Công khai doanh nghiệp sử dụng lao động trái phép

Mặc dù lao động nước ngoài vào nước ta làm việc đang gây ra những hệ lụy và khó khăn về quản lý, song ông Lê Quang Trung, Phó Cục trưởng Cục Việc làm, Bộ LĐTB-XH, lại cho rằng trong thời gian tới, lượng lao động nước ngoài vào nước ta vẫn còn tăng nhanh.

Theo ông Trung, có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng này.

Thứ nhất, kinh tế Việt Nam đang phát triển, thu hút được rất nhiều nhà đầu tư nước ngoài vào Việt Nam. Đi cùng với đó, số lượng lao động nước ngoài sẽ tiếp tục tăng theo, đó là điều tất nhiên.

Thứ hai, nước ta xuất hiện nhiều ngành nghề mới đòi hỏi những lao động phải có trình độ cao mới đảm đương được. Trong khi lao động trong nước đáp ứng được công việc ấy không nhiều. Nên chúng ta cần phải có sự hỗ trợ của các lao động ngoài nước.

- Nhưng trên thực tế, họ chỉ là những lao động phổ thông, không có giấy phép…

Chúng tôi thừa nhận hiện ở Việt Nam còn có những lao động nước ngoài không có giấy phép. Để chấm dứt tình trạng này, Bộ LĐTB-XH đã và đang hoàn thiện các quy định để xử lý. Chúng tôi cũng đang phối hợp với Sở LĐTB-XH tại các địa phương giám sát gắt gao những trường hợp trên. Thậm chí sẽ công khai danh tính các doanh nghiệp sử dụng lao động trái phép.

- Lao động nước ngoài vào Việt Nam còn gia tăng sẽ ảnh hưởng thế nào đến giải quyết việc làm cho lao động trong nước?

Luật chỉ cho phép tuyển lao động có trình độ mà chúng ta đang cần. Những đối tượng có trình độ này, lao động trong nước chưa đáp ứng được nên không ảnh hưởng gì đến chính sách tạo việc làm trong nước. Nhưng về lâu dài, tôi nghĩ chúng ta cũng phải đào tạo nguồn nhân lực để thay thế. Trước mắt, chúng ta vẫn phải sử dụng nguồn lao động nước ngoài có tay nghề để học hỏi kinh nghiệm.

Văn Phúc

- Cà Mau xử lý lao động không phép

- Sơ hở quản lý lao động nước ngoài

Tin cùng chuyên mục