Quyết liệt kéo giảm ùn tắc và tai nạn giao thông

Giải pháp cũ

Chiều 19-12, họp bàn về kế hoạch kéo giảm ùn tắc, tai nạn giao thông trong năm 2012, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Hữu Tín yêu cầu các địa phương phải giải quyết ngay các điểm đen, CSGT xử phạt nghiêm đối với những trường hợp vi phạm giao thông, nhất là những người uống rượu bia khi tham gia giao thông. Sở GTVT nhanh chóng triển khai những việc cần làm ngay để thực hiện kế hoạch trên.

Giải pháp cũ

Theo ông Lê Toàn, Phó Giám đốc Sở GTVT, trong 11 tháng đầu năm 2011 cả TP đã xảy ra gần 890 vụ tai nạn giao thông, làm chết 764 người và 425 người bị thương. So với chỉ tiêu đầu năm 2011 đặt ra là giảm 5% về tai nạn giao thông trên cả ba mặt số vụ, số người chết và số người bị thương thì đến cuối năm nay khó đạt được. Trong đó, tai nạn tập trung ở 23 “tuyến đường đen” với gần 370 vụ, khiến 328 người chết. Tuy nhiên, mục tiêu trong năm 2012 TP sẽ kéo giảm 10% tai nạn giao thông trên cả ba mặt.

Ông Lê Toàn cho biết, trước mắt để hạn chế tình hình ùn tắc giao thông, Sở GTVT phối hợp các cơ quan đơn vị tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục nhằm nâng cao ý thức chấp hành luật lệ giao thông, thực hiện nếp sống văn minh đô thị; tăng cường tuần tra, xử phạt các hành vi vi phạm; chấn chỉnh trật tự đô thị và lập lại trật tự lòng lề đường; chấn chỉnh vận tải hành khách công cộng; đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình trọng điểm; tăng cường lực lượng tham gia điều tiết lưu thông tại những khu vực thường xảy ra kẹt xe…

Một trong những giải pháp cấp bách Sở GTVT đề xuất nhằm kéo giảm tình trạng kẹt xe là giải quyết vấn nạn lấn chiếm lòng đường, vỉa hè từ các điểm kinh doanh, buôn bán, giữ xe, trả lại cho người đi bộ, phương tiện tham gia giao thông. Các quận huyện nhanh chóng rà soát, thu hồi toàn bộ giấy phép cho phép sử dụng lòng đường, vỉa hè để kinh doanh, giữ xe gắn máy, ô tô không còn phù hợp.

Sở GTVT cũng sẽ chỉ đạo Thanh tra sở phạt nghiêm những trường hợp để xe dưới lòng đường gây cản trở giao thông. Mặc khác sẽ rà soát các trường học, trung tâm ngoại ngữ, các điểm kinh doanh tập trung đông người có biện pháp khắc phục nạn ùn ứ tại khu vực. Nếu không có biện pháp cải thiện, đề nghị đơn vị thẩm quyền rút giấy phép kinh doanh.

Dù Sở GTVT đưa ra rất nhiều giải pháp nhưng cũng chỉ những giải pháp cũ và hầu như chỉ tổng hợp lại các giải pháp đã thực hiện nhiều năm qua.

Không làm nửa vời

Phó Chủ tịch Nguyễn Hữu Tín khẳng định: “Kế hoạch chống ùn tắc giao thông là một trong 6 chương trình trọng điểm của thành phố. Để thực hiện kế hoạch này, chúng ta cần bắt tay làm ngay từ bây giờ và liên tục nhiều năm tới chứ không phải làm một hai năm là giảm được ngay. Trong đó, tập trung những vấn đề cần làm ngay, nhất là các giải pháp đã thực hiện nhiều năm, thời gian tới phải làm quyết liệt. Đơn vị nào  làm gì cụ thể và đơn vị đó phải chịu trách nhiệm, nếu không hoàn thành công việc sẽ xử lý ngay. Ví dụ, công an, Sở GTVT, các quận, huyện… mỗi đơn vị làm từng việc cụ thể như vậy sẽ không đổ lỗi cho nhau được. Việc gì đã đưa ra thì phải làm và làm đến nơi đến chốn, không thể làm nửa vời như trước đây. Những đơn vị nào nhận việc phải ký cam kết và sẽ được công bố công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng để dân biết, dân giám sát”.

Phó Chủ tịch Nguyễn Hữu Tín yêu cầu công an thực hiện nghiêm việc xử phạt, đồng thời đẩy mạnh tuyên truyền nhằm tạo sự chuyển biến về ý thức chấp hành pháp luật giao thông. Phó Chủ tịch phê bình cảnh sát giao thông để tình trạng xe máy chạy vào làn đường có biển báo dành cho ô tô trên cầu Sài Gòn. Ông đã nhắc hai lần nhưng vi phạm vẫn cứ diễn ra. Nếu không làm nghiêm sẽ tạo cho người lưu thông vô tư vi phạm. Phó Chủ tịch yêu cầu lực lượng CSGT nghiêm túc xử phạt những vi phạm và nếu còn đề xảy ra tình trạng như trên CSGT phải chịu trách nhiệm.

Về vấn đề vỉa hè, Phó Chủ tịch cho rằng, Sở GTVT cần phối hợp với các địa phương rà soát tất cả những điểm cho phép buôn bán hoặc đậu xe trên vỉa hè, lòng đường để chấn chỉnh. Chủ tịch UBND các quận huyện phải lên kế hoạch dọn dẹp vỉa hè, lòng đường ở địa phương mình. Địa phương phải ký cam kết cụ thể thời gian dọn vỉa hè, lòng đường. Nếu vi phạm phải chịu trách nhiệm trước UBND TPHCM.

Quốc Hùng

Tin cùng chuyên mục