Campuchia bầu cử Quốc hội: Người dân lựa chọn sự ổn định

Trên 9,6 triệu cử tri tham gia cuộc bầu cử
Campuchia bầu cử Quốc hội: Người dân lựa chọn sự ổn định

* Kết quả sơ bộ: Đảng CPP thắng cử với 68/123 ghế tại quốc hội

Theo Phnom Penh Post, từ 7 giờ sáng (giờ địa phương) ngày 28-7, các cử tri Campuchia đã bắt đầu đến bỏ phiếu tại hơn 19.000 điểm trong cả nước, để bầu 123 nghị sĩ Quốc hội khóa V.

Thủ tướng Hun Sen cùng phu nhân rời khỏi điểm bầu cử ở tỉnh Kandal sau khi bỏ phiếu.

Thủ tướng Hun Sen cùng phu nhân rời khỏi điểm bầu cử ở tỉnh Kandal sau khi bỏ phiếu.

Trên 9,6 triệu cử tri tham gia cuộc bầu cử

Theo danh sách chính thức của NEC, có hơn 9,6 triệu cử tri tham gia cuộc bầu cử lần này. Điều đáng chú ý là có đến 30% là người dưới 30 tuổi, thế hệ sinh ra sau chiến tranh, nên cuộc bầu cử này được xem là “trẻ nhất” trong lịch sử Campuchia. Ra tranh cử vào Quốc hội Campuchia khóa V có các ứng cử viên của 8 chính đảng, trong đó có các đảng lớn như đảng Nhân dân Campuchia (CPP) cầm quyền; đảng đối lập Cứu nguy dân tộc Campuchia (CNRP) và đảng Bảo hoàng FUNCINPEC. Có 243 quan sát viên quốc tế đến từ 29 quốc gia và tổ chức quốc tế, trong đó có Việt Nam, Mỹ, Anh, Pháp, Liên minh châu Âu… tham gia giám sát cuộc bầu cử lần này. Quan sát viên bầu cử độc lập trong nước có 40.433 người. NEC cũng cho biết có 1.098 nhà báo, trong đó có 248 nhà báo nước ngoài, đã đăng ký tác nghiệp tại cuộc bầu cử.

Một tuần trước ngày bầu cử, chính trường Campuchia trở nên sôi động sau sự trở về của thủ lĩnh đối lập Sam Rainsy ngày 19-7 nhờ lệnh ân xá của Quốc vương Norodom Sihamoni theo đề nghị trước đó của đích thân Thủ tướng Hun Sen. Nhiều cuộc vận động tranh cử quyết liệt đã được đảng đối lập CNRP đồng loạt tổ chức trên toàn quốc.

Kinh tế tăng trưởng mạnh

Theo các nhà phân tích, CPP nhận được sự ủng hộ của người dân do Chính phủ của Thủ tướng Hun Sen đã đóng góp rất nhiều cho sự phát triển của Campuchia. Nhận định trên không phải không có cơ sở khi xét đến những thành tựu phát triển thực tế của Chính phủ Campuchia trong nhiều năm qua. Sau 28 năm lãnh đạo đất nước, Thủ tướng Hun Sen và đảng CPP đã vực dậy Campuchia từ một đất nước bị chiến tranh tàn phá thành một trong những nền kinh tế phát triển nhanh nhất Đông Nam Á, nhờ các ngành kinh tế mũi nhọn là du lịch, dệt may, xây dựng và nông nghiệp.

Trong năm 2012, dù kinh tế khu vực và thế giới có nhiều biến động nhưng Campuchia vẫn đạt tăng trưởng kinh tế 7,3%. Bộ Kinh tế và Tài chính Campuchia vừa đưa ra dự báo sơ bộ, trong đó nhận định kinh tế có thể đạt mức tăng trưởng 7,6% trong năm nay, nhờ sự trợ lực tích cực của xuất khẩu hàng dệt may, nông nghiệp, du lịch và xây dựng. GDP của Campuchia có thể đạt khoảng 15,19 tỷ USD và GDP bình quân trên đầu người vào khoảng 1.036 USD trong năm 2013.

Theo Phnom Penh Post, kết quả kiểm phiếu sơ bộ do đảng cầm quyền CPP công bố tối cùng ngày cho thấy đảng này thắng cử với 68/123 ghế tại quốc hội. Trong khi đó, đảng CNRP đối lập giành được 55 ghế, đảng Bảo hoàng FUNCINPEC-liên minh với CPP không giành được ghế nào. Một quan chức cấp cao CPP cho biết kết quả trên có thể có sai số so với con số do Ủy ban bầu cử quốc gia (NEC) chính thức công bố nhưng sẽ không lớn, vấn đề là đảng của CPP chắc chắn giành chiến thắng. Kết quả trên thấp hơn nhiều so với dự đoán CPP sẽ chiến thắng lớn trong cuộc bầu cử lần này, nhưng đủ để CPP tiếp tục cầm quyền vì theo luật bầu cử của Campuchia, một đảng giành thắng với tỷ lệ 50%+1 sẽ được quyền đứng ra thành lập chính phủ mới.

THANH HẰNG (tổng hợp)

Tin cùng chuyên mục