Xây dựng thành phố nghĩa tình từ việc làm nhỏ, có ích của người trẻ

Sáng 15-10, tại Nhà Văn hóa Thanh niên TPHCM, Ủy ban Hội Liên hiệp Thanh niên (LHTN) Việt Nam TPHCM tổ chức kỷ niệm 65 năm Ngày truyền thống Hội (15-10-1956 – 15-10-2021); trao giải thưởng 15-10, “Thanh niên sống đẹp” và Thủ lĩnh Thanh niên Thành phố giai đoạn 2016-2021. Tham dự có các đồng chí: Nguyễn Hồ Hải, Phó Bí thư Thành ủy TPHCM; Nguyễn Văn Đua, nguyên Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM.

 Phó Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Hồ Hải phát biểu tại lễ kỷ niệm. Ảnh: DŨNG PHƯƠNG
Phó Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Hồ Hải phát biểu tại lễ kỷ niệm. Ảnh: DŨNG PHƯƠNG

Phát biểu tại lễ kỷ niệm, đồng chí Nguyễn Hồ Hải nhấn mạnh, trải qua 65 năm xây dựng và phát triển, Hội LHTN Việt Nam đã quy tụ các lớp bạn trẻ, đoàn kết, thống nhất hành động, phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện của thanh niên, ghi nhiều dấu ấn quan trọng trong sự nghiệp cách mạng của Đảng và nhân dân, xây dựng nên truyền thống vẻ vang của Hội và Thanh niên Việt Nam. Ở mỗi giai đoạn lịch sử, vai trò dẫn dắt của tổ chức Hội luôn được thế hiện. Càng khó khăn thì càng sáng tạo, càng trở nên mạnh mẽ và mang tính chất hiệu triệu, định hướng, tập hợp các lớp thanh niên. Đặc biệt, khi Covid-19 xảy ra, hàng chục ngàn thanh niên lại xông pha tham gia các tuyến đầu chống dịch.

Đồng chí Nguyễn Hồ Hải cho rằng, lớp thanh niên TP hôm nay là minh chứng rõ nét cho sự trưởng thành, mạnh mẽ của thanh niên TP nói chung, thanh niên Việt Nam nói riêng dưới ngọn cờ truyền thống vẻ vang 65 năm của tổ chức Hội.

“Hầu như trong bất kỳ nhiệm vụ nào chúng ta cũng thấy được tinh thần xung kích, dấng thân và cống hiến của các bạn trẻ. Đó là những hình ảnh đẹp, lan tỏa của một thế hệ thanh niên TP đầy nhiệt huyết, trách nhiệm, dám nghĩ, biết làm. Xứng đáng với vai trò là những người chủ nhân tương lai của TP”, đồng chí Nguyễn Hồ Hải bày tỏ.

Phó Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Hồ Hải nhấn mạnh, Ban Thường vụ Thành ủy luôn đặt niềm tin, sự kỳ vọng to lớn và tin tưởng thanh niên TP sẽ sống xứng đáng với truyền thống vẻ vang của Hội. Thanh niên sẽ tiếp bước và đóng góp xứng đáng vào mục tiêu xây dựng TPHCM có chất lượng sống tốt, văn minh, hiện đại, nghĩa tình.

Thời gian tới, đồng chí Nguyễn Hồ Hải mong Hội tiếp tục là ngọn cờ tập hợp và dẫn dắt thanh niên TP tham gia các phong trào, hành động thiết thực. Khơi gợi phẩm chất tình nguyện, phát huy tinh thần cống hiến của thanh niên TP để cùng Đảng bộ, chính quyền và nhân dân khắc phục những khó khăn, ảnh hưởng của đại dịch Covid-19. Tiếp tục triển khai hiệu quả các hoạt động tình nguyện, an sinh xã hội để khống chế, đẩy lùi dịch bệnh. Hội cần phát động 1 cao trào hành động với phương châm: Tất cả vì TP, cùng TP. Một người làm việc bằng hai, phát huy sức trẻ, sự sáng tạo, năng động để cùng khôi phục kinh tế TP trong trạng thái "bình thường mới". 

Theo anh Ngô Minh Hải, Phó Bí thư Thường trực Thành đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam TPHCM, tiếp bước cha ông, lớp thanh niên TP hôm nay đã không ngại hiểm nguy, không ngại vất vả, ngày đêm cùng các lực lượng chức năng tham gia phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Thanh niên TP mang tên Bác đã trải qua hơn 140 ngày xung kích tình nguyện khi dịch bệnh diễn biến hết sức phức tạp.

“Chúng ta tự hào về hình ảnh người hội viên, thanh niên, học sinh, sinh viên, chiến sĩ, tình nguyện viên đã dũng cảm, xung kích tham gia công tác phòng chống dịch. Các bạn sẵn sàng hy sinh vì sức khỏe của người dân, vì TP thân yêu. Hàng chục ngàn bạn trẻ đã không ngại hiểm nguy, xung phong lao vào tâm dịch. Càng tự hào về lực lượng y bác sĩ trẻ đã chấp nhận rời xa gia đình, xung phong trực chiến tại các trung tâm y tế, bệnh viện dã chiến, các khu cách ly, khu phong tỏa, các điểm tiêm chủng,... xuyên suốt từ tháng 5 đến nay”, anh Ngô Minh Hải bày tỏ.

Theo anh Ngô Minh Hải, khi dịch Covid-19 xảy ra, Hội đã giương cao ngọn cờ đoàn kết, tập hợp các tầng lớp thanh niên vì mục tiêu chung đẩy lùi dịch bệnh. 27 đội hình tình nguyện đã được thành lập, nhiều chương trình ý nghĩa ra đời, như: ATM oxy, đội hình trực tổng đài trung tâm cấp cứu 115, đội hình hỗ trợ người nước ngoài, đội hình vận chuyển lương thực - nhu yếu phẩm - túi an sinh, đội hình bếp ăn nghĩa tình, đội hình đi chợ giúp dân, chương trình chợ nghĩa tình, đội hình Z - vận chuyển thi thể các nạn nhân qua đời vì Covid-19.

Tại lễ kỷ niệm, Hội LHTN Việt Nam TPHCM đã tuyên dương 11 thanh niên đạt Giải thưởng “Thanh niên sống đẹp” năm 2021; 5 cán bộ Hội tiêu biểu đạt Giải thưởng “15 tháng 10” năm 2021 do Trung ương Hội LHTN Việt Nam trao tặng và 65 gương “Thủ lĩnh Thanh niên TP” tiêu biểu giai đoạn 2016 - 2021.

Tại lễ kỷ niệm, Hội LHTN Việt Nam TPHCM đã tuyên dương 11 thanh niên đạt Giải thưởng “Thanh niên sống đẹp” năm 2021. Ảnh: DŨNG PHƯƠNG

Với mong muốn kết nối những trái tim tình nguyện, Hội LHTN Việt Nam TPHCM thực hiện Cổng thông tin kết nối tình nguyện TPHCM với thông điệp “Kết nối tình nguyện - Lan toả yêu thương - Chung tay vì sự phát triển của TP”. Đây là công trình thanh niên kỷ niệm 65 năm Ngày truyền thống Hội, được thực hiện với 7 chuyên mục gồm: Tình nguyện viên; Đội, nhóm tình nguyện; Chương trình, dự án, chiến dịch tình nguyện; Địa chỉ kết nối tình nguyện; Kỹ năng tình nguyện; Ý tưởng tình nguyện và Nhật ký tình nguyện.

   

Cùng ngày cũng diễn ra các hoạt động Ngày Thanh niên TP năm 2021. Đó là chương trình trực tuyến “Ngày hội tuyển dụng việc làm”, với các nội dung: tư vấn về nhu cầu tuyển dụng, nhu cầu việc làm; giới thiệu chương trình “combo 3 trong 1": Nhà trọ 0 đồng - Test nhanh miễn phí - Có ngay việc làm và xu hướng thị trường lao động trong thời gian tới. Tại ngày hội, doanh nghiệp cũng chia sẻ về nhu cầu tuyển dụng, chính sách đãi ngộ của mình trong giai đoạn hiện nay.

Không gian triển lãm trực tuyến về truyền thống Hội LHTN Việt Nam TPHCM và các gương Thủ lĩnh Thanh niên tiêu biểu giai đoạn 2016 - 2021 với các không gian: Không gian truyền thống Lịch sử Hội LHTN Việt Nam và các phong trào tiêu biểu của Hội; Không gian tuyên dương gia đình trẻ tiêu biểu trong công tác phòng, chống dịch; Không gian gương Thủ lĩnh Thanh niên tiêu biểu giai đoạn 2016 - 2021; Không gian gương Chi hội vững tiến, câu lạc bộ đội, nhóm mạnh và Không gian ảnh về các hoạt động phòng, chống dịch Covid-19.

Chương trình văn nghệ TP 18H số đặc biệt, chủ đề: “Chào Thành phố bình thường mới” được phát sóng trực tuyến trên các trang cộng đồng (Hội LHTN Việt Nam TPHCM; Nhà Văn hóa Thanh niên). Chương trình trao tặng 100 bằng khen và 133 giấy chứng nhận cho lực lượng tình nguyện viên nghệ sĩ tiêu biểu trong tham gia công tác phòng chống dịch Ccovid-19.

Tin cùng chuyên mục