Xử vụ tàu Hải Thành 26-BLC bị đâm chìm, 9 thuyền viên thiệt mạng

SGGPO
Ngày 4-5, TAND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu tiếp tục xét xử sơ thẩm vụ tàu Hải Thành 26-BLC bị đâm chìm trên biển hồi tháng 3-2017 khiến 9 thuyền viên thiệt mạng. 

Tin liên quan

Các bị cáo tại phiên tòa

Các bị cáo tại phiên tòa

4 thuyền viên gồm: Nguyễn Viết Thắng (47 tuổi, thuyền trưởng tàu Hải Thành), Hoàng Tiến Khôi (28 tuổi, sĨ quan boong tàu Hải Thành), Trần Kiên (34 tuổi, thuyền phó tàu Petrolimex 14), Nguyễn Xuân Sang (30 tuổi, thủy thủ tàu Petrolimex 14) bị VKSND cùng cấp truy tố về tội “Điều khiển phương tiện hàng hải vi phạm các quy định về hàng hải của nước CHXHCN Việt Nam”.

Theo cáo trạng, đêm ngày 27-3-2017, tàu Hải Thành 26-BLC có 11 thuyền viên chở theo hơn 3.000 tấn clinker từ cảng Hải Phòng đi Cần Thơ. Khi đến vị trí cách Mũi Vũng Tàu khoảng 44 hải lý thì xảy ra đâm va với tàu Petrolimex 14 khiến 9 thuyền viên tàu Hải Thành 26-BLC thiệt mạng, toàn bộ tàu và hàng hóa bị chìm.

Xử vụ tàu Hải Thành 26-BLC bị đâm chìm, 9 thuyền viên thiệt mạng ảnh 1 Tàu cứu nạn đưa thi thể thuyền viên vào bờ
Sau đó, Cơ quan An ninh điều tra đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can nhưng cho tại ngoại đối với 4 thuyền viên.

Cơ quan điều tra xác định lỗi trực tiếp là do thuyền viên Kiên và Sang của tàu Petrolimex14 không làm tốt công tác cảnh giới. Trong lúc trực điều khiển tàu, Kiên đã rời vị trí trực, Sang không thực hiện việc trực theo sự chỉ đạo của Kiên mà đi lên phía trước buồng lái nhìn xuống mặt sàn boong.

Lỗi gián tiếp là do thuyền viên Khôi của tàu Hải Thành 26-BCL, là người chỉ huy trong ca trực, dù đã phát hiện thấy tàu Petrolimex 14 đang di chuyển đổi hướng nhưng không có hành động để tránh đâm va phù hợp. Trong khi đó Thuyền trưởng Thắng là thuyền trưởng tàu Hải Thành 26-BLC khi cho tàu xuất bến thấy thiếu 2 thủy thủ trực ca và 1 thợ máy trực ca so với định biên an toàn tối thiểu mà vẫn cho tàu rời cảng.

Xử vụ tàu Hải Thành 26-BLC bị đâm chìm, 9 thuyền viên thiệt mạng ảnh 2 Sau vụ va chạm, tàu Petrolimex 14 có nhiều vết rách, thủng, riêng tàu Hải Thành 26 - BLC chìm gây chết người
 Sau vụ tai nạn, Công ty Phương Thịnh - chủ tàu Hải Thành 26-BLC đã hỗ trợ gia đình các thuyền viên gặp nạn và yêu cầu Công ty VITACO (chủ tàu Petrolimex 14) bồi thường thêm số tiền hơn 28,6 tỷ đồng. Công ty VITACO cũng đã bồi thường cho các thuyền viên tử vong, 2 thuyền viên còn sống số tiền 1,850 tỷ đồng và hỗ trợ Công ty Phương Thịnh 908 triệu đồng.

VKS đánh giá hậu quả của vụ tai nạn là đặc biệt nghiêm trọng, 9 thuyền viên tử vong, tàu và hàng hóa bị chìm. Vì vậy VKS đề nghị HĐXX tuyên phạt bị cáo Nguyễn Viết Thắng, Hoàng Tiến Khôi mỗi bị cáo bị xử phạt 300-400 triệu đồng; bị cáo Nguyễn Xuân Sang, Trần Kiên mỗi bị cáo bị xử phạt số tiền từ 600- 750 triệu đồng.

Ngoài ra VKS cũng kiến nghị HĐXX xem xét phần yêu cầu bồi thường của chủ tàu Hải Thành 26-BLC đối với chủ tàu Petrolimex 14.

Chiều nay phiên tòa tiếp tục và sẽ tuyên án.

NÔNG NGÂN

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Một số bị can trong vụ án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi

Đề nghị truy tố 36 bị can trong vụ án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi

Quá trình thi công, cả chủ đầu tư, nhà thầu, tư vấn giám sát và các đơn vị liên quan đã không thực hiện đúng quy định về pháp luật xây dựng khiến dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi hư hỏng nhanh chóng khi đưa vào khai thác. Có 36 bị can bị đề nghị truy tố liên quan tới dự án này. 

Tư vấn Pháp luật

Rủi ro pháp lý liên quan đến chuyển nhượng nhãn hiệu

Vì mua bán nhãn hiệu là việc mua bán quyền sở hữu trí tuệ - một loại tài sản còn tương đối mới mẻ trên thị trường, nên để tránh gây ảnh hưởng đến lợi ích của người tiêu dùng, các nhà làm luật đã đưa ra một số điều kiện trong hoạt động mua bán nhãn hiệu. 

Thanh tra khiếu nại, tố cáo

An ninh - trật tự

Đột kích quán cà phê, bắt sòng cá độ bóng đá qua mạng

Sáng 4-3, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Thừa Thiên - Huế cho biết, đã phá thành công chuyên án đánh bạc bằng hình thức cá độ bóng đá qua mạng internet, bắt giữ 5 đối tượng với tổng số tiền lên đến hơn 18 tỷ đồng.


Vụ án