Dịch tiêu chảy cấp nguy hiểm tiếp tục lan đến Thanh Hóa, Hải Dương

* Sở Y tế Hà Nội yêu cầu thu gom mắm tôm, mắm tép sống không có địa chỉ, nguồn gốc
* Nghệ An: Phát hiện 1 bệnh nhân mang mầm bệnh

Theo Bộ Y tế, tính đến chiều 3-11, số địa phương có dịch tiêu chảy cấp nguy hiểm đã tăng thêm 2 tỉnh là Thanh Hóa và Hải Dương, nâng số địa phương có dịch lên 10 tỉnh, thành. Số bệnh nhân nghi nhiễm và nhiễm tiêu chảy cấp nguy hiểm tiếp tục tăng, trong đó tại Thanh Hóa có 1 ca và Hải Dương có 7 ca dương tính với tiêu chảy cấp nguy hiểm.

Tại Hà Nội số ca bệnh tiếp tục tăng với 324 ca nghi nhiễm và 48 ca dương tính với tiêu chảy cấp nguy hiểm.

Trước tình hình dịch tiêu chảy cấp nguy hiểm ngày càng lan rộng, Thứ trưởng Bộ Y tế Trịnh Quân Huấn đề nghị, đối với các trường hợp xác định dương tính thì cơ sở y tế ở địa phương cần khẩn trương cho những người thân của bệnh nhân uống thuốc phòng. Đặc biệt đối với trẻ em khi có triệu chứng tiêu chảy cần theo dõi chặt chẽ vì biểu hiện bệnh thường không rõ ràng nhưng nguy cơ bệnh tiến triển lại rất nhanh. Các địa phương cũng phải khẩn trương lập danh sách để theo dõi những bệnh nhân được ra viện để xem có tái phát dịch hay không.

* Để phòng chống dịch bệnh tiêu chảy cấp, Sở Y tế Hà Nội yêu cầu đối với mắm tôm, mắm tép sống không có địa chỉ, nguồn gốc phải thu gom về địa điểm theo quy định và xử lý như đối với chất thải y tế.

Chiều 3-11, bác sĩ Phạm Văn Thanh, Phó Giám đốc Sở Y tế tỉnh Nghệ An cho biết: đã có 7 bệnh nhân bị tiêu chảy phải nhập viện. Bước đầu chẩn đoán 1 trường hợp bệnh nhân ở huyện Hưng Nguyên đã mang mầm bệnh tiêu chảy cấp.

KH.NGUYỄN - D. CƯỜNG
 

Bí thư Thành ủy Hà Nội trực tiếp kiểm tra phòng chống dịch tiêu chảy cấp nguy hiểm

Sáng 3-11, Bí thư Thành ủy Hà Nội Phạm Quang Nghị, đã trực tiếp kiểm tra đột xuất công tác phòng chống dịch tiêu chảy cấp nguy hiểm tại phường Thổ Quan quận Đống Đa và đi kiểm tra VSATTP ở chợ Khâm Thiên, siêu thị BIG C và đến thăm Bệnh viện Đống Đa.

Hiện quận Đống Đa đã có 10 ca tiêu chảy cấp, trong đó phường Thổ Quan có 4 ca. Đặc biệt trong một gia đình có hai anh em ruột bị mắc bệnh này do ăn bún đậu mắm tôm.

Đồng chí Phạm Quang Nghị cũng yêu cầu Chủ tịch UBND quận Đống Đa cần ra ngay quyết định đình chỉ những hàng gánh rong bán bún đậu mắm tôm.

D. CƯỜNG


Thông tin liên quan:

* TP Hồ Chí Minh: Sẵn sàng đối phó dịch tiêu chảy cấp

* Dịch tiêu chảy cấp tiếp tục diễn biến phức tạp: Tạm dừng công việc không cần thiết để chống dịch

Tin cùng chuyên mục