Nhà giá rẻ là giảm giá thành chứ không phải giảm diện tích

Nhà giá rẻ là giảm giá thành chứ không phải giảm diện tích

Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng:

(SGGPO).- Bí Thư Thành ủy Đinh La Thăng đã nhấn mạnh ý kiến trên tại Hội thảo phát triển nhà ở xã hội (NƠXH), nhà ở thương mại giá rẻ TPHCM do Hiệp hội Bất động sản TPHCM (HoREA) phối hợp với Sở Xây dựng TP tổ chức sáng ngày 27-2.

Theo Bí thư Đinh La Thăng, nhà ở giá rẻ không phải làm nhà diện tích nhỏ lại mà phải áp dụng công nghệ mới, giảm giá các loại vật liệu xây dựng để hạ giá thành. Bởi lẽ, nếu diện tích căn hộ quá nhỏ sẽ gây ngột ngạt, giảm chất lượng sống của người dân. Chính vì thế, cần phải hình thành chuỗi liên kết nguồn cung ứng nguyên vật liệu để từ đó có thể xây dựng được căn hộ với giá hợp lý.

 Theo Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng, nếu tất cả DN cùng chung tay giảm giá các nguyên liệu đầu vào thì việc giảm giá nhà không quá khó. Ảnh: VIỆT DŨNG

Với chuỗi liên kết này, các DN liên quan như xi măng, thép… khi tham gia sẽ có những cơ chế giá tốt khi bán vật liệu cho những dự án làm NƠXH, nhà giá rẻ. Nếu tất cả DN cùng chung tay giảm giá các nguyên liệu đầu vào thì việc giảm giá nhà không quá khó. 

Đồng chí Đinh La Thăng cũng cho biết, TP vừa làm việc với một công ty sản xuất xi măng và đơn vị này đồng ý sẽ giảm 300.000 đồng/tấn cho những dự án NƠXH. Sau lời kêu gọi của TP, một DN chuyên cung cấp đá hoa cương (granite) cũng đã đồng ý giảm 20% giá bán cho các công trình xây dựng NƠXH trên địa bàn TP.

Đồng chí Lê Văn Khoa, Phó Chủ tịch UBND TP cũng cho biết sẽ vận động thêm một số DN sản xuất thép hỗ trợ giảm giá và kỳ vọng thời gian tới sẽ hình thành danh sách các đơn vị cung cấp các nguồn vật liệu giá thành thấp cho NƠXH tại TPHCM.

Tại hội thảo, nhiều DN bất động sản đã và đang đầu tư nhiều dự án NƠXH, nhà ở giá rẻ phản ánh, chính thủ tục đầu tư quá nhiêu khê và tốn quá nhiều thời gian để thực hiện đã "bóp nghẹt" cơ hội đầu tư của họ. Đó cũng là một trong những rào cản lớn của việc phát triển NƠXH trên địa bàn TP, không đủ đáp ứng nhu cầu về nhà ở của đa số người dân có nhu cầu.

Các DN cho biết, mặc dù TP đã giao cho Sở Xây dựng chủ trì, thực hiện “một cửa” nhưng thực tế các DN vẫn phải xin lòng vòng. Trung bình một hồ sơ từ khi xin phép đến khi dự án được thực hiện mất đến 2 năm. Sau khi nghe các DN phản ánh, Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng chỉ đạo ngay: Từ nay, mọi thủ tục đầu tư xây dựng, đặc biệt là xây dựng NƠXH cần quy về đúng một mối là Sở Xây dựng. Sở Xây dựng phải chịu trách nhiệm và hoàn thành việc giải quyết hồ sơ cho các chủ đầu tư trong vòng 6 tháng thay vì mất hơn 2 năm như hiện nay để các DN nhanh chóng triển khai các dự án NƠXH tại TP.

      Nhung Nguyễn

Tin cùng chuyên mục