Trước tình trạng các loại xe máy, ô tô cháy chưa được rõ nguyên nhân, Tổng Công ty Dầu Việt Nam (PV Oil) đã ngưng cung ứng loại xăng sinh học (E5) ra thị trường và đề nghị Bộ Khoa học-Công nghệ làm rõ. Chưa biết kết quả sẽ ra sao, liệu xăng E5 có là nguyên nhân?
Cuối tháng 8-2010, dòng sản phẩm xăng E5 đầu tiên được Tổng Công ty Dầu Việt Nam PV Oil đưa ra thử nghiệm tại thị trường trong nước, đến nay đã có 144 điểm bán sản phẩm này trên cả nước. Với các nhà máy sản xuất ethanol đang vận hành tại Đồng Nai, Đắc Nông, Quảng Nam, Quảng Ngãi với tổng công suất 350 triệu lít ethanol/năm và các nhà máy sắp đưa vào hoạt động trong năm 2012 dự kiến cả nước sẽ có hơn 4.000 điểm bán xăng E5.
Mặc dù mới được đưa ra thị trường nhưng xăng E5 đã được người tiêu dùng đón nhận. Hiện riêng trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi có 18 điểm bán loại xăng này.
Chị Nguyễn Phạm Thu Hương (ở phường Nguyễn Nghiêm, TP Quảng Ngãi), chuyên dùng sản phẩm xăng E5, cho biết: “Lúc đầu mới nghe nói mình cũng ngại vì xăng sinh học mới quá, chưa mấy người dùng. Tuy nhiên, sau một thời gian chạy bằng xăng E5 thấy tiết kiệm hơn hẳn, nên tôi đổi qua dùng loại xăng này”. Theo nhân viên bán xăng tại cây xăng ở huyện Sơn Tịnh (Quảng Ngãi), dù mới nhập loại xăng này về nhưng mỗi ngày đơn vị bán ra khoảng 100-200 lít. Càng ngày, người tiêu dùng càng sử dụng nhiều hơn.
Theo ông Nguyễn Xuân Thủy, Giám đốc Sở Công thương tỉnh Quảng Ngãi, thực hiện sự phối hợp giữa Tập đoàn Dầu khí quốc gia và UBND tỉnh Quảng Ngãi về vấn đề phát triển nhiên liệu sinh học, vì lợi ích môi trường, Sở Công thương sẽ hỗ trợ và tạo điều kiện tốt nhất cho các doanh nghiệp được cung ứng rộng rãi sản phẩm xăng sinh học trên địa bàn tỉnh. Thời gian tới, Sở Công thương Quảng Ngãi sẽ có văn bản kiến nghị Bộ Công thương về yêu cầu bắt buộc các đơn vị kinh doanh xăng dầu trên địa bàn tỉnh phải kinh doanh xăng sinh học E5, giúp giảm thiểu nguồn khí thải ra môi trường.
Ông Hồ Sĩ Long, Giám đốc Công ty CP Nhiên liệu sinh học miền Trung (đơn vị quản lý, vận hành Nhà máy bio-ethanol Dung Quất) cho biết: Giá thành từ loại xăng này rẻ, hơn nữa sử dụng xăng sinh học chính là một xu hướng tất yếu vì có thể hạn chế 30%-40% lượng khí thải độc hại. Tỷ lệ ethanol trong sản phẩm càng cao thì lượng khí độc hại thải ra môi trường càng thấp.
Theo ông Long, trong khi chờ Chính phủ cho phép sử dụng ethanol trong nước, 10% khối lượng sản phẩm sẽ được sử dụng để pha chế ra xăng sinh học E5, phục vụ nhu cầu thị trường, số còn lại sẽ được xuất khẩu qua các nước khu vực Đông Nam Á, đa số là đến Philippines.
| |
HÀ MINH