Nỗ lực tìm giải pháp ngừng bắn tại Dải Gaza

Nỗ lực tìm giải pháp ngừng bắn tại Dải Gaza

(SGGP-12G).- Hãng AP sáng nay đưa tin, Tổng Thư ký LHQ, Ban Ki-moon vừa  yêu cầu các nhà lãnh đạo lớn trên thế giới thúc đẩy nỗ lực để đạt thỏa thuận ngừng bắn ngay lập tức giữa Israel và phong trào Hồi giáo Hamas cai quản Dải Gaza.

Nỗ lực tìm giải pháp ngừng bắn tại Dải Gaza ảnh 1

Xe chở người nước ngoài rời khỏi Dải Gaza sang Jordan ngày 2-1. Ảnh: AP

Trong khi đó, Tổng thống Palestine, Mahmoud Abbas và một số bộ trưởng ngoại giao của khối Arab đang trên đường đến New York để hối thúc HĐBA LHQ thông qua một dự thảo nghị quyết mới, theo đó lên án Israel và yêu cầu ngừng ngay các cuộc tấn công quân sự ở Dải Gaza.

Tuy nhiên, phía Mỹ tuyên bố dự thảo này là “không thể chấp nhận” vì không đề cập đến việc yêu cầu Hamas ngừng các vụ bắn rocket sang miền Nam Israel.

Trong một diễn biến khác, một quan chức Palestine giấu tên ngày 2-1 tiết lộ, Ai Cập vừa khởi động một sáng kiến có thể giúp ngừng chiến sự tại Dải Gaza.

Chính quyền Israel đã cho di tản hàng trăm người Palestine và nhiều người nước ngoài khác khỏi Dải Gaza qua đường biên giới trong khi vẫn không kích vào nhiều cứ điểm của Hamas, tiếp tục gây nhiều thương vong. Phía Hamas đã đáp trả bằng cách bắn khoảng 30 rocket sang miền Nam Israel làm 4 người bị thương.

Lần đầu tiên từ khi nổ ra chiến sự ở Dải Gaza, Tổng thống Mỹ, George W. Bush có phát biểu hối thúc các bên gây sức ép Hamas chấm dứt bắn rocket sang lãnh thổ Israel và đạt một thỏa thuận ngừng bắn lâu dài ở Dải Gaza.

Ông Bush cho rằng: “Phải có một cơ chế giám sát để đảm bảo chấm dứt hoạt động chuyển lậu vũ khí cho các nhóm khủng bố ở Dải Gaza”.

Ngoại trưởng Mỹ, Condoleezza Rice cho biết, Washington đang cố gắng thu xếp một thỏa thuận ngừng bắn “lâu dài và bền vững” tại Dải Gaza, theo đó không cho phép lập lại việc Hamas tiếp tục nã rocket từ khu vực này sang miền Nam Israel.

PHƯƠNG NAM

Thông tin liên quan:

>> Dải Gaza: Cuộc chiến tiếp tục leo thang
>> Israel chuẩn bị leo thang chiến tranh ở Dải Gaza
>> Israel bắt đầu tấn công Hamas bằng đường biển  
>> Bộ binh Israel khả năng sẽ tấn công Dải Gaza 

Tin cùng chuyên mục