Haiti áp đặt lệnh giới nghiêm tại thủ đô

Haiti áp đặt lệnh giới nghiêm tại thủ đô
  • Hơn 70.000 người thiệt mạng
  • Động đất tại Trung Quốc, nhiều người chết và mất tích

(SGGPO).- Sáu ngày sau khi xảy ra trận động đất kinh hoàng trên quốc đảo Haiti, ngày 18-1, cảnh sát Haiti và Phái bộ gìn giữ hòa bình LHQ (MINUSTAH) đã ra lệnh giới nghiêm, bắt đầu từ 6 giờ chiều tại thủ đô Port-au-Prince. Toàn bộ các phương tiện giao thông không được phép lưu thông trên đường phố, ngoại trừ xe cảnh sát và của các sỹ quan quân đội hoặc người dân nếu được lực lượng an ninh hộ tống.

Theo số liệu sơ bộ, động đất đã cướp đi sinh mạng của hơn 70.000 người (và con số này có thể lên đến 200.000 người), nửa thành phố nằm trong cảnh đổ nát, gần 3 triệu người dân mất nhà ở và phương tiện sinh sống.

Khi lệnh giới nghiêm được áp đặt tại thủ đô

Khi lệnh giới nghiêm được áp đặt tại thủ đô

Tổng Thư ký LHQ Ban Ki-moon đã tới Haiti để bày tỏ sự ủng hộ đối với các nạn nhân, những người đang sống trong cảnh khốn cùng và nỗi đau mất mát quá sức chịu đựng. Hiện vẫn còn khoảng 330 nhân viên LHQ tại Haiti mất tích.

Cùng ngày, Ủy ban châu Âu (EC) thông báo đại diện của Liên minh châu Âu (EU) tại Haiti, bà Pilar Juarez, đã thiệt mạng trong trận động đất kinh hoàng vừa qua ở quốc đảo Caribe.

Lúc này, ở Haiti có các nhân viên cứu trợ đến từ Mỹ, Nga, Israel, Pháp, Tây Ban Nha, Trung Quốc, Brazil và nhiều nước khác. Căn cứ hải quân Guantanamo của Mỹ trên lãnh thổ Cuba đang trở thành địa điểm trung chuyển hậu cần.

Trong khi đó, Chính phủ Cuba cũng bày tỏ sẵn sàng hợp tác với tất cả các nước, kể cả Mỹ, để giúp đỡ người dân Haiti. La Habana đã chấp thuận để Mỹ sử dụng không phận nước này cho công tác cứu hộ nạn nhân trận động đất.

Chính phủ nhiều nước cũng như các tổ chức xã hội và quốc tế đã bắt đầu quyên góp tiền vào mục đích này.

Theo tính toán của LHQ, cần khoảng 560 triệu USD viện trợ quốc tế để khắc phục hậu quả thảm họa nhân đạo và khôi phục Haiti.

* Cùng ngày 18-1, Chính phủ Trung Quốc thông báo 7 người đã thiệt mạng và 1 người khác mất tích sau khi một trận động đất 4 độ Richter gây lở đất tại tỉnh Quý Châu, Tây Nam nước này trước đó một ngày. Trận động đất xảy ra lúc 5 giờ 35 phút chiều 17-1 (9 giờ 35 phút GMT) tại huyện Guangling. Hầu hết các nạn nhân thiệt mạng do bị sạt lở từ động đất gây ra và một người vẫn đang mất tích.

       H.Ch. (Theo AFP, THX)

Tin liên quan:

- Haiti hỗn loạn trong đổ nát

- LHQ phát động đợt gây quỹ khẩn cấp 562 triệu đô la giúp Haiti

- Nguy cơ khủng hoảng nhân đạo tại Haiti

- Cộng đồng quốc tế nỗ lực cứu trợ Haiti

- Động đất tại Haiti: Số người thiệt mạng có thể hơn 100.000 người

- Haiti: Động đất 7,3 độ richter, hàng ngàn người thương vong 

- Haiti: Hàng cứu trợ vẫn khó tiếp cận người dân

Tin cùng chuyên mục