Sau khi Hàn Quốc cáo buộc CHDCND Triều Tiên đánh đắm chiến hạm Cheonan: Bình Nhưỡng cảnh báo sẽ có "chiến tranh tổng lực"

Sau khi Hàn Quốc cáo buộc CHDCND Triều Tiên đánh đắm chiến hạm Cheonan: Bình Nhưỡng cảnh báo sẽ có "chiến tranh tổng lực"

(SGGPO).- Sáng 20-5, CHDCND Triều một lần nữa phủ nhận cáo buộc cho rằng nước này đánh đắm chiến hạm Cheonan của Hàn Quốc trên biển Hoàng Hải ngày 26-3 vừa qua, đồng thời cảnh báo về một cuộc “chiến tranh tổng lực” nếu các lệnh trừng phạt mới được áp đặt.

Hãng tin Yonhap dẫn một bản tin của CHDCND Triều Tiên cho biết Ủy ban Quốc phòng nước này thông báo sẽ cử các điều tra viên tới Hàn Quốc để thẩm tra cáo buộc của Hàn Quốc rằng một tàu ngầm CHDCND Triều Tiên đã phóng ngư lôi hạng nặng đánh đắm tàu chiến Cheonan của Hàn Quốc.

Yoon Duk – Yong - người đứng đầu Ủy ban hỗn hợp quân-dân sự (JIG) công bố kết luận điều tra bên cạnh một mảnh vỡ ngư lôi thu được từ biển Hoàng Hải

Yoon Duk – Yong - người đứng đầu Ủy ban hỗn hợp quân-dân sự (JIG) công bố kết luận điều tra bên cạnh một mảnh vỡ ngư lôi thu được từ biển Hoàng Hải


Việt Nam mong muốn các bên kiềm chế

Ngày 20-5, trả lời câu hỏi của phóng viên về việc Hàn Quốc công bố kết quả điều tra về vụ chìm tàu Cheonan, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nguyễn Phương Nga nói:

“Vụ chìm tàu Cheonan là một sự kiện rất đáng tiếc. Chính phủ Việt Nam một lần nữa bày tỏ sự chia buồn sâu sắc đến Chính phủ Hàn Quốc trước thiệt hại về người trong vụ chìm tàu này. Việt Nam luôn quan tâm, theo dõi chặt chẽ những diễn biến hiện nay trên bán đảo Triều Tiên. Việt Nam trước sau như một kiên quyết ủng hộ hòa bình, ổn định trên bán đảo Triều Tiên, ủng hộ giải quyết mọi vấn đề bằng biện pháp đối thoại hòa bình. Việt Nam mong các bên kiềm chế vì hòa bình, ổn định của bán đảo Triều Tiên và khu vực”.

B.HẰNG

Các tuyên bố qua lại trên diễn ra sau khi Bộ Quốc phòng Hàn Quốc đã tổ chức họp báo vào sớm hôm nay, công bố báo cáo kết quả điều tra do Ủy ban hỗn hợp quân-dân sự (JIG - là ủy ban hỗn hợp do chính phủ Hàn Quốc thành lập và mời các chuyên gia từ Mỹ, Australia, Anh tham gia) tiến hành về nguyên nhân gây ra vụ đắm tàu Cheonan. Kết luận điều tra cáo buộc CHDCND Triều Tiên đã tấn công bằng ngư lôi, khiến tàu Cheonan vỡ đôi và đắm.

Kết luận của JIG nói rằng một vụ nổ ngầm dưới nước do sức công phá của ngư lôi ở bên mạn trái cạnh buồng tuabin khí đã khiến tàu Cheonan vỡ đôi và chìm. Kết quả điều tra cho rằng quả ngư lôi đã phát nổ ở độ sâu 6-9 mét dưới mặt nước với cường độ công phá tương đương 200-300 kg thuốc nổ TNT, tạo ra áp lực và cột nước xoáy khiến tàu Cheonan vỡ đôi. Kết luận này được căn cứ vào giám định các miếng thép trên vỏ tàu bị vỡ đều hướng lên trên so với vị trí ban đầu.

Các chuyên gia cũng hoàn thành việc phân tích hóa chất tìm thấy trên xác tàu Cheonan, xác định chất nổ sử dụng là loại được dùng chuyên để chế tạo ngư lôi. Qua phân tích mẫu chất nổ và mẫu kim loại, các chuyên gia khẳng định có bằng chứng kết luận quả ngư lôi được sử dụng là loại có sức công phá cao, nặng khoảng 250 kg do CHDCND Triều Tiên sản xuất.

Phản ứng trước kết luận của cuộc điều tra, trong khi Mỹ và Anh “cực lực lên án” CHDCND Triều Tiên đã thách thức nền hòa bình thế giới và vi phạm thỏa thuận đình chiến giữa hai miền, thì Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Thôi Thiên Hải ngày 20-5 nói rằng vụ đắm tàu chiến Cheonan của Hàn Quốc mà Seoul cáo buộc cho CHDCND Triều Tiên là điều “đáng tiếc”, đồng thời hối thúc các bên duy trì an ninh trên bán đảo Triều Tiên.

Ch.H.

  • Thông tin liên quan:

>> Đã có kết quả điều tra vụ chìm tàu Cheonan

- Hàn Quốc có bằng chứng chắc chắn kết luận ngư lôi của CHDCND Triều Tiên làm đắm tàu Cheonan

- Hàn Quốc: Người dân biểu tình đòi trả đũa vụ chìm chiến hạm Cheonan

- Hàn Quốc xác định thuốc nổ RDX trên tàu Cheonan 

- Tổng thống Hàn Quốc ra lệnh tiến hành cuộc điều tra đa quốc gia vụ chìm tàu Cheonan

- Quân đội Hàn Quốc khẳng định: “Tàu Cheonan chìm là do trúng ngư lôi của CHDCND Triều Tiên”

Tin cùng chuyên mục