Vòng tròn đạo đức từ những chiếc đèn lồng

Một sản phẩm từ cửa hàng trực tuyến của CARRY THE SUN® được bán ra, cùng lúc đó là một sản phẩm khác được gửi đến những nơi không có ánh sáng. Sáng kiến ​​“Mua một tặng một” chiếc đèn lồng chạy bằng năng lượng mặt trời của Công ty Landport đang ngày càng lan tỏa.

Landport là một công ty nhỏ có trụ sở tại Tokyo được thành lập vào năm 1990, chỉ với 7 nhân sự, khởi nghiệp bằng bán linh kiện máy tính. Sau hơn một thập niên, công ty chuyển sang sản xuất các sản phẩm thân thiện với môi trường, trong đó có đèn lồng LED có thể gập lại, chạy bằng năng lượng mặt trời tên CARRY THE SUN®(tạm dịch Mang theo Mặt trời).

Sáng kiến “mua một tặng một” được bà Aya Denma, người đứng đầu Landport, khởi xướng từ năm 2017 với mong muốn tăng doanh thu cho công ty và chia sẻ cuộc sống đời thường đến những vùng chưa có ánh sáng trong và ngoài nước. Mọi người đều có thể dễ dàng đóng góp cho xã hội bằng cách mua sản phẩm trên trang web của công ty.

Với mỗi chiếc đèn lồng chạy bằng năng lượng mặt trời được mua, một chiếc giống hệt sẽ được tặng cho những nơi bị thiên tai ở Nhật Bản cũng như các khu vực chưa có điện khí hóa ở châu Á, châu Phi. Ban đầu, chương trình phần lớn được lan rộng nhờ truyền miệng. Tuy nhiên, sự bùng nổ trào lưu cắm trại gần đây ở Nhật Bản đã tạo nên cú hích lớn và CARRY THE SUN đã trở thành sản phẩm chủ lực.

Trẻ em ở Mae Sot, Thái Lan nhận đèn lồng CARRY THE SUN®. Ảnh: NIKKEI ASIA

Trẻ em ở Mae Sot, Thái Lan nhận đèn lồng CARRY THE SUN®. Ảnh: NIKKEI ASIA

Đèn có kết cấu nhẹ, chống thấm nước, thân thiện với môi trường và có thể gập lại như origami, phù hợp với nhiều bối cảnh khác nhau như ngoài trời, trong nhà và cả trong phòng chống thiên tai. Với ý tưởng “một cho bạn và một cho ai đó”, ngày càng nhiều công ty mua đèn lồng làm quà tặng khuyến mãi, tổng doanh thu bán đèn lồng của Landport được bán qua các kênh bán hàng ngoài trang web của công ty cũng tăng lên. Doanh số bán đèn lồng chỉ thông qua kênh trực tuyến của công ty, đã tăng từ chỉ 133 chiếc vào năm 2019 lên mức dự kiến ​​là 16.000 chiếc trong năm nay.

Vào cuối tháng 8 vừa qua, Landport đã tổ chức chuyến đi một tuần tới Mae Sot, một thị trấn biên giới của Thái Lan với Myanmar để trao tận tay hơn 600 chiếc đèn lồng cho người dân và Trường New Blood dành cho trẻ em di cư. Chia sẻ với tờ Nikkei Asia, Landport cho biết đang mở rộng chương trình đến những nơi khác, như tiếp tục mang ánh sáng đến các trại tị nạn ở Nam Sudan (sau 1.000 chiếc đã trao năm 2021) và sắp tới là các trường học miền núi ở Việt Nam.

Ý tưởng liên kết việc mua hàng với việc quyên góp cho người yếu thế đang thu hút được sự chú ý của cộng đồng. Sự tiên phong của Landport thậm chí còn đang khuấy động sự quan tâm của giới học giả. Năm 2021, các nhà nghiên cứu tại Đại học Toyo có trụ sở tại Tokyo bắt đầu phân tích xem sáng kiến ​​này ảnh hưởng như thế nào đến tâm lý các nhà tài trợ và người thụ hưởng.

Trước câu hỏi liệu chương trình cộng đồng này có bền vững, bà Aya Denma tự tin: “Nếu những người mua đèn lồng của chúng tôi cảm thấy họ cũng đang quyên góp thì chúng tôi đang tạo ra một vòng tròn đạo đức”.

Tin cùng chuyên mục