Mây phóng xạ tràn vào lãnh thổ Việt Nam: Không ảnh hưởng đến sức khỏe người dân

(SGGP).– Tối qua 8-4, Tổ công tác xử lý thông tin sự cố Nhà máy điện hạt nhân Fukushima 1 (Nhật Bản) của Bộ KH-CN cho biết, tại Việt Nam đã ghi nhận được phóng xạ từ sự cố Fukushima, tuy nhiên mức độ rất thấp, khoảng vài chục micro Bq/m3 đối với 2 đồng vị chủ yếu là I-131 và Cs-137.

Trong ngày hôm qua, các trạm quan trắc của Tổ chức Cấm thử hạt nhân toàn diện (CTBTO) tại khu vực Đông Nam Á đã phát hiện thêm một số đồng vị phóng xạ hạt nhân từ nhà máy điện nguyên tử Fukushima 1. Tại Malaysia phát hiện thêm đồng vị phóng xạ Zn-65, còn tại Việt Nam hiện đã có các đồng vị phóng xạ I-131, Cs-134 và Cs-137.

Dự báo của CTBTO cũng cho thấy trong hôm nay hoặc ngày mai, một đám mây có chứa bụi phóng xạ nói trên sẽ tràn vào lãnh thổ Việt Nam. Tuy nhiên với nồng độ phóng xạ rất thấp, đám mây này sẽ hầu như không gây nguy hiểm cho sức khỏe con người.

Theo các chuyên gia của Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, giả thiết trong trường hợp xấu nhất là đám mây phóng xạ mạnh gần nhất hiện nay bao phủ lên lãnh thổ Việt Nam (dự kiến trong ngày 10-4) thì mức phóng xạ sẽ tăng đến mức gấp 100 lần so với mức đã phát hiện được.

Khi đó nồng độ phóng xạ quan trắc được cũng sẽ chỉ là vài ngàn micro Bq/m3, tức vẫn thấp hơn hàng ngàn lần so với giá trị giới hạn quy định theo tiêu chuẩn Việt Nam. Khi đám mây này di chuyển đến, dù có mưa xuống thì nồng độ phóng xạ cũng không ảnh hưởng đến sức khỏe con người.

Vì vậy, một số thông tin trên mạng gần đây nói rằng “mây phóng xạ từ Nhật Bản đã vào Việt Nam với mức độ rất cao, gần tới mức ảnh hưởng tới sức khỏe của con người” là tin thất thiệt.

Trần Lưu

Tin cùng chuyên mục