Phản hồi bài “Mại dâm trước khu phố… văn hóa”

Tệ nạn từ... nơi khác đến!

Sau khi bài viết “Mại dâm trước khu phố… văn hóa” đăng trên báo SGGP, chúng tôi nhận được nhiều phản hồi từ các cơ quan chức năng. Trong đó có những ý kiến, đề nghị khá thiết thực về biện pháp xử lý và hướng giải quyết TNXH trên địa bàn các KPVH. Mặt khác cũng còn nhiều gút mắt cần được xã hội chung tay giải quyết.

  • Các cơ quan chức năng nói gì?

Ông Võ Văn Liêm – Đội trưởng đội CSĐT tội phạm về trật tự xã hội quận 10 cho biết: Việc gái mại dâm (GMD) hoạt động trên địa bàn quận, chúng tôi đều biết và đã tiến hành rất nhiều đợt kiểm tra, truy quét. Trong năm qua, quận 10 đã làm rất nhiều vụ, truy quét 32 GMD lòng lề đường, chuyển đi trường 11 GMD, xử phạt hành chính 34 phương tiện (xe của GMD mướn để hành nghề), 7 vụ tổ chức mại dâm, bắt giữ 26 đối tượng, truy tố 2 đối tượng…

CA quận cũng đã yêu cầu các chủ khách sạn, phòng cho thuê làm bản cam kết không tiếp tay, không để mại dâm hoạt động tại cơ sở mình quản lý. Tuy nhiên chúng tôi cũng gặp nhiều khó khăn khi tiến hành kế hoạch và trong cách xử lý.

Thiết nghĩ cần có sự phối hợp đồng bộ giữa các cơ quan ban ngành đoàn thể địa phương, giữa các địa phương có chung tuyến đường có TNXH, TP phối hợp với quận huyện. Trung tâm giáo dục phụ nữ cần có hướng giải quyết việc làm cho GMD sau khi ra trường.

Quan trọng là phải giải quyết tận gốc rễ vấn đề. Ví như ở một vài quận có những lò thường xuyên nuôi GMD, các cò môi giới chăn dắt GMD, TP cần có kế hoạch cụ thể, dẹp triệt để các ổ này thì mới mong GMD lưu động trên đường phố được kéo giảm.

Ông Nguyễn Tấn Đạt – Trưởng CA quận 3 cho biết: “CA quận 3 đã phối hợp với chính quyền địa phương ra quân truy quét rất nhiều lần. Thế nhưng khi vắng bóng lực lượng chốt chặn là GMD lại ào ra hoạt động. Các phường cũng từng than với Ban chỉ huy CA quận rằng làm không xuể. Chỉ trong năm nay đã truy bắt đưa về địa phương đến 76 lượt đối tượng GMD. Đặc biệt tỷ lệ GMD đã nhiễm HIV rất cao.

Hướng tới CA quận 3 và địa phương sẽ tiếp tục tăng cường kiểm tra, chốt chặn. Nếu không hiệu quả nữa sẽ có kế hoạch hành động tiếp theo”.

  • Khu phố văn hóa: Không dám báo thật!

Có trường hợp, một người dân phản ánh với CA phường về việc GMD xuất hiện trên địa bàn KPVH của ông với mục đích muốn tệ nạn xã hội này được bài trừ, nhưng ngược lại, từ khi ông báo cáo tình hình thì khu phố của ông bị xuống “điểm”.

Có phải vì thế nên ít có người dân địa phương ở các khu phố có xuất hiện GMD không dám báo cáo thật nữa? Bên cạnh đó, ở nhiều khu phố vẫn còn tồn tại GMD nhiều năm liền, nhưng vẫn được công nhận, bình chọn, xét duyệt là KPVH. Và vấn đề lại được đặt ra là nhiều GMD hoạt động trên địa bàn không phải là người dân địa phương mà từ nơi khác đến, không liên quan đến địa phương và chính chính quyền địa phương cũng xác nhận là không thể giải quyết nổi.

Vậy phải chăng việc chạy theo thành tích của nhiều địa phương trong việc cần phải đạt chỉ tiêu về xây dựng KPVH, phường VH là việc quan trọng hơn việc làm trong sạch môi trường sống, kiên quyết đẩy lùi các loại TNXH trong đó có tệ nạn GMD?

Báo SGGP số ra ngày 26-12 có đăng bài viết “Mại dâm trước các khu phố… văn hóa” nhận được sự phản ánh từ chủ kinh doanh karaoke tại địa chỉ số 11 Nguyễn Tiểu La. Chúng tôi xin nói rõ thêm: Thực tế trước đây, tại số 11 Nguyễn Tiểu La có kinh doanh phòng cho thuê Toàn Thắng. Khoảng tháng 4-2004, Công an quận 10 phối hợp cùng chính quyền địa phương ra quân “đánh” địa chỉ đen này, xử lý và rút giấy phép không cho tiếp tục hoạt động. Sau đó thì địa chỉ trên đã cho người khác thuê kinh doanh karaoke.

Trên thực tế, ở nhiều địa phương, sau khi lực lượng CA quận phối hợp với chính quyền địa phương ra quân truy quét, đẩy lùi được GMD trên địa bàn được một thời gian, chính quyền địa phương có đưa lực lượng dân phòng, dân quân ra “điểm đen” chốt chặn và tuần tra được một thời gian rồi cũng buông lơi. Thế nên không bao lâu, GMD lại tái xuất hiện, hoạt động ì xèo không kém lúc chưa bị trấn áp.

Vậy biện pháp nào để giải quyết rốt ráo vấn đề này là câu hỏi dành cho các cơ quan có thẩm quyền xem xét, nghiên cứu để tìm ra đáp án. Còn người dân tại các KPVH, đơn vị phường đang xây dựng thành phường văn hóa chỉ biết mong chờ và hy vọng…

THÚY BÌNH

Thông tin liên quan:
- Mại dâm trước các khu phố... văn hóa

Tin cùng chuyên mục