Vợ ông Dũng “lò vôi” gửi đơn tố cáo lương y Võ Hoàng Yên đến công an

Chiều 3-3, bà Nguyễn Phương Hằng vợ ông Huỳnh Uy Dũng (ông Dũng “lò vôi”) cho biết, bà đã gửi đơn tố cáo hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” của ông Võ Hoàng Yên đến cơ quan Công an TPHCM, Viện Kiểm sát Nhân dân TPHCM.
Vợ ông Dũng “lò vôi” gửi đơn tố cáo lương y Võ Hoàng Yên đến công an ảnh 1 Buổi đối chất giữa hai bên tại Hội sở Trung ương Tịnh độ cư sĩ Phật hội Việt Nam (số 45 Lý Chiêu Hoàng, quận 6, TPHCM). Ảnh: QUỐC HÙNG

Trong đơn tố cáo, bà Nguyễn Phương Hằng đã tố cáo đích danh ông Võ Hoàng Yên (sinh ngày 1-1-1975, Hộ khẩu thường trú: xã Gia An, huyện Tánh Linh, tỉnh Bình Thuận) là Trụ trì Chi hội Hưng An Tự, trực thuộc Tịnh độ cư sĩ Phật hội Việt Nam về hành vi vi phạm pháp luật “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. 

Bà Nguyễn Phương Hằng nêu rõ trong đơn tố cáo hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” của ông Võ Hoàng Yên; cụ thể: theo ông Yên công bố trên báo chí rằng “Lương y Võ Hoàng Yên với Ban Trị sự Trung ương Tịnh độ cư sĩ Phật hội Việt Nam cùng các nhà hảo tâm, thiện nguyện đã nhiệt tình hưởng ứng, ủng hộ nhiều giá trị vật chất và tinh thần… cho người dân bị ảnh hưởng nặng nề do cơn bão số 9, hỗ trợ đồng bào miền Trung bị thiệt hại sau bão lũ gồm tiền và quà được gần 7 tỷ đồng”.

Tuy nhiên, tại Văn kiện (Báo cáo công tác Phật sự và xây dựng phúc trình) lễ khánh thành Chánh điện và giảng đường của Chi hội Hưng An Tự vào ngày 9-1-2021 do ông Võ Hoàng Yên ký tên công bố nêu rõ: “Ủng hộ miền Trung lũ lụt gồm Ban Trị sự Trung ương, Ban Trị sự Hưng An Tự và Ban Trị sự tỉnh hội Bến Tre… với tổng giá trị hơn 7 tỷ đồng (riêng Hưng An Tự ủng hộ 2,7 tỷ đồng)”.

Từ đó, bà Hằng đã phát hiện, trong khi vợ chồng bà đã gửi tiền cho ông Yên với tư cách ủng hộ cho Hưng An Tự số tiền 3,2 tỷ đồng để làm từ thiện như trên nhưng ông Yên chỉ sử dụng đúng mục đích 2,7 tỷ đồng, chiếm đoạt của bà 0,5 tỷ đồng.

Cũng theo thông tin báo cáo tại buổi đối chất, thực chất ông Yên đã chiếm đoạt và “ăn chặn” số tiền cứu trợ đồng bào bị thiên tai, lũ lụt lên đến 3,5 tỷ đồng. Trong đó, bà Hằng ủng hộ 3,2 tỷ đồng; một nhà sư tại Đồng Nai ủng hộ 600 triệu đồng; Cựu danh thủ bóng đá Lê Huỳnh Đức ủng hộ 1 tỷ đồng và các mạnh thường quân trong và ngoài nước ủng hộ 1,4 tỷ đồng… Với tổng số tiền là 6,2 tỷ đồng, nhưng ông Yên chỉ chi ra 2,7 tỷ đồng, còn 3,5 tỷ đồng đã bị ông Yên chiếm dụng.

“Nhưng đó chỉ là phần nhỏ, trong thời gian quen biết gia đình tôi, ông Yên thường hay tâm sự đang thiếu nợ nhiều người bởi ông xây dựng rất nhiều chùa, hoạt động từ thiện, chữa bệnh miễn phí, trồng nhiều vườn thuốc… trong khi ông Yên có nhiều tài sản mà chưa bán được để thanh toán nợ vì các chủ nợ đòi liên tục. Sau đó, ông Yên gửi cho bà Hằng các tài khoản của chủ nợ để bà chuyển tiền trả nợ nhưng sau này bà phát hiện ra các tài khoản đó đều là tài khoản của người nhà ông Yên (cha vợ, anh em, học trò…) và hoàn toàn không có các chuyện xây dựng rất nhiều chùa, hoạt động từ thiện, chữa bệnh miễn phí, trồng nhiều vườn thuốc… như lời ông Yên nói”- bà Nguyễn Phương Hằng nói về thủ đoạn lừa tiền của ông Võ Hoàng Yên.

Trong đơn tố cáo, bà Hằng nêu rõ: bà đã chuyển tiền đến tài khoản của ông Nguyễn Thanh Bình (có mối quan hệ là cha vợ của ông Yên), sau khi phát hiện hành vi lừa đảo của ông Yên, bà đã yêu cầu ông Bình trả tiền thì ông Bình đã trả lại 12 tỷ đồng. Đến nay, bà Hằng đã chuyển cho những tài khoản do ông Yên và đồng bọn gửi cho bà tổng số tiền lên đến 135 tỷ đồng (có đầy đủ chứng từ chuyển tiền).

Trước khi chính thức gửi đơn tố cáo hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” của ông Võ Hoàng Yên, ngày 2-3-2021, vợ chồng bà Nguyễn Phương Hằng và ông Dũng “lò vôi” cũng đã có buổi làm việc, đối chất với ông Võ Hoàng Yên tại Hội sở Trung ương Tịnh độ cư sĩ Phật hội Việt Nam (số 45 Lý Chiêu Hoàng, quận 6, TPHCM) và yêu cầu Trung ương Tịnh độ cư sĩ Phật hội Việt Nam trục xuất ông Võ Hoàng Yên và giao Hưng An Tự (ngôi chùa do vợ chồng bà Hằng phát tâm xây dựng) cho chức sắc uy tín của Phật hội quản lý.

Tại buổi đối chất trực tiếp trên, ông Huỳnh Uy Dũng cho biết, cả đời mình kiếm được tiền đều cố gắng làm từ thiện và đã có nhiều quyên góp cho lương y Võ Hoàng Yên làm việc từ thiện, hơn nữa nhằm giúp ông Yên an tâm về kinh tế để không đi lấy tiền của người dân khi chữa bệnh. Tuy nhiên theo ông Dũng, qua thời gian, ông phát hiện ông Yên có nhiều vấn đề không ổn xuất phát từ việc không có bằng cấp; bán phiếu chữa bệnh, cũng như việc thực hiện từ thiện cũng có nhiều khuất tất...

Vợ ông Dũng “lò vôi” gửi đơn tố cáo lương y Võ Hoàng Yên đến công an ảnh 2 Vợ chồng ông Huỳnh Uy Dũng chất vấn ông Võ Hoàng Yên. Ảnh: QUỐC HÙNG

Ông Huỳnh Uy Dũng nêu nghi vấn, tại sao một lương y giỏi không chữa bệnh cố định một chỗ để bá tánh đến chữa trị, mà lại chữa chạy khắp nơi kiểu thoắt ẩn, thoắt hiện? Phải chăng đây là cách của ông Yên nhằm trốn tránh trách nhiệm về hiệu quả chữa trị?”.

Tại buổi đối chất, bà Nguyễn Phương Hằng lên án ông Yên và cho rằng, vợ chồng bà có thể hỗ trợ rất nhiều cho ông Yên để làm việc thiện, nhưng chiếm đoạt, “ăn chặn” tiền cứu trợ đồng bào bị thiên tai, bão lũ miền Trung là không được. Trong khi đồng bào cả nước không phân biệt giàu nghèo đã dành dụm từng đồng để quyên góp, ủng hộ, chia sẻ khó khăn với đồng bào bị ảnh hưởng do thiên tai bão lũ, thiếu thốn đồ ăn, nước uống, thuốc men.... thì ông Yên lại lợi dụng lòng tốt, ăn chặn, chiếm đoạt tiền quyên góp từ thiện của các mạnh thường quân là hành vi không thể chấp nhận, vô cùng phản cảm và đáng lên án”.

Tại buổi đối chất, ông Võ Hoàng Yên phủ nhận những cáo buộc mà bà Hằng đã tố cáo mình. Đồng thời, ông Yên cũng tự nhận mọi hoạt động kêu gọi quyên góp, ủng hộ từ thiện là do cá nhân ông tự thực hiện chứ không hề liên quan đến Tịnh độ cư sĩ Phật hội Việt Nam.

Nhận thấy những thủ đoạn lừa đảo, gian dối tinh vi, lời nói, hành động như thật của ông Võ Hoàng Yên đã lợi dụng lòng tin, tính từ thiện của vợ chồng bà để chiếm đoạt số tiền rất lớn, gây ảnh hưởng xấu đến an ninh, trật tự, an toàn xã hội, xâm hại đến tài sản, quyền lợi chính đáng của mình, bà Nguyễn Phương Hằng đã làm đơn tố cáo hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” của ông Võ Hoàng Yên đến cơ quan Công an, Viện Kiểm sát Nhân dân TPHCM và các cơ quan báo chí. Mặt khác, bà Hằng cũng nhận thấy rằng, bên cạnh ông Võ Hoàng Yên còn có một tổ chức đồng phạm giúp sức cho ông Yên để lừa đảo và có thể lừa đảo nhiều người khác đã tin tưởng ông Yên như mình.

Trước khi gửi đơn tố cáo đến cơ quan điều tra, bà Nguyễn Phương Hằng đã công khai nhiều sự thật về ông Võ Hoàng Yên trước báo chí tại buổi đối chất.

Trong đơn tố cáo, bà Hằng viết: "Kính mong quý cơ quan can thiệp giải quyết như sau: Khởi tố vụ án hình sự “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”; Khởi tố bị can đối với ông Võ Hoàng Yên; Khởi tố bị can đối với các đồng phạm giúp sức ông Võ Hoàng Yên; Điều tra và truy thu lại toàn bộ số tiền mà tôi đã chuyển cho ông Yên và đồng phạm trả lại cho vợ chồng tôi". 

Tin cùng chuyên mục