4 thuyền viên gồm: Nguyễn Viết Thắng (47 tuổi, thuyền trưởng tàu Hải Thành), Hoàng Tiến Khôi (28 tuổi, sĨ quan boong tàu Hải Thành), Trần Kiên (34 tuổi, thuyền phó tàu Petrolimex 14), Nguyễn Xuân Sang (30 tuổi, thủy thủ tàu Petrolimex 14) bị VKSND cùng cấp truy tố về tội “Điều khiển phương tiện hàng hải vi phạm các quy định về hàng hải của nước CHXHCN Việt Nam”.
Theo cáo trạng, đêm ngày 27-3-2017, tàu Hải Thành 26-BLC có 11 thuyền viên chở theo hơn 3.000 tấn clinker từ cảng Hải Phòng đi Cần Thơ. Khi đến vị trí cách Mũi Vũng Tàu khoảng 44 hải lý thì xảy ra đâm va với tàu Petrolimex 14 khiến 9 thuyền viên tàu Hải Thành 26-BLC thiệt mạng, toàn bộ tàu và hàng hóa bị chìm.
Cơ quan điều tra xác định lỗi trực tiếp là do thuyền viên Kiên và Sang của tàu Petrolimex14 không làm tốt công tác cảnh giới. Trong lúc trực điều khiển tàu, Kiên đã rời vị trí trực, Sang không thực hiện việc trực theo sự chỉ đạo của Kiên mà đi lên phía trước buồng lái nhìn xuống mặt sàn boong.
Lỗi gián tiếp là do thuyền viên Khôi của tàu Hải Thành 26-BCL, là người chỉ huy trong ca trực, dù đã phát hiện thấy tàu Petrolimex 14 đang di chuyển đổi hướng nhưng không có hành động để tránh đâm va phù hợp. Trong khi đó Thuyền trưởng Thắng là thuyền trưởng tàu Hải Thành 26-BLC khi cho tàu xuất bến thấy thiếu 2 thủy thủ trực ca và 1 thợ máy trực ca so với định biên an toàn tối thiểu mà vẫn cho tàu rời cảng.
VKS đánh giá hậu quả của vụ tai nạn là đặc biệt nghiêm trọng, 9 thuyền viên tử vong, tàu và hàng hóa bị chìm. Vì vậy VKS đề nghị HĐXX tuyên phạt bị cáo Nguyễn Viết Thắng, Hoàng Tiến Khôi mỗi bị cáo bị xử phạt 300-400 triệu đồng; bị cáo Nguyễn Xuân Sang, Trần Kiên mỗi bị cáo bị xử phạt số tiền từ 600- 750 triệu đồng.
Ngoài ra VKS cũng kiến nghị HĐXX xem xét phần yêu cầu bồi thường của chủ tàu Hải Thành 26-BLC đối với chủ tàu Petrolimex 14.
Chiều nay phiên tòa tiếp tục và sẽ tuyên án.