Tặng bằng khen đạo diễn phim tài liệu “Mậu thân 1968”

Ghi nhận thành công của hai bộ phim tài liệu ''Hiệp định Pari 1973'' và ''Mậu thân 1968”, đạo diễn Lê Phong Lan vừa được trao tặng bằng khen của Đài truyền hình Việt Nam.
Tặng bằng khen đạo diễn phim tài liệu “Mậu thân 1968”

(SGGPO).-  Ghi nhận thành công của hai bộ phim tài liệu ''Hiệp định Pari 1973'' và ''Mậu thân 1968”, đạo diễn Lê Phong Lan vừa được trao tặng bằng khen của Đài truyền hình Việt Nam.

Lấy đề tài về chiến tranh và khai thác ở nhiều khía cạnh của cuộc chiến, xây dựng từ nguồn dữ liệu sưu tầm trong một thời gian dài, hai bộ phim tài liệu ''Hiệp định Pari 1973'' và ''Mậu Thân 1968'' của đạo diễn Lê Phong Lan - Hãng phim Bản Sắc Việt - đã tái hiện thời kỳ có tính chất bước ngoặt trong lịch sử của dân tộc.

Với độ lùi 45 năm, nhiều tình tiết và câu chuyện liên quan đến sự kiện Mậu Thân 1968 đã dần được giải mã. Cách nhìn nhận về sự kiện này đã cởi mở hơn và thẳng thắn hơn từ phía những người trong cuộc. Thắng lợi to lớn của Mậu Thân 1968 đã được giới sử gia, học giả, nhà nghiên cứu trong và ngoài nước khẳng định. Tất cả các ý kiến đều gặp nhau với một nhận định quan trọng, rằng: Mậu Thân 1968 là một sự kiện lịch sử vĩ đại, đã mở ra bước ngoặt của cuộc chiến tranh, chấm dứt sự leo thang chiến tranh của Mỹ và mở đường đi đến thắng lợi vào trưa ngày 30-4-1975 lịch sử.

Bộ phim bắt đầu từ việc đi tìm câu trả lời tại sao Mỹ - một cường quốc với tiềm lực kinh tế, quân sự, khoa học kỹ thuật lớn gấp 800 lần Việt Nam - lại can dự vào công việc nội bộ của một quốc gia nhỏ bé lạc hậu ở cách xa nửa vòng Trái đất. Tiếp đến là hành trình lật lại hồ sơ tư liệu về một kế hoạch tuyệt mật đã không được thực hiện từ thời chiến lược chiến tranh đặc biệt, đồng thời lý giải vì sao thời cơ chiến lược lại rơi đúng vào dịp Tết Mậu Thân 1968.

13 tập phim (thời lượng 30 phút/1 tập), thông qua những số liệu và dữ kiện lịch sử, cùng với lời kể của các nhân chứng và sự phân tích của các học giả, “Mậu thân 1968” đã lần lượt tái hiện lại dưới nhiều khía cạnh khác nhau.

Tặng bằng khen đạo diễn phim tài liệu “Mậu thân 1968” ảnh 1

Đạo diễn Phong Lan phỏng vấn nhà báo, nhà nghiên cứu lịch sử Staley Kanow trong phim tài liệu “Mậu thân 1968”

Trao tặng bằng khen cho nữ đạo diễn, Tổng giám đốc VTV Trần Bình Minh nhấn mạnh: Hai bộ phim tài liệu ''Hiệp định Pari 1973'' và ''Mậu thân 1968'' sau khi phát sóng trên VTV đã nhận được nhiều ý kiến đánh giá cao của dư luận. Phần thưởng dành cho đạo diễn Lê Phong Lan tuy không lớn song đó là sự ghi nhận của Đài Truyền hình Việt Nam đối với những người có cống hiến thiết thực bằng cả tâm huyết của mình cho các chương trình phát sóng trên VTV nói riêng và cung cấp cho khán giả những giá trị lịch sử quý báu.

MAI AN

Tin cùng chuyên mục