Xây dựng cơ sở dữ liệu các điểm bán sản phẩm OCOP trên cả nước

Sáng 5-12, tại Trung tâm Hội nghị quốc tế (Hà Nội), Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công thương) đã tổ chức hội nghị kết nối tiêu thụ sản phẩm OCOP.

img-4213-8123.jpeg
Khai mạc hội nghị kết nối sản phẩm OCOP

Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt năm 2018 tại Quyết định số 490/QĐ-TTg. Qua hơn 5 năm thực hiện, đến nay cả nước đã có 63/63 tỉnh, thành phố đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP. Đã có 10.322 sản phẩm OCOP đạt 3 sao trở lên, trong đó 67,3% sản phẩm 3 sao; 31,2% sản phẩm 4 sao; 0,8% sản phẩm tiềm năng 5 sao và 42 sản phẩm 5 sao.

Bên cạnh đó, đã có 5.361 chủ thể OCOP, trong đó có 38,1% là hợp tác xã; 24,2% là doanh nghiệp; 34,9% là cơ sở sản xuất, hộ kinh doanh, còn lại là tổ hợp tác.

img-4212-8325.jpeg
img-4215-1379.jpeg
Xây dựng cơ sở dữ liệu các điểm bán sản phẩm OCOP trên cả nước

Các địa phương đã khai thác được tiềm năng, thế mạnh để phát triển sản phẩm OCOP, điển hình như: vùng đồng bằng sông Hồng chiếm 31,36% tổng sản phẩm OCOP cả nước; vùng miền núi phía Bắc chiếm 19,8% và vùng đồng bằng sông Cửu Long chiếm 18,4%.

Ông Bùi Nguyễn Anh Tuấn, Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước, Bộ Công thương, cho biết, Bộ Công thương đã xây dựng được cơ sở dữ liệu về các sản phẩm OCOP và hệ thống các điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP trên địa bàn cả nước tại trang thông tin điện tử http://sanphamvungmien.vn.

Bộ Công thương đã cấp kinh phí và trực tiếp hướng dẫn, hỗ trợ 25 địa phương (21 địa phương trong giai đoạn 2019-2020 và 4 địa phương trong năm 2023) xây dựng các điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP trên địa bàn.

Một số địa phương bằng nguồn kinh phí của mình đã triển khai xây dựng các điểm giới thiệu sản phẩm OCOP theo tiêu chí của Bộ Công thương và với bộ nhận diện điểm bán thống nhất như Hà Nội (hơn 85 điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP trên địa bàn gần 30 quận, huyện, thị xã), Quảng Ninh (30 trung tâm và điểm bán hàng OCOP), Bắc Kạn (10 điểm), Bến Tre (12 điểm), Thanh Hóa (5 điểm)….

img-4214-8598.jpeg
Các gian trưng bày, giới thiệu sản phẩm OCOP bên lề hội nghị sáng 5-12

Đại diện Bộ Công thương đánh giá, danh mục các sản phẩm ngày càng đa dạng, phong phú, có chất lượng tốt và truy xuất được nguồn gốc. “Nhiều sản phẩm mẫu mã đẹp, tinh xảo, độc đáo, phát huy được lợi thế tài nguyên bản địa, văn hóa truyền thống với ứng dụng khoa học công nghệ, ngày càng được nhiều khách hàng tin dùng và đánh giá cao về chất lượng…”, ông Bùi Nguyễn Anh Tuấn chia sẻ.

Nhờ sự kết nối của Bộ Công thương, nhiều sản phẩm của địa phương, vùng miền đã được đưa vào các hệ thống phân phối lớn trên địa bàn cả nước như Go!, MM Mega Market, Saigon Co.op, Winmart, Winmart+… Trong thời gian qua, các tập đoàn phân phối lớn như Central Retail, AEON, Saigon Co.op cũng đã chủ động phối hợp với Bộ Công thương và các địa phương tổ chức hàng loạt sự kiện kết nối, quảng bá, tiêu thụ sản phẩm OCOP tại hệ thống siêu thị.

Tin cùng chuyên mục