, đồng thời chuyển các F1 đến nơi tập trung trên địa bàn quận Bình Thạnh.

Liên quan đến việc Vissan tạm giảm nguồn cung, Phó Giám đốc Sở Công thương TPHCM Nguyễn Nguyên Phương cho rằng, tổng thể sẽ không có ảnh hưởng lớn do nguồn cung từ các địa phương rất dồi dào. Hiện Vissan đang cung cấp mỗi ngày 600 - 700 con heo, tương đương 10% tổng lượng cung của TPHCM. 

* Saigon Co.op đề xuất phương án đặt mua hàng chung 

Chiều 28-7, Liên hiệp HTX Thương mại TPHCM (Saigon Co.op) cho biết lượng hàng hóa nhập về hơn 250 siêu thị Co.opmart, Co.opXtra, Co.op Food, Co.op Smile, Finelife, HTVCo.op  khu vực TPHCM tương đối đầy đủ với giá bình ổn. Nhà bán lẻ này đang có phương án tăng cung ứng hàng hóa thiết yếu nhanh nhất đến các khu dân cư, khu phong tỏa, cách ly theo phương thức mua chung.  

Theo Saigon Co.op, do quy định mới về điều kiện hoạt động và danh mục hàng hóa được vận chuyển hạn chế khiến hàng loạt shipper tắt app dẫn đến việc giao hàng cho khách gặp rất nhiều khó khăn. Nếu được tạo điều kiện giao hàng liên quận, các quận cận kề và danh mục hàng giao nhận mở rộng, hàng hóa sẽ đến tay người dân nhanh hơn, giải tỏa các đơn hàng tồn.

Bên cạnh các hình thức cung ứng hàng hóa đang thực hiện, Saigon Co.op cũng đề xuất phương án phối hợp thực hiện đặt mua chung để cung ứng hàng thiết yếu cho khu vực dân cư, phong tỏa, cách ly. Saigon Co.op gửi đến các khu vực có nhu cầu danh mục hàng hóa thiết yếu gồm hơn 100 mặt hàng.

Các cơ quan, tổ chức của từng khu vực sẽ cử đầu mối ghi nhận nhu cầu của người dân rồi tổng hợp thành đơn hàng chung. Saigon Co.op sẽ tổ chức giao hàng cho đầu mối hoặc có thể nhận tại siêu thị, sau đó phân chia lại cho cá nhân, hộ gia đình ở khu cách ly, phong tỏa. Lịch đặt và giao hàng sẽ được thống nhất cụ thể của từng điểm tiếp nhận, trung bình 2 lần/tuần.

Tin cùng chuyên mục