Vụ sập tòa nhà ở bang Florida, Mỹ: Các tín hiệu cảnh báo bị phớt lờ

3 ngày sau vụ sập tòa nhà Champlain Towers South (12 tầng) ở hạt Miami-Dade, TP Surfside, bang Florida, Mỹ, các nhà chức trách đã ghi nhận 9 người chết và hiện vẫn còn hơn 150 người khác đang mất tích. Con số thương vong có thể còn tiếp tục tăng khi hy vọng tìm được những người còn sống sót giảm dần…
Tòa nhà Champlain Towers South
Tòa nhà Champlain Towers South

Tòa nhà 12 tầng, được xây dựng từ năm 1981, đã bị sập vào lúc 1 giờ 30 sáng 24-6 (giờ địa phương) trong lúc nhiều người đang ngủ. Cuộc điều tra về nguyên nhân vụ sập tòa nhà đã bắt đầu. Người đứng đầu chính quyền hạt Miami-Dade, bà Daniella Levine Cava, cho biết, công tác tìm kiếm những người mất tích vẫn đang được triển khai. 

Việc một tòa nhà đang sử dụng bất ngờ sụp đổ là chuyện rất hiếm ở Mỹ và Thị trưởng Charles W. Burkett tin rằng có điều gì đó bất thường. Các nhà điều tra đang tập trung vào cấu trúc móng tòa nhà tại khu vực bể bơi và hầm để xe. Các đoạn phim quay lại cho thấy, móng tòa nhà bị sụp từ các tầng dưới cùng, khác hẳn với các vụ sụp nhà trước đây là từ các tầng trên và đổ sụp xuống. Chính quyền TP Surfside đã bố trí chỗ ở tạm thời cho cả cư dân của tòa nhà cũng như cư dân tòa nhà kế bên, để phòng hờ sự cố tiếp tục xảy ra. Việc sớm tìm ra nguyên nhân rất cần thiết, nhất là khi khu vực Nam Florida có nhiều tòa nhà, rất nhiều trong số chúng đã có tuổi đời hàng thập niên. Khu vực này nằm ở rìa Đại Tây Dương - vốn chịu gió, bão, nước dâng và muối biển ngày càng tồi tệ. 

Theo báo New York Times số ra ngày 27-6, vào năm 2018, một nhà tư vấn kỹ thuật đã từng kiểm tra tòa nhà và đã tìm thấy bằng chứng về “sự hư hỏng kết cấu lớn”, nhiều vết nứt trên các cột, dầm và tường trong nhà để xe và lớp chống thấm kém bên dưới sàn hồ bơi có thể gây hư hỏng bê tông. Người kỹ sư tuyên bố vào thời điểm đó rằng, tình trạng cần được kịp thời sửa chữa nhằm bảo đảm được “tính toàn vẹn về cấu trúc” của tòa nhà. Sự cố như vậy có thể liên quan đến nền móng - có khả năng bị ăn mòn hoặc lỗi thiết kế đã tồn tại hơn 40 năm. 

Thảm kịch xảy ra khi chỉ còn vài ngày nữa là đến thời hạn chót (1-7) để 136 hộ trong tòa nhà bắt đầu thanh toán hơn 9 triệu USD (do Công ty Tư vấn kỹ thuật Morabito ước tính) chi phí sửa chữa lớn cho khuyến cáo của kỹ sư nói trên. Theo đó, các chủ sở hữu tại tòa nhà phải thanh toán từ 80.000 USD cho căn hộ 1 phòng ngủ đến 330.000 USD hoặc nhiều hơn cho một căn hộ áp mái. Khoản thanh toán này có thể trả một lần hoặc trả góp. Danh mục được ban quản trị tòa nhà gửi cho chủ sở hữu của 136 căn hộ của tòa nhà hồi tháng 4, cho thấy phần lớn công trình sửa chữa được lên kế hoạch là ở khu vực hồ bơi (như chống thấm sàn hồ bơi) và sửa chữa kết cấu, trồng cây cảnh. Theo một email từ hội đồng quản trị chung cư mà AP lấy được, có một chi tiết đơn hàng “sửa chữa linh tinh”, bao gồm nhiều công việc trong nhà để xe, với khoản chi phí ước tính 280.000 USD.

Trong một cuộc trả lời phỏng vấn hôm 25-6, Kobi Karp, một thành viên của Viện Kiến trúc Mỹ, nhận định, nguyên nhân khiến tòa nhà đổ sập có thể phải mất một vài tháng mới biết rõ. Trong lúc này, các nguồn tin đang nghiêng về giả thiết những dấu hiệu bất ổn của tòa nhà bị phớt lờ, dù được phát hiện 3 năm về trước.

Tin cùng chuyên mục