Mục tiêu kế tiếp của WikiLeaks sẽ là ngân hàng Mỹ

* Interpol ra lệnh bắt nhà sáng lập trang Wikileaks
Mục tiêu kế tiếp của WikiLeaks sẽ là ngân hàng Mỹ

* Interpol ra lệnh bắt nhà sáng lập trang Wikileaks

(SGGPO).- Theo hãng tin CNN sáng nay, 1-12, tiếp theo sau vụ rò rỉ thông tin về điện tín ngoại giao của Mỹ do WikiLeaks cung cấp, trả lời trong một cuộc phỏng vấn do tạp chí Forbes thực hiện hôm qua, Julian Assange – nhà sáng lập WikiLeaks cho biết vụ rò rỉ lớn sắp tới sẽ liên quan đến một ngân hàng lớn của Mỹ.

Ông Julian Assange, nhà sáng lập WikiLeaks

Ông Julian Assange, nhà sáng lập WikiLeaks

Theo Assange, hàng chục hoặc có thể là hàng trăm ngàn tài liệu mật sẽ được công bố vào đầu năm tới và vụ rò rỉ này cũng ngang tầm với tập đoàn năng lượng hùng mạnh của Mỹ Enron – tập đoàn bị sụp đổ năm 2001. Tuy nhiên, ông không tiết lộ tên của ngân hàng này hay bản chất của những cáo buộc này.

Hiện nay tại Mỹ có 5 ngân hàng đứng hàng “top” là Bank of America, JPMorgan Chase, Citibank, Wachovia và Wells Fargo.

Năm ngoái, Assange đã hé lộ trong một cuộc phỏng vấn trên Computerworld rằng ông đang nắm trong tay 5 gigabytes thông tin từ máy tính của một nhà điều hành ngân hàng Bank of America.

Scott Silvestri  - phát ngôn viên của Bank of America trả lời trên trang tin McClatchy Tribune: “Cách đây hơn một năm, WikiLeaks thông báo có trong tay ổ cứng của một nhà điều hành Bank of America. Tuy nhiên, chúng tôi không biết về bất kỳ thông tin mới nào có liên quan đến Bank of America từ WikiLeaks”.

* Trước đó, ngày 30-11, cảnh sát quốc tế Interpol đã phát lệnh bắt giữ nhà sáng lâp trang web Wikileak, ông Julian Assange, theo yêu cầu của Thụy Điển vì có liên quan đến một vụ hãm hiếp ở nước này. Trước đó, vào ngày 18-11, Văn phòng Công tố quốc tế tại Gothenburg, Thụy Điển đã ra trát bắt Assange. Hiện chưa rõ ông Assange đang ở đâu. Ông này đã bác bỏ mọi cáo buộc. Với lệnh bắt này, giờ đây, ông Assange có thể bị bất ở bất kỳ đâu và bị dẫn độ về Thụy Điển.

Theo BBC, Tổng thống Ecuador Rafael Correa cho biết nước này chưa thông qua việc cho phép ông Assange trú chân tại lãnh thổ của mình. Trước đó Thứ trưởng Ngoại giao nước này Kintto Lucas đã khen ngợi việc làm của ông Assange và cho biết Ecuador sẽ sẵn sàng chào đón ông Assange đến Ecuador sinh sống mà không có bất kỳ điều kiện nào. Tuy nhiên, Tổng thống Ecuador cho rằng lời đề nghị này chưa được tham khảo ý kiến của Ngoại trưởng Ricardo Patino hay Tổng thống.

B.N - K.Minh

Thông tin liên quan

>> Mỹ đe dọa WikiLeaks

- Wikileaks sắp cho nổ “bom”? 

- WikiLeaks sẽ công bố thêm 3 triệu tài liệu

- Truy nã nhà sáng lập WikiLeaks

- WikiLeaks tiết lộ tài liệu về Iraq - Xuất hiện ý kiến trái chiều

- WikiLeaks công bố tài liệu mật về cuộc chiến ở Iraq: “Bom sự thật”

- Lầu Năm Góc yêu cầu WikiLeaks hoàn trả các tài liệu quân sự

- WikiLeaks công bố đoạn băng lính Mỹ thảm sát dân thường Iraq

Tin cùng chuyên mục