Nguồn nhân lực công nghệ thông tin vừa thiếu, vừa giảm chất lượng

Sáng 19-12, tại Khu Công viên phần mềm Quang Trung, Bộ Thông tin - Truyền thông (TT-TT) phối hợp với UBND TPHCM tổ chức hội thảo “Đào tạo, nghiên cứu và phát triển nguồn nhân lực CNTT-TT giai đoạn 2013 - 2015”.

(SGGP).– Sáng 19-12, tại Khu Công viên phần mềm Quang Trung, Bộ Thông tin - Truyền thông (TT-TT) phối hợp với UBND TPHCM tổ chức hội thảo “Đào tạo, nghiên cứu và phát triển nguồn nhân lực CNTT-TT giai đoạn 2013 - 2015”.

Hiện số sinh viên đăng ký thi vào ngành CNTT của các trường đại học, cao đẳng ngày càng giảm (giảm trung bình 10% - 15% mỗi năm); điểm tuyển đầu vào của ngành CNTT cũng giảm dần; nhiều trường đã phải giảm điểm đầu vào xuống dưới điểm sàn mới đủ chỉ tiêu. Một số DN lớn như FPT Software rất vất vả trong việc tuyển nhân viên với số lượng lớn. Điều này dự báo từ năm 2015 trở đi Việt Nam sẽ có sự thiếu hụt nhân lực CNTT.

Để giải quyết dứt điểm tình trạng này, các đại biểu cho rằng cần có các giải pháp đồng bộ giữa nhà nước, doanh nghiệp và đơn vị đào tạo. Trước hết, cần tăng cường xã hội hóa trong đào tạo, giảm chỉ tiêu đào tạo trường công (mỗi năm giảm 7% trong 5 năm, hiện nay là 86%), phấn đấu đến 2015 là 60% và 2017 là 60%); đảm bảo trình độ tiếng Anh cho sinh viên bằng việc dùng giáo trình và giảng dạy bằng tiếng Anh; quốc tế hóa trong đào tạo; hình thành các mô hình hợp tác nhà trường - doanh nghiệp…

T.Hân

Tin cùng chuyên mục