Trên đường đi làm về vào buổi tối,tôi thường xuyên chứng kiến cảnh các anh cảnh sát giao thông (CSGT) ở TPHCM đứng gác ở các… góc tối trên vỉa hè. Khi quan sát thấy có người vi phạm, các anh mới bước ra chặn xe. Điều đáng nói, cách đó không xa, tại các giao lộ, chốt, chặn dành cho CSGT thường xuyên rơi vào cảnh “người không chốt trống”, dẫn đến hàng loạt vi phạm về trật tự giao thông như dừng xe trên phần đường dành cho người đi bộ, vượt đèn đỏ, quẹo trái khi có bảng cấm… nhưng CSGT lại mật phục ở các đoạn vỉa hè tối, khuất tầm nhìn của người đi đường, đa phần chỉ để xử lý các lỗi xe không có kính chiếu hậu, không mở đèn xi-nhan trước khi rẽ...
Đơn cử như ở góc giao lộ Nguyễn Oanh - Lê Thị Hồng - Phan Văn Trị (phường 10, quận Gò Vấp) có một chốt giao thông nhưng thường xuyên vắng bóng cảnh sát. Trong khi đó, cây xăng cách đó khoảng 20m lại được chọn là nơi làm nhiệm vụ. Bác Hồ Minh, nhà trên đường Lê Thị Hồng, bức xúc: “Giao lộ thường xuyên xảy ra ùn tắc nhưng thay vì làm công tác điều tiết, các anh lại đứng ở góc khuất, canh bắt người vượt đèn đỏ, vượt lấn tuyến (?)”.
Tương tự, ở giao lộ Bạch Đằng - Lê Quang Định (phường 1, quận Bình Thạnh) cũng có một chốt giao thông nhưng CSGT chỉ đứng gác ban ngày. Riêng buổi tối, một đoạn vỉa hè trên đường Bạch Đằng, đoạn đi qua cửa trước Lăng Ông, được CSGT chọn làm nơi đứng làm nhiệm vụ. Do không có CSGT tại giao lộ nên vào buổi tối, dòng xe lưu thông từ hướng Bạch Đằng vô tư rẽ trái vào đường Lê Quang Định - dù đã có biển cấm, hoặc rẽ phải vào đường Bùi Hữu Nghĩa - vốn là đường một chiều.
Song, lạ lùng nhất phải kể đến là chốt giao thông di động ở đầu hẻm 48, đường Thống Nhất (phường 11, quận Gò Vấp). Mặc dù cách đó chưa đầy 50m, trên đường Thống Nhất có một chốt giao thông nhưng CSGT lại chọn phía trong hẻm làm nơi đứng gác. Điều này khiến cho người dân có cảm giác CSGT lấy mục tiêu xử phạt làm chính chứ không phải nhắc nhở, giáo dục ý thức chấp hành luật giao thông của người đi đường.
Không thể phủ nhận sự cố gắng, nỗ lực của lực lượng CSGT trong việc đảm bảo trật tự, an toàn giao thông ở các tuyến đường trên địa bàn TPHCM. Tuy nhiên, chính việc phân bổ lực lượng chốt, chặn ở các vị trí không hợp lý đã gây phản cảm và làm mất niềm tin của người dân vào vai trò của lực lượng này. Bên cạnh đó, được biết Bộ Công an cũng đã có quy định trong lúc làm nhiệm vụ tuần tra, dừng phương tiện để kiểm soát, cán bộ CSGT phải đứng công khai ở các vị trí chốt, chặn theo quy định, bật đèn xe làm tín hiệu. Khi cần lập chốt kiểm soát di động trên đường, phải đặt biển báo hiệu ở hai phía, ban đêm phải có đèn chiếu sáng để đảm bảo việc kiểm soát, xử lý một cách công khai, minh bạch.
THANH THU (Quận Bình Thạnh)