Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Thành ủy TPHCM: TPHCM đang tích cực khắc phục vi phạm ở Thủ Thiêm

Đại biểu HĐND TPHCM Nguyễn Văn Hiếu, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Thành ủy TPHCM, khẳng định TPHCM đang tích cực tổ chức thực hiện kết luận thanh tra, khắc phục vi phạm và giải quyết quyền lợi cho người dân Thủ Thiêm.

Các đại biểu HĐND TPHCM đang lắng nghe cử tri phản ánh. Ảnh: KIỀU PHONG
Các đại biểu HĐND TPHCM đang lắng nghe cử tri phản ánh. Ảnh: KIỀU PHONG

Chiều 29-6, các đại biểu (ĐB) HĐND TPHCM gồm: ĐB Nguyễn Văn Hiếu, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Thành ủy TPHCM; ĐB Nguyễn Hồng Hà, Tổng Giám đốc Tổng Công ty Văn hóa Sài Gòn; ĐB Nguyễn Thị Ngọc Hương, Chủ tịch Liên đoàn Lao động quận 2, có buổi tiếp xúc cử tri quận 2 trước kỳ họp HĐND TP thứ 15.

Tại buổi tiếp xúc, hầu hết các ý kiến cử tri đều xoay quanh Khu đô thị mới Thủ Thiêm. Một số cử tri cho rằng kết luận thanh tra vừa qua của Thanh tra Chính phủ chưa đề cập đến các nội dung người dân kiến nghị, khiếu nại lâu nay. 

Từ đó, cử tri đề nghị Thanh tra Chính phủ cần làm việc với người dân Thủ Thiêm để làm rõ các vấn đề như: ranh quy hoạch và các vấn đề khác.

Cử tri Nguyễn Thị Hà (phường Bình An) cho rằng phải xác định rõ hộ dân nào nằm trong, ngoài quy hoạch rồi mới tính đến chuyện bồi thường, hỗ trợ. 

Cử tri Nguyễn Xương Đức (phường Thạnh Mỹ Lợi) bức xúc vì khiếu nại của người dân về việc 5 khu phố thuộc 3 phường (trong đó có khu vực 4,3ha đất ở khu phố 1, phường Bình An - PV) chưa được đề cập. Cử tri Nguyễn Xương Đức cũng đề nghị từ đây đến cuối năm phải giải quyết rốt ráo cho người dân Thủ Thiêm.

Cùng quan tâm đến vấn đề này, cử tri Lê Thị Ngân cho rằng, sai phạm ở Thủ Thiêm đã được Thanh tra Chính phủ kết luận. Cùng đó, Bí thư Thành ủy TPHCM đã chỉ đạo xem xét về chính sách bồi thường hỗ trợ và bố trí tái định cư cho người dân. Cử tri Lê Thị Ngân đề nghị, các cơ quan chức năng cần khẩn trương giải quyết quyền lợi của người dân theo đúng pháp luật, để người dân ổn định cuộc sống. 

Một số cử tri khác còn đề nghị các ĐB HĐND TP phải có tiếng nói mạnh mẽ hơn tại nghị trường và thực hiện vai trò giám sát chặt chẽ hơn.

Thay mặt tổ ĐB HĐND TP, ĐB Nguyễn Văn Hiếu ghi nhận ý kiến của các cử tri và cho biết sẽ tổng hợp các ý kiến, nhất là các ý kiến liên quan đến Khu đô thị mới Thủ Thiêm. Từ đó, tổ ĐB HĐND TP sẽ báo cáo thường trực HĐND TP và có ý kiến để UBND TP cùng các đơn vị liên quan tập trung giải quyết.

Liên quan đến ý kiến của cử tri về Khu đô thị mới Thủ Thiêm, ĐB Nguyễn Văn Hiếu khẳng định, Thanh tra Chính phủ  vừa tiếp tục thông báo kết luận (lần thứ 2) có nhiều nội dung về khu đô thị này. 

Hiện nay, UBND TP đang tích cực tham mưu Ban Thường vụ Thành ủy sớm tổ chức thực hiện kết luận thanh tra, một mặt khắc phục vi phạm đã được kết luận, một mặt đảm bảo quyền lợi của người dân cũng như quyền lợi các doanh nghiệp; đồng thời đảm bảo quá trình phát triển của Khu đô thị mới Thủ Thiêm.

Về các vấn đề cử tri quan tâm như xác định ranh quy hoạch, giải quyết khiếu nại khu 160ha tái định cư, kiểm toán dự án tái định cư… ĐB Nguyễn Văn Hiếu cam kết ghi nhận và báo cáo đầy đủ cho Thường trực HĐND TP; từ đó có đề nghị để các cấp, ban ngành liên quan, phối hợp giải quyết. Đối với những vấn đề vượt thẩm quyền, tổ ĐB HĐND TP cũng sẽ có ý kiến để TPHCM kiến nghị với Trung ương để làm rõ.

“Trong trách nhiệm của mình, chúng tôi sẽ tiếp tục theo dõi quá trình giải quyết các ý kiến của người dân”, ĐB Nguyễn Văn Hiếu cam kết. Đồng thời nhận xét, ngoài các kênh giám sát của HĐND hay ĐB Quốc hội, các cơ quan báo chí cũng thực hiện rất tốt chức năng giám sát, góp phần giải quyết các vấn đề có liên quan đến khu đô thị Thủ Thiêm.

ĐB Nguyễn Văn Hiếu cũng trả lời một số phản ánh cụ thể khác và đề nghị UBND quận 2 kiểm tra, xử lý hành vi lấn chiếm bờ sông Sài Gòn và trả lời cho người dân.

Đối với phản ánh về dự án treo, ĐB Nguyễn Văn Hiếu thông tin, HĐND TP đã ban hành Nghị quyết chuyên đề về quy hoạch và quản lý quy hoạch, trong đó có yêu cầu các đơn vị liên quan rà soát, điều chỉnh các dự án không khả thi.

Tin cùng chuyên mục