(SGGP).- Ngày 25-1, Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) Quốc gia cho biết, sau khi khám nghiệm hiện trường, kiểm tra hiện trạng của hai chiếc xe trong vụ tai nạn giao thông thảm khốc làm 9 người chết ở Thanh Hóa xảy ra ngày 24-1, cơ quan chức năng đã xác nhận, chiếc xe du lịch 37B-010.52 bị bẹp dúm phần đầu, tuy nhiên, cả 4 chiếc lốp vẫn đang còn mới, căng và còn nguyên không có bánh nào nổ lốp. Như vậy, chiếc xe này không bị nổ lốp như thông cáo đã phát đi trước đó.
Căn cứ vào các vệt lốp xe tại hiện trường, các cơ quan chức năng nhận định, có thể xe 37B-010.52 trong khi vượt dốc thì hai bánh xe trước chớm vào một miệng rãnh cống thoát nước bên phải đường khiến lái xe đạp ga để đánh lái sang trái, trả lái để vượt qua rãnh thoát nước. Do lực ga mạnh nên xe lao hẳn sang bên đường hướng ngược chiều và đâm thẳng phải xe tải 29H-7506 đang xuống dốc.
Còn theo Đại tá Lê Trung Hiếu, Trưởng phòng Tham mưu, người phát ngôn với báo chí của Công an tỉnh Thanh Hóa cho biết, vào thời điểm trước khi xảy ra tai nạn, tài xế xe khách 37B-010.52 đã ngủ gật chứ không phải nguyên nhân chính do nổ lốp xe như một số thông tin trước đó. Do ngủ gật, lái xe khách đã làm mất lái, húc xe vào ta luy phải đường, ngay lúc đó lái xe tỉnh dậy đã đánh lái gấp và húc vào xe tải 29H-7506 do tài xế Lại Văn Cẩn, trú tại huyện Nông Cống, tỉnh Thanh Hóa điều khiển, chạy ngược chiều.
Xác định tình huống xe khách có thể sẽ va chạm trực tiếp với xe của mình, tài xế xe tải đã giảm tốc độ, đánh xe sát vào phía bên phải theo chiều xe chạy và nhảy qua ghế phụ, lái xe này chỉ bị thương nhẹ, nhưng sốc nặng về tinh thần. Được biết, khi xảy ra tai nạn, máu của cả 2 lái xe đều không có nồng độ cồn.
Theo Sở GTVT Nghệ An, chiếc xe du lịch 37B-010.52 chưa từng được cấp giấy phép kinh doanh vận tải. Thông tin từ phía gia đình nạn nhân cho biết, toàn bộ người gặp nạn trên chiếc xe du lịch 37B-010.52 đang trên đường ra dự đám cưới của người thân ở Hà Nội được tổ chức vào ngày 25-1.
BÍCH QUYÊN - MINH TÂM
- Xe gây tai nạn làm chết 9 người không phải do nổ lốp